Về vấn đề này em có một số thắc mắc như sau:

1/Khi tham gia vào quá trình điều tra,công ty có phải trả chi phí gì không?

2/Những khó khăn của công ty khi tham gia vào quá trình điều tra(chẳng hạn như thu thập chứng cứ, tham vấn với các chuyên gia...)

3/Công ty đã có những thiệt hại nào chưa khi xuất hiện hành vi bán phá giá?

4/Tại sao công ty lại tiến hành khởi kiện trong khi từ trước đến nay mặc dù vẫn có hành vi bán phá giá tồn tại nhưng các công ty Việt Nam luôn e ngại và không muốn khởi kiện?

5/Khi khởi kiện,công ty có nghĩ là sẽ chiến thắng trong vụ kiện này hay không và kinh nghiệm cho các doanh nghiệp Việt Nam khác là gì? Mong sớm nhận được hồi đáp.

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục tư vấn luật dân  sự của công ty Luật Minh Khuê.

>> Luật sư tư vấn luật dân sự trực tuyến, gọi: 1900 6162

 

Trả lời:
Kính chào và cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho Luật Minh Khuê của chúng tôi.Với câu hỏi trên chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

 

I Cơ sở pháp lý

 Luật cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng năm 2004

II Nội dung phân tích:

Việt Nam lần đầu tiên tiến hành điều tra chống bán phá giá thép ngoại vào tháng 7/2013 sau khi Công ty TNHH Posco VST và Công ty Cổ phần Inox Hòa Bình gửi văn bản tới Bộ Công Thương yêu cầu áp thuế chống bán phá giá bình quân 20% đối với sản phẩm thép không gỉ nhập từ Trung Quốc, Malaysia, Indonesia và Đài Loan (Trung Quốc). Posco VST và Hòa Bình đang chiếm 80% thị phần inox trong nước.

Theo Posco VST và Inox Hòa Bình, giá thép không gỉ nhập khẩu từ 4 nước trên thấp hơn 25% sản phẩm trong nước, thậm chí thấp hơn giá thành tại chính thị trường của họ. Điều này đã tác động tiêu cực tới sản xuất trong nước như công suất giảm, tỷ lệ thua lỗ tăng cao, doanh thu giảm, giảm giá bán, lượng hàng tồn kho tăng...

1,Khi tham gia vào quá trình điều tra,công ty có phải trả chi phí gì không

Theo quy định của pháp luật cạnh tranh

TỔ CHỨC, CÁ NHÂN NỘP HỒ SƠ YÊU CẦU ÁP DỤNG BIỆN PHÁP CHỐNG BÁN PHÁ GIÁ

Tổ chức, cá nhân có quyền nộp hồ sơ yêu cầu áp dụng biện pháp chống bán phá giá khi thỏa mãn hai điều kiện sau đây:

a) Khối lượng, số lượng hoặc trị giá hàng hoá do họ sản xuất hoặc đại diện chiếm ít nhất 25% tổng khối lượng, số lượng hoặc trị giá hàng hoá tương tự của ngành sản xuất trong nước;

b) Khối lượng, số lượng hoặc trị giá của hàng hoá nói trên và của các nhà sản xuất trong nước ủng hộ việc nộp hồ sơ yêu cầu áp dụng biện pháp chống bán phá giá phải lớn hơn khối lượng, số lượng hoặc trị giá hàng hoá tương tự của các nhà sản xuất trong nước phản đối yêu cầu áp dụng biện pháp chống bán phá giá.

HỒ SƠ YÊU CẦU ÁP DỤNG BIỆN PHÁP CHỐNG BÁN PHÁ GIÁ

1. Đơn yêu cầu áp dụng biện pháp chống bán phá giá theo mẫu do Cục quản lý cạnh tranh ban hành.

Mẫu đơn có thể được tải từ website của Cục Quản lý cạnh tranh:www.qlct.gov.vn

Hồ sơ cùng các tài liệu, bằng chứng liên quan được làm thành 10 bản lưu hành công khai và 05 bản lưu hành hạn chế.

2. Trường hợp có nhiều nhà sản xuất cùng tham gia yêu cầu áp dụng biện pháp chống bán phá giá thì phải có giấy ủy quyền hợp pháp của các nhà sản xuất này cho tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ yêu cầu.

3. Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp nộp hồ sơ (hoặc giấy phép đầu tư, giấy chứng nhận đầu tư,...), và giấy chứng nhận thay đổi đăng ký kinh doanh (nếu có).

4. Giấy giới thiệu của tổ chức yêu cầu áp dụng biện pháp chống bán phá giá cho người trực tiếp thực hiện việc nộp hồ sơ tại Cục Quản lý cạnh tranh.

