Vừa rồi nhân viên điện lực tới lập biên bản yêu cầu gia đình tôi là phải hạ bình điện vì điện năng tiêu thụ trên 3.000 kw/h. Vậy cho tôi hỏi quý đơn vị là phía điện lực yêu cầu như thế là có đúng với quy định của pháp luật không? Vì nhà trọ tôi xây dựng lâu năm nên cũng xuống cấp nên giá phòng thấp và tôi lấy giá điện theo đúng quy định nhà nước. Tôi rất mong nhận được câu trả lời từ phía quý đơn vị để có hướng giải quyết.

Tôi xin chân thành cám ơn!

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mụctư vấn luật dân sự của công ty luật Minh Khuê.

Gia hạn điện kinh doanh

Luật sư tư vấn luật dân sự gọi: 1900 6162 

Trả lời:

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và lựa chọn Công ty luật Minh Khuê. Về thắc mắc của bạn, chúng tôi xin được giải đáp như sau:

1. Cơ sở pháp lý:

Luật điện lực sửa đổi 2012

Luật Điện lực số 28/2004/QH11

2. Nội dung tư vấn:

Theo quy định tại Điều 46 Luật Điên lực năm 2004 sửa đổi bổ sung năm 2012 thì bạn có các quyền và nghĩa vụ sau:

“Điều 46. Quyền và nghĩa vụ của khách hàng sử dụng điện

1. Khách hàng sử dụng điện có các quyền sau đây:

a) Được lựa chọn bên bán điện trong thị trường bán lẻ điện cạnh tranh;

b) Được cung cấp đủ số lượng công suất, điện năng, bảo đảm chất lượng điện đã được thoả thuận trong hợp đồng;

c) Yêu cầu bên bán điện kịp thời khôi phục việc cấp điện sau khi mất điện;

d) Được cung cấp hoặc giới thiệu thông tin liên quan đến việc mua bán điện và hướng dẫn về an toàn điện;

đ) Được bồi thường thiệt hại do bên bán điện gây ra theo quy định của pháp luật;

e) Yêu cầu bên bán điện kiểm tra chất lượng dịch vụ điện, tính chính xác của thiết bị đo đếm điện, số tiền điện phải thanh toán;

g) Khiếu nại, tố cáo các hành vi vi phạm pháp luật về điện lực của bên bán điện;

h) Các quyền khác theo quy định của pháp luật.

2. Khách hàng sử dụng điện có các nghĩa vụ sau đây:

a) Thanh toán tiền điện đầy đủ, đúng thời hạn và thực hiện các thoả thuận khác trong hợp đồng mua bán điện;

b) Sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả; thực hiện các quy định về quản lý nhu cầu sử dụng điện;

c) Kịp thời cắt điện hoặc giảm mức tiêu thụ điện khi nhận được thông báo của bên bán điện trong các trường hợp quy định tại Điều 27 của Luật này;

d) Thông báo cho bên bán điện biết trước năm ngày khi có nhu cầu tạm ngừng sử dụng điện, trước mười lăm ngày khi có nhu cầu chấm dứt hợp đồng mua bán điện;

đ) Thông báo kịp thời cho bên bán điện khi phát hiện những hiện tượng bất thường có thể gây mất điện, mất an toàn cho người và tài sản;

e) Tạo điều kiện để bên bán điện kiểm tra, ghi chỉ số công tơ và liên hệ với khách hàng;

g) Bảo đảm các trang thiết bị sử dụng điện đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật và yêu cầu về an toàn điện;

h) Bồi thường khi gây thiệt hại cho bên bán điện theo quy định của pháp luật;

i) Chịu trách nhiệm đầu tư đường dây dẫn điện từ sau công tơ mua điện đến nơi sử dụng điện;

k) Các nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật.”

Theo quy định trên, gia đình bạn là hộ kinh doanh nhà trọ, số lượng: 50 phòng, có đăng ký đầy đủ thủ tục giấy tờ theo quy định của nhà nước. Vào ngày 15/11/2016 là thời gian đăng ký mua bán điện của gia đình bạn hết hạn (05 năm thì gia hạn lại 01 lần), điện năng tiêu thụ hàng tháng của hộ kinh doanh bạn hàng tháng khoảng 3.500-3.700 kw/h. Do đó, bạn được quyền “Được cung cấp đủ số lượng công suất, điện năng, bảo đảm chất lượng điện đã được thoả thuận trong hợp đồng;”, cụ thể là bạn được cung cấp 3.500-3.700 kw/h.

Vừa rồi nhân viên điện lực tới lập biên bản yêu cầu gia đình bạn là phải hạ bình điện vì điện năng tiêu thụ trên 3.000 kw/h. Hành vi của nhân viên điện lực đó là không đúng pháp luật. Bởi vì, hợp đồng đăng ký mua bán điện của gia đình bạn ngày 15/11/2016 mới hết hạn; ngoài ra, bạn lấy giá điện theo đúng quy định nhà nước nên phía điện lực yêu cầu như thế là không đúng với quy định của pháp luật và bạn có quyền khiếu nại lên Thanh tra Điện lực yêu cầu giải quyết.

Bên cạnh đó, khi hợp đồng đăng ký mua bán điện của bạn hết hạn thì bạn vẫn có quyền đăng ký mức tiêu thụ là 3.500-3.700 kw/h, trừ trường hợp gia đình bạn và phía điện lực có thoả thuận khác.

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng. Việc đưa ra ý kiến tư vấn nêu trên căn cứ vào các quy định của pháp luật và thông tin do quý khách hàng cung cấp. Mục đích đưa ra nội dung tư vấn này là để các cá nhân, tổ chức tham khảo.

Trường hợp trong nội dung tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong nội dung tư vấn khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề hoặc/ và có sự vướng ngại, thắc mắc, chúng tôi rất mong nhận được ý kiến phản hồi của quý khách hàng.

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài gọi số: 1900 6162 hoặc gửi qua email: Tư vấn pháp luật dân sự miễn phí qua Email để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật Minh Khuê.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.                                  

Bộ phận tư vấn luật Dân sự