Trả lời:

Trong trường hợp của bạn, để thực hiện việc tách thửa, bố của bạn ( trường hợp bố của bạn là người đứng tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) là người trực tiếp đi nộp hồ sơ xin tách thửa. 

Về điều kiện để tách thửa, để được tách thửa thì mảnh đất phải thỏa mãn điều kiện diện tích tối thiểu để được tách thửa theo quy định của từng địa phương để đảm bảo quy định, quy hoạch chung đối với quỹ đất của từng địa phương. Do bạn chưa cung cấp thông tin là mảnh đất thuộc địa phận của địa phương nào nên chúng tôi không thể tư vấn cho bạn cụ thể là mảnh đất có đủ điều kiện về diện tích tối thiểu để được tách thửa hay không. Để biết về thông tin này bạn đến Ủy ban nhân dân địa phương xin thông tin.
 

Điều kiện tách sổ đỏ theo diện đất đền bù tái định cư ?

Thưa luật sư! Năm 2017 gia đình tôi có một lô đất do xã UBND cấp theo diện đền bù đất để tái định cư .Gia đình tôi muốn tách sổ đỏ chia hai lô.Diện tích đất hiện tại là 224 m2 ,nhưng hỏi cơ quan địa chính xã thì bảo là cắt không được. vậy xin hỏi lô đất nhà tôi tách sổ đỏ được không. Rất mong luật sư trả lời dùm.Xin cảm ơn

-Nguyễn Văn Lọc

Trả lời:

Hiện nay, pháp luật không cấm việc tách thửa tại đất tái định cư, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

Về điều kiện để tách thửa, để được tách thửa thì lô đất của gia đình bạn phải thỏa mãn điều kiện diện tích tối thiểu để được tách thửa theo quy định của từng địa phương để đảm bảo quy định, quy hoạch chung đối với quỹ đất của từng địa phương. Do bạn chưa cung cấp thông tin là mảnh đất thuộc địa phận của địa phương nào nên chúng tôi không thể tư vấn cho bạn cụ thể là mảnh đất có đủ điều kiện về diện tích tối thiểu để được tách thửa hay không. Để biết về thông tin này bạn đến Ủy ban nhân dân địa phương xin thông tin.

Trong trường hợp mảnh đất của gia đình bạn thỏa mãn điều kiện diện tích tối thiểu để tách thửa nhưng phần đất đó lại nằm trong diện quy hoạch của địa phương thì gia đình bạn cũng không thể tiến hành thủ tục tách thửa.

 

Hướng dẫn thủ tục tách sổ đỏ?

Thưa luật sư! Em xin chào luật sư ạ! Luật sư cho em hỏi. Gia đình em và gia đình chị gái vừa mua căn nhà quận 9 tp hcm.dt 78m2. Nay em muốn tách làm hai sổ đồng sở hữu để làm 2 hộ khẩu riêng biệt thì có được không  ? Thủ tục như thế nào nếu sau này muốn gộp lại làm một để bán thì có được không ạ. Em xin cảm ơn.

-Nguyễn Xuân Hải

Trả lời:

Quyết định 33/2014/QĐ-UBND Thành phố Hồ Chí Minh xác định diện tích tối thiểu để tách thửa trên địa bàn như sau:

Khu vực

Đất ở

Đất ở chưa có nhà (m2)

Đất có nhà hiện hữu (m2)

Khu vực 1: gồm các Quận 1, 3, 4, 5, 6, 8, 10, 11, Gò Vấp, Bình Thạnh, Phú Nhuận, Tân Bình, Tân Phú.

50m2 và chiều rộng mặt tiền thửa đất không nhỏ hơn 04 mét.

45m2 và chiều rộng mặt tiền thửa đất không nhỏ hơn 03 mét tại đường phố có lộ giới ≥ 20 mét; 36m2 và chiều rộng mặt tiền thửa đất không nhỏ hơn 03 mét tại đường phố có lộ giới < 20="">

Khu vực 2: gồm các Quận 2, 7, 9, 12, Bình Tân, Thủ Đức và thị trấn các huyện được quy hoạch đô thị hóa.

80m2 và chiều rộng mặt tiền thửa đất không nhỏ hơn 05 mét.

50m2 và chiều rộng mặt tiền thửa đất không nhỏ hơn 04 mét.

