Đến thời điểm 1/6/2015, Chúng tôi mới dự thảo xong Hợp đồng và chuẩn bị ký với khách thuê. Thời hạn Hợp đồng có hiệu lực kể từ ngày bàn giao mặt bằng (1/4/2015). Trong thời gian 2 tháng trên chúng tôi chưa thu khoản phí nào từ khách hàng.

Vậy tôi muốn hỏi:

Khi chúng tôi ký HĐ này ( sau 1/6/) với tên mới là Công ty B thì:

1. Về mặt pháp luật khi biên bản bàn giao đại diện là Cty A, còn HĐ lại đại diện là Công ty B thì có ảnh hưởng hay vi phạm gì không?

2. Sau khi ký hợp đồng, Cty tôi sẽ tiến hành thu phí từ khách thuê, vậy các Hóa đơn, chứng từ thanh toán trước và sau thời điểm 1/6 sẽ được ghi tên là Công ty A hay Công ty B.?

Rất mong Luật sư tư vấn. Tôi xin cảm ơn!

Người gửi: Hà

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục Tư vấn pháp luật doanh nghiệp của công ty luật Minh Khuê.

 

Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã đặt câu hỏi cho chúng tôi. Với câu hỏi của bạn,chúng tôi xin được tư vấn như sau:

1. Cơ sở pháp lý:

Nghị định 43/2010/NĐ-CP của Chính phủ về đăng ký doanh nghiệp (Văn bản mới: Nghị định số 78/2015/NĐ-CP đề đăng ký kinh doanh)

Thông tư số 39/2014/TT-BTC của Bộ Tài chính : Hướng dẫn thi hành Nghị định số 51/2010/NĐ-CP ngày 14 tháng 5 năm 2010 và Nghị định số 04/2014/NĐ-CP ngày 17 tháng 01 năm 2014 của Chính phủ quy định về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ

2. Nội dung tư vấn:

Về yêu cầu tư vấn thứ nhất: khi biên bản bàn giao đại diện là Công ty A, còn HĐ lại đại diện là Công ty B thì có ảnh hưởng hay vi phạm gì không? Trong trường hợp này, việc có sự khác nhau giữa chủ thể của hai văn bản này là do công ty bạn tiến hành đổi tên doanh nghiệp. Về vấn đề này, theo điểm c Điều 36 Nghị định 43/2010/NĐ-CP quy định như sau:  "Việc thay đổi tên của doanh nghiệp không làm thay đổi quyền và nghĩa vụ của doanh nghiệp."

Do đó, nếu Công ty bạn chỉ thay đổi về tên thì các quyền và nghĩa vụ trước đó mà Công ty (lúc này còn là Công ty A) đã xác lập với khách hàng sẽ được Công ty B kế thừa và không gây ra các thay đổi về quyền và nghĩa vụ giữa hai Công ty, việc biên bản bàn giao đại diện là Công ty A, còn HĐ lại đại diện là Công ty B là điều tất yều và không ảnh hưởng gì đến những quyền và nghĩa vụ đã xác lập giữa Công ty và đối tác cũng như Công ty B hoàn toàn có quyền tiếp tục thỏa thuận và kí kết hợp đồng với khách hàng.

Về yêu cầu tư vấn thứ hai: Các hóa đơn, chứng từ thanh toán trước và sau thời điểm 1/6 sẽ được ghi tên là Công ty A hay Công ty B?

Theo quy định tại Điểm b khoản 2 Điều 16 Thông tư số 39/2014/TT-BTC của Bộ Tài chính : Hướng dẫn thi hành Nghị định số 51/2010/NĐ-CP ngày 14 tháng 5 năm 2010 và Nghị định số 04/2014/NĐ-CP ngày 17 tháng 01 năm 2014 của Chính phủ quy định về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ thì khi lập hóa đơn,việc ghi tên người bán như sau:

 “Tên, địa chỉ, mã số thuế của người bán”, “tên, địa chỉ, mã số thuế của người mua”: ghi tên đầy đủ hoặc tên viết tắt theo giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, đăng ký thuế."

Vì thế, tên của bên lập hóa đơn sẽ là tên trên giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Với trường hợp của công ty bạn, có các trường hợp sau:

- Với những hóa đơn được lập trước thời điểm công ty bạn đổi tên: vẫn ghi tên là công ty A theo giấy chứng nhận đăng kí doanh nghiệp.

- Với những hóa đơn được lập sau thời điểm công ty bạn đổi tên: sẽ ghi là công ty B vì lúc này, tên trên giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của công ty bạn đã thay đổi thành công ty B.

Do vậy, bạn phải xem xét lại các hóa đơn và thời gian lập hóa đơn để điền tên công ty cho phù hợp.

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email hoặc qua  Luật sư tư vấn pháp luật doanh nghiệp gọi: 1900.6162.

Trân trọng!

Bộ phận tư vấn pháp luật doanh nghiệp - Công ty luật Minh Khuê