5. Chứng minh thư nhân dân của người nộp hồ sơ.

6. Tài liệu, thông tin liên quan khác mà tổ chức, cá nhân yêu cầu áp dụng biện pháp chống bán phá giá cho là cần thiết.

7. Trong trường hợp hồ sơ có nhiều tài liệu, để tiết kiệm thời gian tiếp nhận hồ sơ, Cơ quan quản lý cạnh tranh khuyến khích doanh nghiệp nộp hồ sơ lập bản thống kê tên các tài liệu trong hồ sơ thành file mềm.

Tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ yêu cầu áp dụng biện pháp chống bán phá giá không phải nộp bất kỳ một khoản phí, 

>>>Như vậy, khi tham gia vào quá trình điều tra Tổ chức, nộp hồ sơ yêu cầu áp dụng biện pháp chống bán phá giá không phải nộp bất kỳ một khoản phí nào.Như vậy  

2/Những khó khăn của công ty khi tham gia vào quá trình điều tra (chẳng hạn như thu thập chứng cứ, tham vấn với các chuyên gia...)

Thứ nhất là nhiều doanh nghiêp nhập khẩu thép chống gỉ trong nước không đồng ý vì hai đơn vị này mưới chỉ đáp ứng một phần nhu cầu sản xuất trong nước , nhiều sản phẩm hai công ty này không sản xuất được các doanh nghiệp vẫn phải đi nhập khẩu mà khi áp thuế CBPG thì sẽ đẩy giá thành sản phẩm lên cao doanh nghiệp không thể cạnh tranh được và đi đến bờ phá sản

Thứ hai là nhiều doanh nghiệp cho rằngbản thân Posco VST cũng không đáp ứng đủ tiêu chí để được coi là ngành sản xuất trong nước. Nguyên nhân là khối lượng nhập khẩu của các đơn vị này vẫn khá lớn (chiếm 50% sản lượng nhập toàn ngành). Nhóm doanh nghiệp này cũng cho rằng, việc khởi kiện của 2 đơn vị trên là nhằm mục đích dành vị thế thống lĩnh thị trường. Nếu thuế chống bán phá giá được áp dụng, các sản xuất sử dụng nguyên liệu là thép không gỉ sẽ phải phụ thuộc vào Posco VST và Inox Hòa Bình.

Bản thân Posco VST cũng không đáp ứng đủ tiêu chí để được coi là ngành sản xuất trong nước. Nguyên nhân là khối lượng nhập khẩu của các đơn vị này vẫn khá lớn (chiếm 50% sản lượng nhập toàn ngành). Nhóm doanh nghiệp này cũng cho rằng, việc khởi kiện của 2 đơn vị trên là nhằm mục đích dành vị thế thống lĩnh thị trường. Nếu thuế chống bán phá giá được áp dụng, các sản xuất sử dụng nguyên liệu là thép không gỉ sẽ phải phụ thuộc vào Posco VST và Inox Hòa Bình.

Theo quyết định của cơ quan điều tra

Quyết định áp thuế chống bán phá giá chính thức:

Ngày 5 tháng 9 năm 2014, Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định số 7896/QĐ-BCT về việc áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với một số sản phẩm thép không gỉ cán nguội nhập khẩu vào Việt Nam từ các nước/vùng lãnh thổ: Cộng hòa nhân dân Trung Hoa, In-đô-nê-xi-a, Ma-lay-xi-a và Lãnh thổ Đài Loan (mã số vụ việc 13-KN-BPG-01). Quyết định này có hiệu lực thi hành sau 30 ngày kể từ ngày ký.

Theo đó, mức thuế chống bán phá giá sẽ được áp dụng cho hàng hóa của các doanh nghiệp sản xuất/xuất khẩu nước ngoài nhập khẩu vào Việt Nam, cụ thể như sau:

Nước/Vùng lãnh thổ

Tên nhà sản xuất/xuất khẩu

Biên độ bán phá giá

Trung Quốc

LISCO

4,64%

FSSS

6,87%

Các nhà sản xuất/xuất khẩu khác

6,58%

Indonesia

JSI

3,07%

Các nhà sản xuất/xuất khẩu khác

3,07%

Malaysia

Bahru

10,71%

Các nhà sản xuất/xuất khẩu khác

10,71%

Đài Loan

YUSCO

13,79%

YLSS

37,29%

Các nhà sản xuất/xuất khẩu khác

13,79%

Trước đó, ngày 13 tháng 8 năm 2014,  Hội đồng xử lý vụ việc chống bán phá giá đã họp biểu quyết và nhất trí về các nội dung liên quan đến vụ việc:
(i)          Có tình trạng bán phá giá hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam;
(ii)         Có trình trạng ngành sản xuất trong nước bị thiệt hại đáng kế hoặc bị đe dọa gây ra thiệt hại đáng kể;
(iii)        Có mối quan hệ nhân quả giữa việc bán phá giá hàng hóa nhập khảu vào Việt Nam với thiệt hại đáng kể hoặc đe dọa gây ra thiệt hại đáng kể cho ngành sản xuất trong nước.

