Xin cảm ơn !

Người gửi: Liên.

Câu hỏi được biên tập từ bộ phận Tư vấn pháp luật đất đai của Công ty Luật Minh Khuê.

Thủ tục mua bán đất và chi phí làm sổ đỏ ?

Tư vấn pháp luật Đất đai trực tuyến gọi: 1900 6162

Trả lời:

 

Công ty Luật TNHH MINH KHUÊ xin gửi tới bạn lời chào trân trọng và cảm ơn bạn đã tin tưởng vào dịch vụ do chúng tôi cung cấp. Vấn đề bạn đang vướng mắc chúng tôi xin được tư vấn như sau: 

Cơ sở pháp lý:

Luật Đất đai 2013 

Nghị định số 45/2011/NĐ-CP về lệ phí trước bạ

Thông tư số 124/2011/TT-BTC (Thông tư 34/2013/TT-BTC sửa đổi bổ sung) hướng dẫn về lệ phí trước bạ 

Thông tư số 02/2014/TT-BTC hướng dẫn về phí và lệ phí

Thông tư 24/2014/TT-BTNMT quy định về hồ sơ địa chính 

Nội dung tư vấn:

Vì gia đình bạn thực hiện chuyển nhượng một phần diện tích đất, trường hợp này bạn cần thực hiện thủ tục tách thửa theo quy định của pháp luật

Theo quy định tại tại khoản 11 điều 9 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT và Luật Đất đai 2013 việc tách thửa cần phải đảm bảo các điều kiện sau:

- Có bản gốc giấy chứng nhận đã cấp

- Diện tích được phép tách thửa để hình thành thửa đất mới và diện tích còn lại của thửa đất sau khi tách phải lớn hơn hoặc bằng diện tích tối thiểu được phép tách thửa đối với điều kiện cụ thể của địa phương theo quyết định của Ubnd cấp tỉnh.

Như vậy, mảnh đất mà gia đình bạn đang sử dụng đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) như vậy chỉ cần đáp ứng thêm điều kiện về diện tích tối thiểu thì có quyền yêu cầu cơ quan có thẩm quyền thực hiện thủ tục tách thửa đất.

Quy trình các bước thực hiện thủ tục chuyển nhượng nhà đất:

Bước 1: Bên chuyển nhượng xin công văn chia tách tại cơ quan tài nguyên môi trường.

Thời gian thực hiện: 15-20 ngày. Mục đích của việc xin công văn này là để cơ quan tài nguyên môi trường xác định lại một lần nữa thửa đất có đủ điều kiện để chia tách theo quy định của pháp luật và quy hoạch của vùng hay không.

Bên chuyển dịch gửi hồ sơ xin tách thửa nhà đất đến Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất, hồ sơ gồm:

  • Đơn xin tách thửa kê khai theo mẫu.
  • Bản chính Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất + (01 bản chính + 01 bản sao).
  • Hồ sơ kỹ thuật thửa đất thể hiện phần diện tích chuyển dịch (ít nhất 3 bản chính).
  • Biên bản hiện trạng nhà (ít nhất 3 bản chính nếu diện tích đất chuyển dịch có cả nhà trên đất).
  • 02 bản sao CMND + Hộ khẩu của Bên chuyển dịch và bên nhận chuyển dịch.
  • Các giấy tờ khác theo yêu cầu của từng tỉnh.

Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất có sẽ kiểm tra hiện trạng, nếu đủ điều kiện tách thửa thì ra công văn đồng ý cho tách thửa.

Lưu ý: Một số quận, huyện sẽ giữ sổ đỏ bản chính của người yêu cầu chia tách và đưa lại bản sao có đóng dấu của tài nguyên môi trường.

Bước 2: Làm thủ tục mua bán nhà đất tại cơ quan tài nguyên và môi trường

a. Kê khai nộp thuế:

Cơ quan tiếp nhận hồ sơ: Bộ phận một cửa của Văn phòng đăng ký đất đai các quận (chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai).

Thành phần hồ sơ gồm:

  • Tờ khai lệ phí trước bạ (02 bản do bên mua ký)
  • Tờ khai thuế thu nhập cá nhân (02 bản do bên bán ký, trong trường hợp có thoả thuận trong hợp đồng về việc bên mua nhà đất thực hiện thủ tục hành chính thì bên mua có thể ký thay).
  • Đơn đề nghị đăng ký biến động (01 bản chính).
  • Hợp đồng công chứng đã lập (02 bản chính)
  • Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất (02 bản sao có chứng thực của cơ quan có thẩm quyền)
  • 02 Bản sao các giấy tờ đã xuất trình khi ký hợp đồng công chứng (CMND, hộ khẩu, chứng nhận kết hôn hoặc giấy xác nhận tình trạng hôn nhân).
  • Hồ sơ kỹ thuật thửa đất.
  • Biên bản hiện trạng nhà (nếu có).
  • Công văn đồng ý chia tách của tài nguyên và môi trường

Các khoản chi phí + thuế, phí và lệ phí mua bán nhà đất gồm:

  • Thuế thu nhập cá nhân: 2 % tổng giá trị tài sản;
  • Thuế trước bạ: 0,5 % tổng giá trị tài sản;
  • Lệ phí địa chính: 15.000 đồng/trường hợp;
  • Lệ phí thẩm định hồ sơ: Mức thu tính bằng 0,15% giá trị (sang tên) chuyển nhượng (Tối thiểu 100.000 đồng đến tối đa không quá 5.000.000 đồng/trường hợp);

b, Quy trình các bước thực hiện thủ tục mua bán

  • Sau khi tiếp nhận một nửa hồ sơ trên, bộ phận một cửa sẽ có giấy hẹn để nhận thông báo nộp thuế.
  • Sau khi có thông báo thuế, người đi làm thủ tục có trách nhiệm nộp tiền vào ngân sách nhà nước theo thông báo thuế.
  • Sau khi nộp thuế xong, cầm biên lai nộp thuế tới bộ phận một cửa của cơ quan tài nguyên môi trường để gửi nốt một nửa hồ sơ còn lại và biên lai nộp thuế.
  • Sau khi tiếp nhận hồ sơ, bộ phận một cửa sẽ có giấy hẹn để nhận thông báo nhận kết quả (lấy sổ).

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về vấn đề mà quý khách đang quan tâm. Việc đưa ra ý kiến tư vấn nêu trên căn cứ vào các quy định của pháp luật và thông tin do khách hàng cung cấp. Mục đích đưa ra bản tư vấn này là để các cá nhân, tổ chức tham khảo.

Trường hợp trong bản tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong bản tư vấn khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề, rất mong nhận được phản ánh của quý khách tới địa chỉ email luatsu@luatminhkhue.vn hoặc tổng đài tư vấn trực tuyến 1900 6162 Chúng tôi sẵn sàng giải đáp.

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật đất đai.