. Theo quy định, sau khi có giấy phép hoạt động xây dựng thì phải tiến hành đăng ký và thành lập văn phòng điều hành dự án. Tuy nhiên, công ty chúng tôi muốn thành lập chi nhánh tại VN. Vậy tôi xin hỏi, nếu thành lập chi nhánh rồi thì có cần thành lập văn phòng điều hành nữa hay không? Hoặc có thể thành lập chi nhánh và có ban điều hành dự án trực thuộc chi nhánh? Kính mong công ty luật Minh Khuê giải đáp giúp tôi!

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục tư vấn pháp luật doanh nghiệp của công ty Luật Minh Khuê.

>>  Luật sư tư vấn pháp luật doanh nghiệp trực tuyến gọi : 1900 6162

 

Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Luật Minh Khuê. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

1. Cơ sở pháp lý:

Luật doanh nghiệp 2014

Nghị định 07/2016/NĐ-CP Quy định chi tiết luật thương mại về văn phòng đại diện, chi nhánh của thương nhân nước ngòai tại Việt Nam

Nghị định 78/2015/NĐ-CP về đăng ký kinh doanh

2. Nội dung tư vấn 

Theo quy định tại điều Nghị định 07/2016/NĐ-CP quy định chi tiết luật thương mại về văn phòng đại diện, chi nhánh của thương nhân nước ngòai tại Việt Nam như sau: 

Thương nhân nước ngoài được cấp Giấy phép thành lập Chi nhánh khi đáp ứng các điều kiện sau:

1. Thương nhân nước ngoài được thành lập, đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia Điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên hoặc được pháp luật các quốc gia, vùng lãnh thổ này công nhận;

2. Thương nhân nước ngoài đã hoạt động ít nhất 05 năm, kể từ ngày được thành lập hoặc đăng ký;

3. Trong trường hợp Giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị tương đương của thương nhân nước ngoài có quy định thời hạn hoạt động thì thời hạn đó phải còn ít nhất là 01 năm tính từ ngày nộp hồ sơ;

4. Nội dung hoạt động của Chi nhánh phải phù hợp với cam kết mở cửa thị trường của Việt Nam trong các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên và phù hợp với ngành nghề kinh doanh của thương nhân nước ngoài;

5. Trường hợp nội dung hoạt động của Chi nhánh không phù hợp với cam kết của Việt Nam hoặc thương nhân nước ngoài không thuộc quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên, việc thành lập Chi nhánh phải được sự chấp thuận của Bộ trưởng Bộ quản lý chuyên ngành.

Như vậy, khi có đủ các điều kiện pháp luật quy định thì công ty của bạn có thể thành lập chi nhánh văn phòng tại Việt Nam. Hoặc cũng có thể thành lập chi nhánh và có ban điều hành dự án trực thuộc chi nhánh theo quy định của pháp luật 

Nghị định 07/2016/NĐ-CP đã quy định chặt chẽ, minh bạch, rõ ràng và đầy đủ về các loại văn bản, giấy tờ, tài liệu cần có trong hồ sơ cấp phép thành lập Chi nhánh của thương nhân nước ngoài, bạn có thể tham khảo thêm cơ sở pháp lý trong nghị định này.

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về vấn đề mà bạn đang quan tâm. Việc đưa ra ý kiến tư  vấn nêu trên căn cứ vào các quy định của pháp luật và thông tin do khách hàng  cung cấp. Mục đích đưa ra bản tư vấn này là để các cá nhân, tổ chức tham khảo. 

Trường hợp trong bản tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong bản tư vấn khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề, rất mong nhận được phản ánh của quý khách tới địa chỉ email  luatsu@luatminhkhue.vn hoặc tổng đài tư vấn trực tuyến 1900 6162Chúng tôi sẵn sàng giải đáp.

Trân trọng!

Bộ phận tư vấn pháp luật doanh nghiệp - Công ty luật Minh Khuê