Nhưng trên đó có 3 căn nhà đã được xây dựng trước năm 2013, diện tích xây dựng vượt mức cho phép là 300 m2 đất thổ cư. Vậy tôi xin được hỏi trình tự cụ thể các bước để làm hồ sơ tách sổ, và lệ phí thực hiện đo đạc là bao nhiêu, cán bộ thực hiện bao nhiêu lần để đo đạc, cán bộ địa chính sẽ đo đạc bao nhiêu lần để khi tách được đất cho tôi. Cán bộ địa chính xã cho tôi biết là sau khi đi nộp hồ sơ để thực hiện kiểm tra lại diện tích đất thi tôi nên đi làm thủ tục đóng phạt trước là 1.500.000 đồng để khi người ta xuống đo đạc kiểm tra tổng thể lại diện tích thì tôi trình ra giấy tờ đóng phạt thì người ta sẽ thực hiện đo tổng thể và diện tích đất sử dụng không đúng mục đích, nếu không họ chỉ kiểm tra lại những căn nhà đã được xây trái phép và trả lại hồ sơ, sau đó tôi đi đóng phạt, và chuyển mục đích sử dụng xong họ sẽ xuống đo đạc kiểm tra diện tích tổng thể, xong tôi mới đi điều chỉnh diện tích sổ đỏ, sau đó họ sẽ xuống đo lại diện tích phần đất được tách, tổng cộng là 3 lần đo. 

Vậy 3 lần đo này cho tôi hỏi tổng lệ phí đo đạc là bao nhiêu?

Trân trọng cảm ơn!

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục tư vấn luật đất đai công ty Luật Minh Khuê.

>>  Luật sư tư vấn pháp luật đất đai gọi: 1900 6162

 

Trả lời

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Luật Minh Khuê. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

1. Cơ sở pháp lý

Luật Đất đai 2013

Nghị định 43/2014/NĐ_CP hướng dẫn thi hành luật đất đai

2. Nội dung tư vấn

Theo thông tin mà bạn cung cấp, diện tích đất thực tế mà gia đình bạn đang sử dụng nhỏ hơn diện tích đất được ghi trên sổ đỏ, diện tích đất xây nhà trên đất lại vượt quá diện tích đất ở được xác định trên sổ đỏ. Do đó, bạn cần phải đính chính lại những thông tin này và nộp phạt nếu vi phạm quy định của pháp luật đất đai. Trước tiên, để chỉnh lý lại nội dung giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có sai sót thì bạn phải có đơn đề nghị đến Văn phòng đăng ký đất đai thực hiện việc đính chính giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng đã cấp. Theo quy định tại Điều 86 Nghị định 43/2014/NĐ_CP, đây là trường hợp đính chính lại sổ đỏ do một phần lỗi của NSDĐ, bạn nộp một bộ hồ sơ đến Văn phóng Đăng ký đất đai.

Hồ sơ gồm:

- Đơn đề nghị đính chính giấy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng đã cấp

- Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng đã cấp

- Giấy tờ chứng minh việc thực hiện các nghĩa vụ tài chính trên đất

- Các loại giấy tờ chứng minh nhân thân: chứng minh thư, sổ hộ khẩu,...(phô tô công chứng)

Ngoài ra, bạn còn phải nộp phạt theo yêu cầu của cơ quan đăng ký đất đai nếu vi phạm. Sau quá trình đo đạc địa chính, kiểm tra, xem xét hồ sơ. Nếu có sai sót trong nội dung GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và công trính xây dựng đã cấp thì cơ quan đăng ký đất đai ghi nội dung sửa chữa đó vào sổ đỏ cho bạn.

Để thực hiện việc tách sổ đỏ tức cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với một phần diện tích đất đã được cấp sổ đỏ, bạn phải thực hiện thủ tục tách thửa đất. Trình tự thủ tục tách thửa đất được quy định tại Điều 75 Nghị định 43/2014/NĐ_CP, theo đó bạn nộp một bộ hồ sơ đề nghị tách thửa đất đến văn phòng đăng ký đất đai hoặc nộp tại Uỷ ban nhân dân xã nơi có đất để chuyển cho văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất.

Hồ sơ gồm:

- Đơn xin tách thửa

- Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất

- Một số loại giấy tờ chứng minh quan hệ gia đình trong trường hợp tách thửa do chia tách gia đình: chứng minh thư, hộ khẩu của hai bên,...(phô tô công chứng)

Trong trường hợp của bạn, việc tách thửa đất gắn liền với việc chuyển quyền sử dụng một phần thửa đất do chia tách hộ gia đình, Văn phòng đất đai sẽ thực hiện các công việc theo quy định tại khoản 2 Điều 75 Nghị định 43/2014/NĐ_CP như sau:

-  Đo đạc địa chính để chia tách thửa đất;

- Thực hiện thủ tục đăng ký biến động theo quy định tại Nghị định này đối với phần diện tích chuyển quyền; đồng thời xác nhận thay đổi vào Giấy chứng nhận đã cấp hoặc trình cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với phần diện tích còn lại của thửa đất không chuyển quyền; chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai; trao cho người sử dụng đất hoặc gửi Ủy ban nhân dân cấp xã để trao đối với trường hợp nộp hồ sơ tại cấp xã.

Theo đó, bạn không cần phải thực hiện lại thủ tục đăng ký biến động nữa, văn phòng đất đai có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ đề nghị tách thửa và thực hiện các thủ tục theo quy định tại khoản 3 Điều 75 Nghị định 43/2014/NĐ_CP:

"3. Văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ, nếu phù hợp quy định của pháp luật thì thực hiện các công việc sau đây:

a) Trích đo địa chính thửa đất đối với trường hợp chưa có bản đồ địa chính, chưa trích đo địa chính thửa đất hoặc nhận quyền sử dụng một phần thửa đất đã cấp Giấy chứng nhận;

b) Gửi thông tin địa chính đến cơ quan thuế để xác định nghĩa vụ tài chính đối với trường hợp phải thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định và thông báo thu nghĩa vụ tài chính;

c) Xác nhận vào Giấy chứng nhận đã cấp; trường hợp phải cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định thì lập hồ sơ trình cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất nếu có nhu cầu;

d) Cập nhật, chỉnh lý biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai; trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người được cấp hoặc gửi Ủy ban nhân dân cấp xã để trao đối với trường hợp nộp hồ sơ tại cấp xã."

Như vậy, việc phải thực hiện đo đạc địa chính 3 lân trong trường hợp của bạn là đúng theo quy định của pháp luật. Về lệ phí đo đạc, mức thu lệ phí đo đạc địa chính trong quá trình thực hiện tách sổ đỏ không được pháp luật quy định cụ thể. Do đó, để biết được mức giá này, bạn phải trực tiếp xem xét quyết định của UBND tỉnh Bình Dương ban hành về lệ phí đo đạc địa chính.

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng. Việc đưa ra ý kiến tư vấn nêu trên căn cứ vào các quy định của pháp luật và thông tin do quý khách hàng cung cấp. Mục đích đưa ra nội dung tư vấn này là để các cá nhân, tổ chức tham khảo. Trường hợp trong nội dung tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong nội dung tư vấn khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề hoặc/ và có sự vướng ngại, thắc mắc, chúng tôi rất mong nhận được ý kiến phản hồi của quý khách hàng.

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số:  1900 6162  hoặc gửi qua email để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật Minh Khuê.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật đất đai - Công ty luật Minh Khuê