Vậy xin hỏi luật sư: Tôi phải đăng ký hay thông báo? Và nếu đăng ký thì đăng ký ở đâu?

Tôi được biết theo Nghị định 37/2006/NĐ-CP: " Tổng thời gian thực hiện khuyến mại đối với một loại nhãn hiệu hàng hóa, dịch vụ không được quá 180 ngày trong một năm, một chương trình không được vượt quá 90 ngày" không nêu rõ khảng cách thời gian của 2 chương trình khuyến mại. Như vậy: Trong vòng 1 tháng, công ty tôi có được thực hiện 2 đến 3 chương trình khuyến mại hay không?

Mong luật sư sớm giải đáp thắc mắc. Xin cảm ơn !

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục tư vấn Luật Doanh nghiệp  của công ty luật Minh Khuê.

>> Luật sư tư vấn luật Doanh nghiệp gọi:  1900.1940

 

Trả lời:

Chào bạn, Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Luật Minh Khuê. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

1. Cơ sở pháp lý:

Luật thương mại năm 2005;

2. Nội dung tư vấn:

Theo thông tin bạn cung cấp, chúng tội khái quát một số thông tin quan trọng như sau:
Công ty bạn tổ chức chương trình khuyến mại bốc thăm trúng thưởng cho đối tượng là các nhà phân phối, đại lý với giá trị mỗi chương trình không quá 100 triệu đồng. 

Vấn đề thắc mắc của bạn là Công ty có được tổ chức từ 2 tới 3 chương trình bốc thăm trong một tháng hay không? 
Vấn đề này chúng tôi xin trả lời như sau:

Khoản 1-Điều 82-Luật thương mại 2005 quy định: Khuyến mại là hoạt động xúc tiến thương mại của thương nhân nhằm xúc tiến việc mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ bằng cách dành cho khách hàng những lợi ích vật chất nhất định.

Quy định này có đối tượng hướng tới của hoạt động khuyến mại là khách hàng, đó là người có nhu cầu cần đáp ứng về hàng hóa, dịch vụ từ thương nhân. Tức là những người này đã bỏ tiền ra để có hàng hóa, dịch vụ. Hay nói cách khác đó chính là những người tiêu dùng (theo nghĩa rộng). Tức là, cái hoạt động bốc thăm trúng thưởng của công ty bạn tổ chức cho những nhà phân phối, đại lý thì không được coi là đối tượng điều chỉnh của quy định này. Bởi vì nhà phân phối, đại lý theo quy đinh của Luật thương mại là một hình thức đại diện thương nhân, tức là thay mặt thương nhân để phân phối hàng hóa, cung cung dịch vụ. Cho nên, những đối tượng này không phải là khách hàng. Mặt khác, quy định về thời gian tổ chức khuyến mại theo Nghị định 37/2006/NĐ-CP nhằm đảm bảo rằng hoạt động khuyến mại của thương nhân này không gây ảnh hưởng đến quyền lợi của thương nhân khác thông qua sự cạnh tranh trên thị trường. Vì vậy, khi công ty bạn tổ chức cho những đối tượng này bốc thăm trúng thưởng sẽ không thuộc đối tượng điều chỉnh của Luật thương mại. Nên công ty bạn hoàn toàn có thể tổ chức 2 tới 3 đợt khuyến mại trong một tháng.

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng. Việc đưa ra ý kiến tư vấn nêu trên căn cứ vào các quy định của pháp luật và thông tin do quý khách hàng cung cấp. Mục đích đưa ra nội dung tư vấn này là để các cá nhân, tổ chức tham khảo.

Trường hợp trong nội dung tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong nội dung tư vấn khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề hoặc/ và có sự vướng ngại, thắc mắc, chúng tôi rất mong nhận được ý kiến phản hồi của quý khách hàng.

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài gọi số 1900.1940  hoặc gửi qua email để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật Minh Khuê.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật doanh nghiệp - Công ty luật Minh Khuê