Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục tư vấn luật doanh nghiệp công ty Luật MInh Khuê

>> Luật sư tư vấn luật doanh nghiệp gọi:  1900 6162

 

Trả lời: 

Chào bạn cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Luật Minh Khuê. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

1. Cơ sở pháp lý:

Luật doanh nghiệp 2014;

Nghị định 78/2015/NĐ-CP hướng dẫn đăng ký doanh nghiệp;

Thông tư 20/2015/TT-BKHĐT hướng dẫn đăng ký doanh nghiệp;

Thông tư số 92/2015/TT-BTC hướng dẫn thực hiện thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân đối với cá nhân cư trú có hoạt động kinh doanh; hướng dẫn thực hiện một số nội dung sửa đổi, bổ sung về thuế thu nhập cá nhân quy định tại Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật về thuế 71/2014/QH13 và Nghị định 12/2015/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật về thuế và sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định về thuế do Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành

2. Nội dung phân tích

Trong trường hợp này, phía công ty bạn muốn chấm dứt hoạt động của chi nhánh tại Bình Chánh, công ty bạn sẽ làm thủ tục chấm dứt hoạt động của chi nhánh nếu như không muốn hoạt động của chi nhánh này nữa theo quy định tại điều 206 luật doanh nghiệp 2014

"Điều 206. Chấm dứt hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện

1. Chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp được chấm dứt hoạt động theo quyết định của chính doanh nghiệp đó hoặc theo quyết định thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện của cơ quan nhà nước có thẩm quyền".

Như vậy nếu doanh nghiệp không muốn tiếp tục duy trì hoạt động của chi nhánh trực thuộc công ty công ty sẽ ra quyết định và gửi hồ sơ lên chi cục thuế, sau khi thực hiện thủ tục chốt thuế xong, bạn sẽ gửi hồ sơ lên phòng đăng ký kinh doanh thuộc sở kế hoạch đầu tư nơi chi nhánh đang hoạt động để hoàn thiện thủ tục chấm dứt hoạt động của chi nhánh.

Hồ sơ gửi lên phòng đăng ký kinh doanh thuộc sở kế hoạch đầu tư bao gồm :

- Thông báo về việc chấm dứt hoạt động của chi nhánh ( phụ lục II-22 ban hành kèm thông tư 20/2015/TT-BKHĐT hướng dẫn đăng ký doanh nghiệp ); 

- Quyết định  của chủ doanh nghiệp đối với doanh nghiệp tư nhân, của chủ sở hữu hoặc Chủ tịch Hội đồng thành viên hoặc Chủ tịch công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên, của Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, của Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần, của các thành viên hợp danh đối với công ty hợp danh về việc chấm dứt hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện ( trong trường hợp này tùy thuộc vào hình thức của công ty bạn là gì sẽ lựa chọn 

- Danh sách chủ nợ và số nợ chưa thanh toán, gồm cả nợ thuế của chi nhánh và nợ tiền đóng bảo hiểm xã hội;

-Danh sách người lao động và quyền lợi tương ứng hiện hành của người lao động;

- Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động của chi nhánh;

- Con dấu của chi nhánh ( nếu có ) ; 

Hồ sơ gửi lên chi cục thuế:

Theo quy định tại Khoản 1, Điều 21 Thông tư số 92/2015/TT-BTC ngày 15/6/2015 của Bộ Tài chính như sau: 

Trường hợp tổ chức, cá nhân trả thu nhập giải thể, chấm dứt hoạt động có phát sinh trả thu nhập nhưng không phát sinh khấu trừ thuế thu nhập cá nhân thì tổ chức, cá nhân trả thu nhập không thực hiện quyết toán thuế thu nhập cá nhân, chỉ cung cấp cho cơ quan thuế danh sách cá nhân đã chi trả thu nhập trong năm (nếu có) theo mẫu số 05/DS-TNCN ban hành kèm theo Thông tư số 92/2015/TT-BTC chậm nhất là ngày thứ 45 (bốn mươi lăm) kể từ ngày có quyết định về việc giải thể, chấm dứt hoạt động.

Như vậy trong trường hợp này, nếu chi nhánh của chị có phát sinh trả thu nhập nhưng không phát sinh khấu trừ thuế thu nhập cá nhân thì chi nhánh của bạn không thực hiện quyết toán thuế thu nhập cá nhân, chỉ cung cấp danh sách cá nhân chi trả thu nhập trong năm theo mẫu 05/DS-TNCN nếu có. 

Bên cạnh đấy, bạn sẽ phải làm thủ tục đóng mã số thuế, chốt thuế, xác nhận chi nhánh bạn không nợ thuế từ bên phía chi cục thuế thì bên phía phòng đăng ký kinh doanh mới tiếp nhận hồ sơ của phía công ty chị. 

Thủ tục làm việc bên chi cục thuế là 45 ngày kể từ ngày công ty có quyết định chấm dứt hoạt động của chi nhánh. 

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng. Việc đưa ra ý kiến tư vấn nêu trên căn cứ vào các quy định của pháp luật và thông tin do quý khách hàng cung cấp. Mục đích đưa ra nội dung tư vấn này là để các cá nhân, tổ chức tham khảo. Trường hợp trong nội dung tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong nội dung tư vấn khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề hoặc/ và có sự vướng ngại, thắc mắc, chúng tôi rất mong nhận được ý kiến phản hồi của quý khách hàng.

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài gọi số:  1900 6162  hoặc gửi qua email để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật Minh Khuê.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật doanh nghiệp - Công ty luật Minh Khuê