Khu vực 3: gồm các huyện Bình Chánh, Củ Chi, Hóc Môn, Nhà Bè, Cần Giờ, ngoại trừ thị trấn hoặc khu vực được quy hoạch đô thị hóa thuộc huyện.

120m2 và chiều rộng mặt tiền thửa đất không nhỏ hơn 07 mét.

80m2 và chiều rộng mặt tiền thửa đất không nhỏ hơn 05 mét.

Như vậy để tách thửa thì thửa đất mới hình thành và thửa đất còn lại phải có diện tích tối thiểu là 50m2 và chiều rộng mặt tiền thửa đất không nhỏ hơn 4m. Vậy với diện tích thửa đất có nhà hiện hữu là 78m2 của gia đình bạn và chị gái thì không đủ điều kiện để thực hiện việc tách thửa trên địa bàn quận 9 Thành phố HCM.

 

Thủ tục đăng ký chuyển mục đích sử dụng đất và tách sổ đỏ?

Thưa luật sư! Năm 2015 tôi có mua chung 1 mảnh đất với 2 người nữa. Trong 3 người thì có 1 người đứng tên. Lúc đó chúng tôi có đăng ký chuyển đổi mục đích sử dụng đất nhưng xin ghi nợ. Số tiền là 150 tr. Ghi nợ thời gian 5 năm. Bây giờ chúng tôi muốn trả số tiền nợ đó để làm thủ tục tách thửa thành 3 sổ riêng. Vậy xin hỏi luật sư là thủ tục cần những gì? Và phải mất bao nhiêu thời gian. mong sớm nhận được sự tư vấn của quý công ty. Tôi xin chân thành cảm ơn.

-Dũng Vũ Trọng

Trả lời:

Về điều kiện để tách thửa, để được tách thửa thì mảnh đất phải thỏa mãn điều kiện diện tích tối thiểu để được tách thửa theo quy định của từng địa phương để đảm bảo quy định, quy hoạch chung đối với quỹ đất của từng địa phương, không phạm vào các trường hợp không được tách thửa do địa phương quy định.  Vì bạn chưa cung cấp thông tin là mảnh đất thuộc địa phận của địa phương nào nên chúng tôi không thể tư vấn cho bạn cụ thể là mảnh đất có đủ điều kiện về diện tích tối thiểu để được tách thửa hay không. Để biết về thông tin này bạn đến Ủy ban nhân dân địa phương xin thông tin.

Trong trường hợp đủ điều kiện tách thửa, bạn tiến hành theo trình tự thủ tục quy định tại điều 75 Nghị định 43/2014/NĐ-CP sửa đổi bổ sung bởi khoản 49 điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP như sau:

Điều 75. Trình tự, thủ tục thực hiện tách thửa hoặc hợp thửa đất

1. Người sử dụng đất nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị tách thửa hoặc hợp thửa.

2. Văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm thực hiện các công việc sau:

a) Đo đạc địa chính để chia tách thửa đất;

b) Lập hồ sơ trình cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người sử dụng đất đối với thửa đất mới tách, hợp thửa;

c) Chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai; trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người được cấp hoặc gửi Ủy ban nhân dân cấp xã để trao đối với trường hợp nộp hồ sơ tại cấp xã.

3. Trường hợp tách thửa do chuyển quyền sử dụng một phần thửa đất hoặc do giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo, đấu giá đất hoặc do chia tách hộ gia đình, nhóm người sử dụng đất; do xử lý hợp đồng thế chấp, góp vốn, kê biên bán đấu giá quyền sử dụng đất để thi hành án (sau đây gọi là chuyển quyền) thì Văn phòng đăng ký đất đai thực hiện các công việc sau:

a)Đo đạc địa chính để chia tách thửa đất và chuyển Bản trích đo thửa đất mới tách cho người sử dụng đất để thực hiện ký kết hợp đồng, văn bản giao dịch về quyền sử dụng một phần thửa đất mới tách;

b) Thực hiện thủ tục đăng ký biến động theo quy định tại Nghị định này đối với phần diện tích chuyển quyền; đồng thời xác nhận thay đổi vào Giấy chứng nhận đã cấp hoặc trình cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với phần diện tích còn lại của thửa đất không chuyển quyền; chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai; trao cho người sử dụng đất hoặc gửi Ủy ban nhân dân cấp xã để trao đối với trường hợp nộp hồ sơ tại cấp xã.

