Cho tôi hỏi bây giờ làm như thế nào để Công ty chúng tôi  được sử dụng hóa đơn trên trong việc hạch toán và hoàn thuế, vì công ty chúng tôi là công ty xuất khẩu. 

Tôi xin chân thành cảm ơn.

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục hỏi đáp pháp luậtcủa Công ty Luật Minh Khuê.

>> Luật sư tư vấn pháp luật thuế, hóa đơn cho doanh nghiệp, gọi: 1900.1940

 

Trả lời

Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới thư mục tư vấn của công ty chúng tôi, với câu hỏi của bạn chúng tôi xin trả lời như sau:

Theo Khoản 2, Điều 24 của Thông tư 39/2014/TT-BTC

Trường hợp khi bán hàng hóa, dịch vụ người bán đã lập hóa đơn theo đúng quy định nhưng sau đó người bán hoặc người mua là mất, cháy hỏng liên 2 hóa đơn bản gốc đã lập thì người bán và người mua lâp biên bản ghi nhận sự việc, trong biên bản ghi rõ liên 1 của hóa đơn người bán hàng khai, nộp thuế trong tháng nào, ký và ghi rõ họ tên của người đại diện theo pháp luật (hoặc người được ủy quyền, đóng dấu (nếu có) trên biên biên vản và người bán sao chụp liên 1 của hóa đơn, ký xác nhận của người đại diện theo pháp luật và đóng dấu trên bản sao hóa đơn để giao cho người mua. Người mua được sử dụng hóa đơn bản sao có ký nhận, đóng dấu (nếu có) của người bán kèm theo biên bản về việc mất, chat, hỏng liên 2 hóa đơn để làm chứng từ kế toán và kê khai thuế. Người bán và người mua phải chịu trách nhiệm về tính chính xác của việc mất, cháy, hỏng hóa đơn.

Trường hợp khi bán hàng hóa, dịch vụ người bán đã lập hóa đơn theo đúng quy định nhưng sau đó người mua làm mất liên 2 hóa đơn bản gốc thì  doanh nghiệp làm như sau:

- Làm báo cáo BC21/AC gửi cơ quan quản lý thuế trực tiếp của mình

- Lập biên bản ghi nhận sự việc

- Sao chụp liên 1 của người bán. Còn trường hợp bên bán đã ngừng hoạt động như trường hợp của bạn thì bạn làm công văn lên chi cục thuế nơi bán nhờ họ kiểm tra hóa đơn đã đã được bên bán khai và đóng thuế hay chưa.

+ Trường hợp doanh nghiệp chưa thực hiện khai khấu trừ thuế GTGT thì Cơ quan thuế sẽ thông báo cho doanh nghiệp của bạn biết để tạm ngừng kê khai khấu trừ thuế GTGT đối với hóa đơn đó.

+ Trường hợp doanh nghiệp đã kê khai khấu trừ thuế GTGT thì cơ quan thuế thông báo bằng văn bản cho doanh nghiệp biết để kê khai điều chỉnh giảm số thuế GTGT đã khấu trừ. Trường hợp doanh nghiệp khẳng định việc mua bán hàng hóa và hóa đơn GTGT đàu vào sử dụng kê khai khấu trừ là đúng quy định thì doanh nghiệp phải cam kết chịu trách nhiệm trước pháp luật, đồng thời cơ quan thuế phải thực hiện thanh tra, kiểm tra tại doanh nghiệp để kết luận và xử lý vi phạm theo quy định. Qua thanh tra, kiểm tra nếu xác minh được việc mua bán hàng hóa là có thực và đúng với quy định của pháp luật thì doanh nghiệp sẽ được khấu trừ, hoàn thuế GTGT.

Trên đây là những tư vấn của chúng tôi về vấn đề của bạn. Cảm ơn bạn đã tin tưởng và lựa chọn công ty chúng tôi.

Trân trọng./.

Bộ phận luật sư doanh nghiệp - Công ty luật Minh Khuê