Căn cứ theo kết luận điều tra cuối cùng của Cơ quan điều tra và kiến nghị của Hội đồng xử lý vụ việc, Bộ Công Thương quyết định áp dụng thuế chống bán phá giá đối với các nhà sản xuất/xuất khẩu của nước ngoài. Cụ thể: các mặt hàng có mã HS: 7219.32.00; 7219.33.00; 7219.34.00; 7219.35.00; 7219.90.00; 7220.20.10; 7220.20.90; 7220.90.10; 7220.90.90 được nhập khẩu vào Việt Nam từ các nước/vùng lãnh thổ: Cộng hòa nhân dân Trung Hoa, Cộng hòa Indonesia, Malaysia và lãnh thổ Đài Loan (mã số vụ việc 13-KN-BPG-01) sẽ bị áp mức thuế từ 3,07% (áp dụng đối với nhà sản xuất/xuất khẩu từ Indonesia, trừ PT Jindal Stainless Indonesia) đến 37,29% (áp dụng đối với các nhà sản xuất/xuất khẩu Đài Loan, trừ Yieh United Steel Corporation và Yuan Long Stainless Steel Corp).  Thép không gỉ cán nguội nhập khẩu từ Trung Quốc sẽ chịu mức thuế chống bán phá giá từ 4,64% đến 6,87%; nhập từ Malaysia là 10,71%.

Thuế chống bán phá giá sẽ được áp dụng trong vòng 05 năm kể từ ngày Quyết định áp dụng biện pháp chốngbán phá giá có hiệu lực. Sau một năm áp thuế, các bên liên quan có quyền yêu cầu rà soát thuế chống bán phá giá theo quy định.

Quyết định này có hiệu lực thi hành sau 30 ngày kể từ ngày ký (tức là từ ngày 05/10/2014).

Quyết định áp thuế chống bán phá giá của Bộ Công Thương được xem là động lực để các doanh nghiệp trong nước vốn cam chịu xưa nay sẽ xem xét yêu cầu điều tra, áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với các mặt hàng khác được nhập khẩu vào Việt Nam có dấu hiệu cạnh tranh không công bằng với hàng nội.

3/Công ty đã có những thiệt hại nào chưa khi xuất hiện hành vi bán phá giá?

Công ty thép Posco VST - hiện là nhà máy thép không gỉ cán nguội lớn nhất Việt Nam với công suất 235.000 tấn thép không gỉ cán nguội - cho biết đã chịu lỗ do bị cạnh tranh từ hàng nhập khẩu giá rẻ. Do vậy, Posco VST và Công ty cổ phần Inox Hòa Bình cùng gửi đơn kiện lên Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương), yêu cầu áp dụng mức thuế chống bán phá giá từ 20- 40% đối với sản phẩm trên.

Cụ thể Trong 4 năm hoạt động, Posco VST thua lỗ hơn 1.000 tỷ đồng.Cục Thuế Đồng Nai xác nhận, lũy kế trong 4 năm qua, Posco VST đã lỗ tổng cộng 1.067 tỷ đồng. Trong khi đó, khoản thuế mà công ty này nộp cho Cục Thuế tổng cộng chỉ trên 49,639 tỷ đồng.     

4/Tại sao công ty lại tiến hành khởi kiện trong khi từ trước đến nay mặc dù vẫn có hành vi bán phá giá tồn tại nhưng các công ty Việt Nam luôn e ngại và không muốn khởi kiện?

5/Khi khởi kiện,công ty có nghĩ là sẽ chiến thắng trong vụ kiện này hay không và kinh nghiệm cho các doanh nghiệp Việt Nam khác là gì? Mong sớm nhận được hồi đáp.

Quyết định khởi kiện và việc công ty có nghĩ mình sẽ chiến thắng hay không thì đây là hai vấn đề nội bộ do những người đứng đầu hai công ty này quyết định nên chứng tôi không thể tư vấn rõ được vấn đề này.Còn về công ty quyết đinh kiện trong khi các doanh nghiệp khác e ngai thì đây là hành động để bảo vệ quyền và lợi ích của các doanh nghiêp khi bị hành vi bán phá giá ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động kinh doanh.Đồng thời điều đó cũng khẳng định được rằng bất cứ doanh nghiệp nào bị hành vi cạnh tranh không lành mạnh ảnh hưởng,nếu có đủ bằng chứng chứng cứ đều có thể khởi kiện để được bảo vệ

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của bạn.Trường hợp trong nội dung tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong nội dung tư vấn khiến bạn chưa hiểu hết vấn đề hoặc và có sự vướng ngại, thắc mắc, chúng tôi rất mong nhận được ý kiến phản hồi của bạn.

Trân trọng./.
Bộ phận tư vấn pháp luật dân sự