4. Trường hợp tách thửa do Nhà nước thu hồi một phần thửa đất thì cơ quan tài nguyên và môi trường có trách nhiệm chỉ đạo Văn phòng đăng ký đất đai căn cứ quyết định thu hồi của cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện các công việc sau:

a) Đo đạc chỉnh lý bản đồ địa chính, hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu đất đai;

b) Xác nhận thay đổi vào Giấy chứng nhận đã cấp và trao cho người sử dụng đất hoặc gửi Ủy ban nhân dân cấp xã để trao đối với trường hợp nộp hồ sơ tại cấp xã.

Thời hạn giải quyết không quá 20 ngày (điểm đ, khoản 2, Điều 61 Nghị định 43/2014/NĐ-CP)

 

Hướng dẫn cách bán đất và Tách sổ đỏ theo luật  ?

Thưa luật sư, Xin hỏi: Gia đình tôi sở hữ mảnh đất của cha để lại bây giờ tối muốn bán mảnh đất đó để trang trải cuộc sống nhưng mà khi tách sổ đỏ thì đuợc thông báo là đất nhà tối nằm trong diện quy hoạch nên bị treo khôg thể nào tách sổ đuợc nhưng bây giờ tôi rất cần tiền. Xin hỏi là tại sao lại không cho tách trong khi kế hoachj quy hoạch lại không biết khi nào ?

-Nguyễn Thị Kim Hậu

Trả lời:

Về điều kiện để tách thửa, để được tách thửa thì mảnh đất phải thỏa mãn điều kiện diện tích tối thiểu để được tách thửa theo quy định của từng địa phương để đảm bảo quy định, quy hoạch chung đối với quỹ đất của từng địa phương. 

Việc quy hoạch đối với từng địa phương có sự khác nhau, kế hoạch cụ thể có thể chưa rõ ràng nhưng đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt đưa vào diện quy hoạch với nhiều mục đích khác nhau. Dó đó, trường hợp này đất của gia đình bạn nằm trong diện quy hoạch của địa phương thì không thể tiến hành thủ tục tách thửa. 

 

Thủ tục tách sổ đỏ và phí phải nộp?

Thưa luật sư! Năm 2017 nhà tôi có được UBND xã cấp cho một lô đất theo diện bồi thường đất để tái định cư. (Nhưng đất nhà tôi nhận thuộc dạng phải đóng tiền mới cấp sổ đỏ , xã sẻ cấp cho nhà toi lô đất với diện tích 224m2 kèm sổ đỏ và nhà toi phải nộp 120 triệu để có lô đất đó).Tôi và em gái góp tiền mua giờ muốn chia làm hai đồng thời tách sổ đỏ. Hiện tại đất toi đang đứng tên trong sổ đỏ. Vậy thủ tục làm như thế nào và phí phải nộp để tách sổ đỏ bao nhiêu . Rất mong các luật sư tư vấn giúp gia đình toi . Xin chan thành cảm ơn

-Nguyễn Văn Lọc

Trả lời:

Để được tách thửa thì mảnh đất phải thỏa mãn điều kiện diện tích tối thiểu để được tách thửa theo quy định của từng địa phương để đảm bảo quy định, quy hoạch chung đối với quỹ đất của từng địa phương. Để biết về thông tin này bạn đến Ủy ban nhân dân địa phương xin thông tin.Trong trường hợp đủ điều kiện tách thửa thì bạn có thể tiến hành xin tách thửa theo trình tự thủ tục quy định tại điều 75 Nghị định 43/2014/NĐ-CP sửa đổi bổ sung bởi khoản 49 điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP như sau:

1. Người sử dụng đất nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị tách thửa hoặc hợp thửa.

2. Văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm thực hiện các công việc sau:

a) Đo đạc địa chính để chia tách thửa đất;

b) Lập hồ sơ trình cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người sử dụng đất đối với thửa đất mới tách, hợp thửa;

c) Chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai; trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người được cấp hoặc gửi Ủy ban nhân dân cấp xã để trao đối với trường hợp nộp hồ sơ tại cấp xã.

