Năm 2003 gia đình em đã thực hiện mua bán và đã ra UNBD xã làm hợp đồng chuyển quyền sử dụng đất, đã cầm Giấy chứng nhận nhưng từ đó đến nay chưa ra Văn Phòng đăng ký Quyền sử dụng đất cấp huyện làm thủ tục cấp mới nên chưa thực hiện nghĩa vụ gì với bên thuế. nay gia đình có nhu cầu làm thủ tục cấp giấy chứng nhận mới nhưng khi hồ sơ đã làm xong, bên Văn phòng đăng ký chuyển hồ sơ sang bên thuế thì bên thuế họ yêu cầu nộp thuế với thuế suất 2.5% và phải nộp phạt 100% thuế nữa nghĩa là nộp thêm 2.5% thuế.

Xin hỏi luật sư cơ quan thuế làm như vậy có đúng không? phạt thuế như vậy có đúng không? quy định về phạt thuế tại điều nào trong luật nào hay trong thông tư nghị định nào?

Em xin chân thành cảm ơn!

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục Tư vấn pháp luật thuế Công ty Luật Minh Khuê.

       

 Luật sư tư vấn pháp luật thuế gọi: 1900.6162

Trả lời:

 

Chào bạn, Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Luật Minh Khuê. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

1. Cơ sở pháp lý:

Luật quản lý Thuế 2012

Thông tư số 166/2013/TT-BTC của Bộ Tài chính : Quy định chi tiết về xử phạt vi phạm hành chính về Thuế

Thông tư 92/2015/TT-BTC hướng dẫn thực hiện thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân đối với cá nhân cư trú có hoạt động kinh doanh; hướng dẫn thực hiện một số nội dung sửa đổi, bổ sung về thuế thu nhập cá nhân quy định tại Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật về thuế 71/2014/QH13 và Nghị định 12/2015/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật về thuế và sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định về thuế do Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành

2.Nội dung tư vấn

Theo thông tin bạn cung cấp cho chúng tôi: Năm 2003 gia đình bạn đã thực hiện mua bán và đã ra UNBD xã làm hợp đồng chuyển quyền sử dụng đất, đã cầm Giấy chứng nhận. Nhưng từ đó đến nay chưa ra Văn Phòng đăng ký Quyền sử dụng đất cấp Huyện làm thủ tục cấp mới nên chưa thực hiện nghĩa vụ gì với bên Thuế. Nay gia đình bạn có nhu cầu làm thủ tục cấp giấy chứng nhận mới nhưng khi hồ sơ đã làm xong, bên Văn phòng đăng ký chuyển hồ sơ sang bên thuế thì bên thuế họ yêu cầu nộp thuế với thuế suất 2.5% và phải nộp phạt 100% thuế nữa nghĩa là nộp thêm 2.5% thuế.

Trước hết xin phân tích về khoản tiền thuế chuyển nhượng mà phía cơ quan thuế yêu cầu bạn nộp thuế với thuế suất là 2,5% vậy khoản thuế này bao gồm những loại thuế sau:

- Thuế thu nhập cá nhân từ hoạt động chuyển nhượng, khoản thuế này là khoản thuế đánh trên người bán mảnh đất cho bạn nếu người bán đất không tiến hành nộp thuế hoặc trên hợp đồng giữa các bên quy định bên mua là đối tượng nộp thuế vậy bạn thuộc đối tượng phải nộp thuế trong trường hợp này. theo hướng dẫn tại điều 17 thông tư 92/2015/TT-BTC như sau:

 

" Điều 17. Sửa đổi, bổ sung Điều 12 Thông tư số 111/2013/TT-BTC như sau:

“Điều 12. Căn cứ tính thuế đối với thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản

2. Thuế suất

Thuế suất đối với chuyển nhượng bất động sản là 2% trên giá chuyển nhượng hoặc giá cho thuê lại."

- Lệ phí trước bạ người mua bất động sản phải nộp lệ phí trước bạ theo hướng dẫn tại điều 5 thông tư 124/2011/TT-BTC lệ phí trước bạ của đất đai là 0,5% trên giá trị đất do UBND tỉnh thành phố quy định.

Điều 32 Luật quản lý Thuế quy định về thời điểm, thời hạn nộp hồ sơ khai thuế:

1. Chậm nhất là ngày thứ hai mươi của tháng tiếp theo tháng phát sinh nghĩa vụ thuế đối với loại thuế khai và nộp theo tháng.

