Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục tư vấn luật doanh nghiệp của Công ty luật Minh Khuê.

Chưa đăng ký kinh doanh được mua hóa đơn không ?

Luật sư tư vấn luật doanh nghiệp trực tuyến, gọi: 1900.6162

Trả lời:

Chào bạn! Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Luật Minh Khuê. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

1. Cơ sở pháp lý:

Thông tư số 39/2014/TT-BTC của Bộ Tài chính : Hướng dẫn thi hành Nghị định số 51/2010/NĐ-CP ngày 14 tháng 5 năm 2010 và Nghị định số 04/2014/NĐ-CP ngày 17 tháng 01 năm 2014 của Chính phủ quy định về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ

Nghị định 78/2015/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp. 

2. Luật sư tư vấn:

Theo quy định hiện nay thì hóa đơn gồm hai loại : Hóa đơn bán hàng và hóa đơn giá trị gia tăng. 

Nếu như là hộ kinh doanh thì chỉ có hóa đơn bán hàng và để sử dụng hóa đơn này hợp pháp chị cần đặt mua trên cơ quan thuế. Điều kiện để mua được hóa đơn trực tiếp ( hóa đơn bán hàng ) thì cần phải có đăng  ký kinh doanh. Hồ sơ để mua hóa đơn bán hàng : 

  1. Đơn đề nghi mua hóa đơn 
  2. Bản cam kết CK01/AC 
  3. CMTND của chủ hộ
  4. Giấy ủy quyền ( nếu có)
  5. Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của hộ kinh doanh. 

Như vậy, trong trường hợp này thì nếu như mà bạn là hộ kinh doanh thì chỉ được xuất hóa đơn bán hàng mà không được xuất hóa đơn giá trị gia tăng. Còn nếu như không đăng ký kinh doanh thì cửa hàng của bạn không được tiến hành các hoạt động đặt mua cũng như xuất hóa đơn. 

Để được đặt mua hóa đơn thì bạn phải đăng ký kinh doanh và có đăng ký kinh doanh ngành nghề liên quan đến mặt hàng mà cơ sở bạn muốn thực hiện gia công. 

- Thủ tục thành lập hộ kinh doanh được quy định tại điều 71 nghị định 78/2015/NĐ-CP. 

"Điều 71. Hồ sơ, trình tự, thủ tục đăng ký hộ kinh doanh

1. Cá nhân, nhóm cá nhân hoặc người đại diện hộ gia đình gửi Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh đến cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện nơi đặt địa điểm kinh doanh. Nội dung Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh gồm:

a) Tên hộ kinh doanh, địa chỉ địa điểm kinh doanh; số điện thoại, số fax, thư điện tử (nếu có);

b) Ngành, nghề kinh doanh;

c) Số vốn kinh doanh;

d) Số lao động;

đ) Họ, tên, chữ ký, địa chỉ nơi cư trú, số và ngày cấp Thẻ căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu còn hiệu lực của các cá nhân thành lập hộ kinh doanh đối với hộ kinh doanh do nhóm cá nhân thành lập, của cá nhân đối với hộ kinh doanh do cá nhân thành lập hoặc đại diện hộ gia đình đối với trường hợp hộ kinh doanh do hộ gia đình thành lập.

Kèm theo Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh phải có bản sao hợp lệ Thẻ căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu còn hiệu lực của các cá nhân tham gia hộ kinh doanh hoặc người đại diện hộ gia đình và bản sao hợp lệ biên bản họp nhóm cá nhân về việc thành lập hộ kinh doanh đối với trường hợp hộ kinh doanh do một nhóm cá nhân thành lập.

2. Khi tiếp nhận hồ sơ, cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện trao Giấy biên nhận và cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh cho hộ kinh doanh trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ, nếu có đủ các điều kiện sau đây:

a) Ngành, nghề kinh doanh không thuộc danh mục ngành, nghề cấm kinh doanh;

b) Tên hộ kinh doanh dự định đăng ký phù hợp quy định tại Điều 73 Nghị định này;

c) Nộp đủ lệ phí đăng ký theo quy định.

Trường hợp hồ sơ không hợp lệ, trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ, cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện phải thông báo rõ nội dung cần sửa đổi, bổ sung bằng văn bản cho người thành lập hộ kinh doanh.

3. Nếu sau 03 ngày làm việc, kể từ ngày nộp hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh mà không nhận được Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh hoặc không nhận được thông báo yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh thi người đăng ký hộ kinh doanh có quyền khiếu nại theo quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo.

4. Định kỳ vào tuần làm việc đầu tiên hàng tháng, cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện gửi danh sách hộ kinh doanh đã đăng ký tháng trước cho cơ quan thuế cùng cấp, Phòng Đăng ký kinh doanh và cơ quan quản lý chuyên ngành cấp tỉnh".

Mẫu thông báo thành lập hộ kinh doanh bạn có thể tham khảo tại phụ lục III - 1 ban hành kèm theo thông tư số 20/2015/TT-BKHĐT. Hồ sơ đăng ký thành lập hộ kinh doanh cá thể bạn sẽ gửi lên cơ quan đăng ký kinh doanh thuộc phòng tài chính - kế hoạch của UBND cấp huyện nơi mà hộ kinh doanh bạn đặt địa điểm kinh doanh để tiến hành hoạt động đăng ký kinh doanh.

Những điều cần lưu ý: Sau khi được cấp đăng ký kinh doanh bạn mới có thể làm hồ sơ để mua hóa đơn bán hàng theo quy định của pháp luật. 

Tham khảo bài viết liên quan:

Tư vấn bán hàng không xuất hóa đơn ?

Xử phạt khi bán hàng không xuất hóa đơn ?

Cá nhân không đăng ký kinh doanh khi bán hàng có phải xuất hóa đơn ?

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: 1900.6162 hoặc gửi qua email: Tư vấn pháp luật doanh nghiệp qua Email để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật Minh Khuê.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận Luật sư Tư vấn Pháp luật