3. Trường hợp tách thửa do chuyển quyền sử dụng một phần thửa đất hoặc do giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo, đấu giá đất hoặc do chia tách hộ gia đình, nhóm người sử dụng đất; do xử lý hợp đồng thế chấp, góp vốn, kê biên bán đấu giá quyền sử dụng đất để thi hành án (sau đây gọi là chuyển quyền) thì Văn phòng đăng ký đất đai thực hiện các công việc sau:

a)Đo đạc địa chính để chia tách thửa đất và chuyển Bản trích đo thửa đất mới tách cho người sử dụng đất để thực hiện ký kết hợp đồng, văn bản giao dịch về quyền sử dụng một phần thửa đất mới tách;

b) Thực hiện thủ tục đăng ký biến động theo quy định tại Nghị định này đối với phần diện tích chuyển quyền; đồng thời xác nhận thay đổi vào Giấy chứng nhận đã cấp hoặc trình cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với phần diện tích còn lại của thửa đất không chuyển quyền; chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai; trao cho người sử dụng đất hoặc gửi Ủy ban nhân dân cấp xã để trao đối với trường hợp nộp hồ sơ tại cấp xã.

4. Trường hợp tách thửa do Nhà nước thu hồi một phần thửa đất thì cơ quan tài nguyên và môi trường có trách nhiệm chỉ đạo Văn phòng đăng ký đất đai căn cứ quyết định thu hồi của cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện các công việc sau:

a) Đo đạc chỉnh lý bản đồ địa chính, hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu đất đai;

b) Xác nhận thay đổi vào Giấy chứng nhận đã cấp và trao cho người sử dụng đất hoặc gửi Ủy ban nhân dân cấp xã để trao đối với trường hợp nộp hồ sơ tại cấp xã.

Khi có nhu cầu tách sổ đỏ, bạn sẽ phải nộp các khoản thuế, phí, lệ phí sau:

* Lệ phí địa chính:

Đây là khoản thu vào tổ chức, hộ gia đình, cá nhân khi được cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc tổ chức được ủy quyền giải quyết các công việc về địa chính.

Tùy từng điều kiện cụ thể của từng địa bàn và chính sách phát triển kinh tế - xã hội của địa phương mà quy định mức thu cho phù hợp, đảm bảo nguyên tắc:

- Mức thu tối đa áp dụng đối với hộ gia đình, cá nhân tại các quận thuộc thành phố trực thuộc Trung ương; phường nội thành thuộc thành phố hoặc thị xã trực thuộc tỉnh, như sau:

+ Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất:

Mức thu tối đa không quá 100.000 đồng/giấy đối với cấp mới; tối đa không quá 50.000 đồng/lần cấp đối với cấp lại (kể cả cấp lại giấy chứng nhận do hết chỗ xác nhận), cấp đổi, xác nhận bổ sung vào giấy chứng nhận.

Trường hợp giấy chứng nhận cấp cho hộ gia đình, cá nhân chỉ có quyền sử dụng đất (không có nhà và tài sản khác gắn liền với đất) thì áp dụng mức thu tối đa không quá 25.000 đồng/giấy cấp mới; tối đa không quá 20.000 đồng/lần cấp đối với cấp lại (kể cả cấp lại giấy chứng nhận do hết chỗ xác nhận), cấp đổi, xác nhận bổ sung vào giấy chứng nhận.

+ Chứng nhận đăng ký biến động về đất đai: Không quá 28.000 đồng/1 lần.

+ Trích lục bản đồ địa chính, văn bản, số liệu hồ sơ địa chính: Không quá 15.000 đồng/1 lần.

- Mức thu áp dụng đối với hộ gia đình, cá nhân tại các khu vực khác: Tối đa không quá 50% mức thu áp dụng đối với hộ gia đình, cá nhân tại các quận thuộc thành phố trực thuộc Trung ương; phường nội thành thuộc thành phố hoặc thị xã trực thuộc tỉnh.

* Lệ phí trước bạ nhà đất: mức thu lệ phí trước bạ của nhà đất là 0,5% giá trị tài sản tính lệ phí trước bạ.

* Ngoài ra, người xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất phải nộp các loại phí khác như: Phí thẩm định địa chính, phí trích đo địa chính.

Như vậy, bạn chỉ có nghĩa vụ phải nộp các khoản thuế, phí, lệ phí mà pháp luật quy định phải nộp khi tách sổ đỏ.

Mọi vướng mắc pháp lý về thủ tục tách sổ đỏ, mua bán chuyển nhượng đất đai và các vấn đề pháp lý liên quan vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến, gọi: 1900.6162  để được sự tư vấn trực tiếp.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật - Công ty luật MInh Khuê