2. Đối với loại thuế có kỳ tính thuế theo năm:

a) Chậm nhất là ngày thứ ba mươi của tháng đầu tiên của năm dương lịch hoặc năm tài chính đối với hồ sơ khai thuế năm;

b) Chậm nhất là ngày thứ ba mươi của quý tiếp theo quý phát sinh nghĩa vụ thuế đối với hồ sơ khai thuế tạm tính theo quý;

c) Chậm nhất là ngày thứ chín mươi, kể từ ngày kết thúc năm dương lịch hoặc năm tài chính đối với hồ sơ quyết toán thuế năm.

3. Chậm nhất là ngày thứ mười, kể từ ngày phát sinh nghĩa vụ thuế đối với loại thuế khai và nộp theo từng lần phát sinh nghĩa vụ thuế.

Từ năm 2003 gia đình bạn đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng cho đến nay mới nộp hồ sơ khai thuế. Tuy nhiên trong Điểm a Khoản 1 Điều 4 Thông tư số 166/2013/TT-BTC của Bộ Tài chính : Quy định chi tiết về xử phạt vi phạm hành chính về Thuế quy định về Thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính về thuế:

a) Đối với hành vi vi phạm thủ tục thuế thì thời hiệu xử phạt là 02 năm, kể từ ngày hành vi vi phạm được thực hiện đến ngày ra quyết định xử phạt. Ngày thực hiện hành vi vi phạm hành chính về thủ tục thuế là ngày kế tiếp ngày kết thúc thời hạn phải thực hiện thủ tục về thuế theo quy định của Luật quản lý thuế.

Đối với trường hợp làm thủ tục thuế bằng điện tử thì ngày thực hiện hành vi vi phạm hành chính về thuế là ngày kế tiếp ngày kết thúc thời hạn làm thủ tục thuế theo quy định của cơ quan có thẩm quyền.

Khoản 2 Điều 4 Thông tư này cũng quy định về Thời hạn truy thu thuế:

Quá thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính về thuế thì người nộp thuế không bị xử phạt nhưng vẫn phải nộp đủ số tiền thuế thiếu, số tiền thuế trốn, số tiền thuế gian lận, tiền chậm nộp tiền thuế vào ngân sách nhà nước trong thời hạn 10 năm trở về trước, kể từ ngày phát hiện hành vi vi phạm.

Trường hợp, người nộp thuế không đăng ký thuế thì phải nộp đủ số tiền thuế thiếu, số tiền thuế trốn, số tiền thuế gian lận, tiền chậm nộp tiền thuế cho toàn bộ thời gian trở về trước, kể từ ngày phát hiện hành vi vi phạm. Ngày phát hiện hành vi vi phạm hành chính về thuế là ngày lập biên bản vi phạm hành chính về thuế.

Từ năm 2003 đến nay đã gần 12 năm. Do đó trường hợp của bạn đã hết thời hiệu xử phạt(2 năm) theo quy định của pháp luật. Hiện tại bạn mới đăng ký thuế và thực hiện nghĩa vụ với bên Thuế.Do đó bạn sẽ chỉ phải nộp đủ số tiền thuế thiếu, tiền chậm nộp thiếu cho toàn bộ thời gian trở về trước, kể từ ngày xác định có hành vi vi phạm(là ngày kế tiếp ngày kết thúc thời hạn phải thực hiện thủ tục về thuế theo quy định của Luật quản lý thuế).

Như vậy trong vụ việc này, bạn nên kiến nghị với cơ quan Thuế để xem xét hủy bỏ khoản tiền phạt thuế theo pháp luật.

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng. Việc đưa ra ý kiến tư vấn nêu trên căn cứ vào các quy định của pháp luật về, luật thuế và thông tin do quý khách hàng cung cấp. Mục đích đưa ra nội dung tư vấn này là để các cá nhân, tổ chức tham khảo.

Trường hợp trong nội dung tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong nội dung tư vấn khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề hoặc/ và có sự vướng ngại, thắc mắc, chúng tôi rất mong nhận được ý kiến phản hồi của quý khách hàng.

 

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: 1900.6162 hoặc gửi qua email: Tư vấn pháp luật đất đai qua Email để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật Minh Khuê.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận Tư vấn Pháp luật Thuế.