Theo Bách khoa toàn thư mở Wikipedia: “Chi phí cơ hội là những lợi ích mất đi khi chọn phương án này mà không chọn phương án khác. Phương án được chọn khác có thể tốt hơn phương án đã chọn.”

1. Cơ hội đến và nhận ra nó

Trong cuộc đời mỗi con người có ai chưa từng để đi qua mất một cơ hội dù là rất nhỏ. Bạn đã phải tiếc nuối khi nhìn lại và nhận ra cơ hội đã đi qua. Vậy làm thế nào để có thể nhận ra cơ hội đã đến. Tôi đã từng tham gia nghe và học một vài buổi thảo luận và thuyết trình của mô hình bán hàng đa cấp, nơi mà người ta nói cho tôi rất nhiều về cơ hội, họ tính toán cho tôi về giá trị cơ hội mà họ đã làm được, họ nói cho tôi về cách thực hiện cơ hội đó mà họ trao cho tôi. Tôi cũng tham gia và tôi đã nhận ra đây không phải cơ hội kinh doanh của mình mà chỉ là cơ hội để mình hoàn thiện thêm kĩ năng giao tiếp và đến giờ tôi vẫn tin tưởng sự lựa chọn của mình. Tôi cũng đã bỏ qua rất nhiều cơ hội khi rất nhiều người ngỏ ý tạo điều kiện cho tôi kinh doanh và giúp tôi thành công nhưng các bạn hãy cẩn thận đừng để cuốn theo cái cơ hội nhỏ trước mắt mà đánh mất sự bền vững. Như vậy tôi đã quá thiên về an toàn mà bỏ phí đi cơ hội của mình.

2. Nắm bắt cơ hội

Bạn nhận ra cơ hội ở trước mắt mình thì hãy nắm bắt lấy nó và thực hiện nó. Cơ hội nằm trong cơ hội, một cơ hội lớn bao bọc nhiều cơ hội nhỏ. Khi cơ hội đến bạn hãy nắm bắt cơ hội và thực hiện nó khi trong bạn có quyết tâm và hoãi bão để vươn tới thành công. Lựa chọn cách thức thực hiện cơ hội đó cũng là một vấn đề quan trọng bạn cần quan tâm vì nó sẽ quyết định giá trị thành công của bạn. Lý trí đôi khi cũng quan trọng nhưng bạn cũng nên tham khảo ý kiến của những người đi trước và ngay cả những người ít tuổi hơn mình cho dù họ thành công hay thất bại. Thành công hay không là ở bạn!

3. Quyết tâm thực hiện cơ hội

Có những cơ hội đến bạn nhận ra được đó là vận may của mình nhưng bạn cứ lưỡng lự không thực hiện hay cách thực hiện của bạn chưa đúng để rồi đi qua trong nuối tiếc. Nhiều câu chuyện về những doanh nhân khi người khác nhìn vào thấy mức độ thành công của nó chỉ khoảng 20% thậm chí dưới 5% họ vẫn làm. Người khác sẽ bảo đó là sự liều lĩnh đã giúp họ thành công, nói như vậy cũng không sai nhưng theo tôi thì sự thành công đó đến từ quyết tâm nắm bắt thực hiện cơ hội đó cho dù phải hy sinh tất cả, và đó là kết quả ngọt ngào cho lòng quyết tâm và dũng cảm. Cách bạn thực hiện khi nắm bắt được cơ hội.

Khi bạn đã lựa chọn cơ hội và con đường của mình thì hãy chấp nhận cái giá cho sự chọn lựa đó của mình.

4. Kinh doanh cơ hội

Có nhiều dịch vụ cũng như công ty kinh doanh cơ hội dù nó là rất nhỏ nhưng họ vẫn tồn tại và phát triển được như: Công ty xổ số; Các chương trình khuyến mại để thu hút người tiêu dùng và khách hàng như: trúng ô tô, xe máy, các phần thưởng quà tặng… bởi vì họ đánh đúng vào tâm lý khách hàng là những người muốn thử vận may. Vậy cho thấy việc kinh doanh cơ hội hay khuyến mại thêm cơ hội là một phần trong kinh doanh cũng như cuộc sống hằng ngày của chúng ta mà bạn cần quan tâm.