Bên bán hàng yêu cầu tôi chuyển tiền cho họ thì sẽ gửi hàng hóa. Tôi đã chuyển tiền thông qua 1 đại lý chuyển tiền ( ngoài ngân hàng), cụ thể là : tôi đưa tiền và số tài khoản ngân hàng cho đại lý chuyển tiền . Đại lý chuyển tiền vào tài khoản của bên bán hàng.

Bên bán đã làm giấy tờ thủ tục chuyển hàng hóa cho tôi bằng chuyển phát nhanh, họ cho tôi số tracking code theo dõi hàng hóa . Họ nói khi tôi chuyển nốt số tiền còn lại thì hàng hóa sẽ được chuyển về Việt Nam  và thông báo rằng hàng hóa về Việt Nam, tôi sẽ không chịu khoản thuế nào, họ sẽ chịu .

Vậy cho tôi hỏi :

1. Chuyển tiền theo hình thức đại lý chuyển tiền như vậy đúng hay sai ? Tôi chuyển tiền như vậy có hợp pháp hay không ?

2. Nếu hàng hóa về Việt Nam, tôi nhận hàng hóa có hợp pháp hay không ?

3. Tôi cần giấy tờ gì khi mua hàng như trường hợp này để được đưa vào Việt Nam ?

Tôi xin chân thành cảm ơn!

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục tư vấn luật thuế của Công ty luật Minh Khuê.

Tư vấn về cá nhân mua hàng hóa ở nước ngoài chuyển về Việt Nam ?

Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua điện thoại gọi:   1900.6162

Trả lời:

Chào bạn! Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chúng tôi. Về vấn đề này, chúng tôi giải đáp như sau:

 

1. Cơ sở pháp lý

Bộ luật Dân sự số 33/2005/QH11 của Quốc hội

Luật Quản  thuế số 78/2006/QH11 của Quốc hội

Quyết định số 78/2010/QĐ-TTG của Thủ tướng Chính phủ : Về mức giá trị hàng hóa nhập khẩu gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh được miễn thuế

2. Nội dung tư vấn:

Thứ nhất, về hình thức thanh toán qua đại lý chuyển tiền:

Theo quy định tại Điều 431 Bộ luật Dân sự thì:

Điều 431. Giá và phương thức thanh toán  

1. Giá do các bên thoả thuận hoặc do người thứ ba xác định theo yêu cầu của các bên.

Trong trường hợp các bên thoả thuận thanh toán theo giá thị trường thì giá được xác định tại địa điểm và thời điểm thanh toán.

Đối với tài sản trong giao dịch dân sự mà Nhà nước có quy định khung giá thì các bên thoả thuận theo quy định đó.

2. Các bên có thể thoả thuận áp dụng hệ số trượt giá khi có biến động về giá.

3. Thoả thuận về giá có thể là mức giá cụ thể hoặc một phương pháp xác định giá. Trong trường hợp thoả thuận mức giá hoặc phương pháp xác định giá không rõ ràng thì giá của tài sản được xác định căn cứ vào giá thị trường tại địa điểm và thời điểm giao kết hợp đồng.

4. Phương thức thanh toán do các bên thoả thuận."

Theo như quy định khoản 4 Điều luật trên, pháp luật Dân sự cho các bên hoàn toàn để các bên được tự do thỏa thuận về phương thức thanh toán. Việc thanh toán theo hình thức đại lý chuyển tiền này ở Việt Nam còn được gọi là phương thức chuyển tiền (Remittance), là một trong những phương thức thanh toán hàng xuất nhập khẩu mà pháp luật không cấm.

Thứ hai, Về thủ tục nhận hàng tại Việt Nam:

Pháp luật dân sự cũng quy định phương thức giao hàng và nhận hàng là do các bên thỏa thuận. Về việc giao và nhận hàng, giữa bạn và cơ sở bán hàng điện tử trên đã thỏa thuận rằng chuyển hàng qua hình thức chuyển phát nhanh và bạn được trực tiếp nhận hàng tại Việt Nam. Theo quy định tại Điều 1 Quyết định số 78/QĐ-TTg Về mức giá trị hàng hóa nhập khẩu gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh được miễn thuế thì: 

"Điều 1. Hàng hóa nhập khẩu gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh có giá trị từ 1.000.000 đồng (một triệu đồng) trở xuống được miễn thuế nhập khẩu và thuế giá trị gia tăng.

Hàng hóa nhập khẩu gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh có giá trị trên 1.000.000 đồng (một triệu đồng) phải nộp thuế nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng theo quy định của pháp luật."

Như vậy,Trong trường hợp bạn mua hàng hóa, với  hàng hóa là 16pcs ps4 + 16pcs tv 48 inches thì giá trị hàng hóa là trên 1.000.000 đồng thì phải nộp thuế nhập khẩu và thuế giá trị gia tăng theo như quy định trên.

Ngoài ra, tại Điều 44 Luật Quản lý thuế năm 2006 quy định về hình thức nộp thuế thì:

"Điều 44. Địa điểm và hình thức nộp thuế

1. Người nộp thuế thực hiện nộp tiền thuế vào ngân sách nhà nước:

a) Tại  Kho bạc Nhà nước;

b) Tại cơ quan quản lý thuế nơi tiếp nhận hồ sơ khai thuế;

c) Thông qua tổ chức được cơ quan quản lý thuế uỷ nhiệm thu thuế;

d) Thông qua ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng khác và tổ chức dịch vụ theo quy định của pháp luật."

Pháp luật về thuế quy định các hình thức nộp thuế như trên. Trong trường hợp cơ sở bán hàng hóa cho bạn đã cam kết về việc thanh toán tất cả các khoản thuế gồm thuế nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng thì họ có thể đã thanh toán thuế qua ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng hay các tổ chức dịch vụ khác. Trong trường hợp này, bạn cần phải nhận được chứng từ của việc đã nộp thuế của cơ sở bán hàng.

Về các thủ tục để được nhận hàng, vì bạn trình bày không rõ rằng trong thỏa thuận giữa bạn và cơ sở bán hàng là sẽ nhận hàng tận nơi - địa chỉ nơi bạn yêu cầu hay nhận hàng tại giao tại cảng/sân bay. Vì vậy, nếu nhận hàng tại nhà bạn thì bạn chỉ cần giấy chứng minh nhân dân và các giấy tờ khác chứng minh mình là người nhận trong vận đơn giao hàng. Còn trong trường hợp thỏa thuận nhận hàng tại sân bay hay cảng thì bạn cần lmang theo các loại giấy tờ sau:

- Chứng từ xuất xứ hàng hóa (do bên bán hàng cung cấp cho bạn)

- Bản kê khai chi tiết hàng hóa

- Tờ khai hàng nhập khẩu

- Hợp đồng mua bán ngoại thương

- Chứng từ, biên lai chứng minh việc đã nộp thuế.

Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề của bạn. Cảm ơn bạn đã tin tưởng.

Trân trọng ./.

Bộ phận tư vấn Luật Thuế.