Xin cảm ơn ạ

Người hỏi: Truc Nguyen 

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục Tư vấn pháp luật thuế của Công ty Luật Minh Khuê.

Làm thế nào để khớp hóa đơn với hợp đồng thực tế? 

Luật sư tư vấn pháp luật thuế gọi: 1900 6162

Trả lời:

Thưa quý khách hàng!

Công ty Luật TNHH MINH KHUÊ xin gửi tới quý khách hàng lời chào trân trọng và cảm ơn quý khách đã tin tưởng vào dịch vụ do chúng tôi cung cấp. Vấn đề bạn đang vướng mắc chúng tôi xin được tư vấn như sau

Cơ sở pháp lý

-Thông tư 96/2015/TT-BTC hướng dẫn về thuế thu nhập doanh nghiệp tại Nghị định 12/2015/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật về thuế và sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 78/2014/TT-BTC, Thông tư 119/2014/TT-BTC, Thông tư 151/2014/TT-BTC do Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành

Nội dung trả lời:

Theo thông tin mà bạn cung cấp, hợp đồng bị thất lạc gây ra khó khăn khi hạch toán kế toán, trong trường hợp này bạn có thể thỏa thuận với bên đối tác sao lại một hợp đồng khác để có thể khớp với các thông tin khi hạch toán và ghi nhận chi phí.

Và điều kiện được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN đối với các khoản chi này được quy định tại khoản 1 Điều 4 Thông tư 96/2015/TT-BTC. Cụ thể, công ty bạn muốn đưa khoản chi này vào chi phí được trừ thì cần chuẩn bị các hồ sơ và đáp ứng các điều kiện sau:

"a) Khoản chi thực tế phát sinh liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

b) Khoản chi có đủ hoá đơn, chứng từ hợp pháp theo quy định của pháp luật.

c) Khoản chi nếu có hoá đơn mua hàng hoá, dịch vụ từng lần có giá trị từ 20 triệu đồng trở lên (giá đã bao gồm thuế GTGT) khi thanh toán phải có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt.

Chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt thực hiện theo quy định của các văn bản pháp luật về thuế giá trị gia tăng."

Như vậy, vì nếu khoản chi này của công ty bạn có đầy đủ hóa đơn và chứng từ thanh toán thì công ty bạn sẽ được đưa vào chi phí được trừ. Tuy nhiên bạn vẫn cần phải xin sao lại một bản hợp đồng với bên bán để đưa vào hồ sơ sổ sách khi cơ quan thuế xuống quyết toán và làm cơ sở chứng minh cho chi phí khi hạch toán kế toán.

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về vấn đề mà bạn đang quan tâm. Việc đưa ra ý kiến tư vấn nêu trên căn cứ vào các quy định của pháp luật và thông tin do khách hàng cung cấp. Mục đích đưa ra bản tư vấn này là để các cá nhân, tổ chức tham khảo.

Trường hợp trong bản tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong bản tư vấn khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề, rất mong nhận được phản ánh của quý khách tới địa chỉ email Tư vấn pháp luật doanh nghiệp qua Email hoặc tổng đài tư vấn trực tuyến 1900.6162 Chúng tôi sẵn sàng giải đáp.

Trân trọng./.

BỘ PHẬN TƯ VẤN PHÁP LUẬT THUẾ