Mọi chữ ký của em là do nhân viên CSKH ký thay. Sau khi em nhận được thẻ và rút 40 triệu Tại ATM và 60 triệu là nhờ nhân viên chăm sóc khách hàng rút hộ (vì nghĩ là mình được trúng thưởng) nhưng sau một tháng ngân hàng mới nói là thẻ ghi nợ và yêu cầu em phải thanh toán theo tháng tối thiểu là 5% dư nợ. Vậy em không thanh toán cho ngân hàng có được không ạ. Vì mọi giấy tờ để ký trên ngân hàng đều không phải do em ký mà là Nhân viên chăm sóc khách hàng ký. Xin luật sư tư vấn giúp em. Xin cảm ơn!

Câu hỏi được biên soạn từ chuyên mục Tư vấn Luật dân sự của Công ty Luật Minh Khuê.

Luật sư tư vấn luật dân sự gọi: 1900.6162.

Trả lời:

 

Chào bạn, Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Luật Minh Khuê. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

1. Cơ sở pháp lý:

Thông tư 23/2011/TT-NHNN

2. Nội dung tư vấn:

Trong trường hợp của bạn, thông tin của nhân viên chăm sóc khách hàng của ngân hàng không rõ ràng. Bạn cũng không xác định người gọi cho bạn có đúng là nhân viên chăm sóc khách hàng của VP Bank hay không mà đã cung cấp thông tin về chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu cho người đó. 

Sau 1 tháng thì ngân hàng thông báo yêu cầu bạn thanh toán thẻ. Như vậy, thẻ của bạn là thẻ tín dụng chứ không phải thẻ ATM. Theo thông tư 23/2011/TT-NHNN , thẻ tín dụng là một hình thức thay thế cho việc thanh toán trực tiếp. Hình thức thanh toán này được thực hiện dựa trên uy tín. Chủ thẻ không cần phải trả tiền mặt ngay khi mua hàng. Thay vào đó, Ngân hàng sẽ ứng trước tiền cho người bán và chủ thẻ sẽ thanh toán lại sau cho ngân hàng khoản giao dịch. Thẻ tín dụng cho phép khách hàng "trả dần" số tiền thanh toán trong tài khoản. Chủ thẻ không phải thanh toán toàn bộ số dư trên bảng sao kê giao dịch hằng tháng. 

Người gọi điện cho bạn có thể không phải là nhân viên chăm sóc khách hàng của VP Bank, mà đã dùng thủ đoạn lừa gạt để bạn cung cấp thông tin cho họ để làm thẻ tín dụng, chiếm đoạt số tiền 60 triệu đồng. Trường hợp này bạn cần đến ngân hàng xác minh, làm rõ vụ việc để tìm hướng giải quyết một cách đúng đắn và không vi phạm pháp luật.

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng. Việc đưa ra ý kiến tư vấn nêu trên căn cứ vào các quy định của pháp luật và thông tin do quý khách hàng cung cấp. Mục đích đưa ra nội dung tư vấn này là để các cá nhân, tổ chức tham khảo.

Trường hợp trong nội dung tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong nội dung tư vấn khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề hoặc/ và có sự vướng ngại, thắc mắc, chúng tôi rất mong nhận được ý kiến phản hồi của quý khách hàng.

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: 1900.6162 hoặc gửi qua email: Tư vấn pháp luật dân sự miễn phí qua Email để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật Minh Khuê.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.                       

Bộ phận Luật sư Tư vấn pháp luật dân sự.