Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục tư vấn pháp luật doanh nghiệp của Công ty Luật Minh Khuê.

Thủ tục chuyển đổi chi nhánh về văn phòng đại diện?

Luật sư tư vấn trực tiếp về luật doanh nghiệp, gọi1900.6162

 

Trả lời

Chào bạn! Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chúng tôi. Về câu hỏi của bạn, chúng tôi xin trả lời như sau:

1. Cơ sở pháp lý:

Nghị định 78/2015/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp

Nghị định 43/2010/NĐ -CP về đăng kí doanh nghiệp.

2. Nội dung tư vấn:

Chi nhánh và văn phòng đại diện đều là đơn vị phụ thuộc của Công ty, Chi nhánh thực hiện 2 chức năng là Kinh doanh và Đại diện, còn Văn phòng đại diện chỉ thực hiện 1 chức năng là Đại diện. Bạn sẽ có 2 phương án: Thứ nhất : Chấm dứt hoạt động của chi nhánh và mở Văn phòng đại diện tại Chi nhánh. Thứ hai:  Không thực hiện hoạt động kinh doanh ở Chi nhánh nữa mà chỉ thực hiện chức năng đại diện thôi.

Trước hết, Để làm thủ tục đóng cửa chi nhánh để chuyển đổi sang văn phòng đại diện phải chấm dứt hoạt động của chi nhánh. Thủ tục bao gồm như sau:

Thành phần, số lượng hồ sơ chấm dứt chi nhánh:

a) Thành phần hồ sơ, bao gồm:

- Thông báo chấm dứt hoạt động của Chi nhánh.

- Quyết định Chủ sở hữu về việc chấm dứt hoạt động Chi nhánh.

- Giấy chứng nhận của Cơ quan công an về việc Chi nhánh/VPĐD của doanh nghiệp đã nộp, huỷ con dấu theo quy định (trường hợp chưa khắc con dấu thì phải có văn bản xác nhận của Cơ quan Công an);

b) Số lượng hồ sơ:   01  (bộ)

 

Về thủ tục thành lập văn phòng đại diện:

1.  Thông báo thành lập văn phòng đại diện (theo mẫu qui định) ( 2 bản)
2.  Quyết định về việc Thành lập văn phòng đại diện (1 bản) của các thành viên;
3.  Biên bản họp các thành viên về việc lập văn phòng đại diện (1 bản);
4.  Bản sao hợp lệ quyết định bổ nhiệm người đứng đầu văn phòng đại diện (1 bản);
5.  Bản sao điều lệ công ty (đối với trường hợp địa điểm văn phòng đại diện khác tỉnh, thành phố với địa điểm đặt trụ sở công ty) (1 bản);
6.  Bản sao hợp lệ Giấy chứng 
đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp hoặc Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và đăng ký thuế (1 bản);

7.  Trường hợp văn phòng đại diện không đăng ký kê khai nộp thuế trực tiếp: Bản sao hợp lệ giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và đăng ký thuế hoặc bản sao hợp lệ Giấy chứng nhận đăng ký thuế của doanh nghiệp chủ quản.

8.  Trường hợp văn phòng đại diện đăng ký kê khai nộp thuế trực tiếp: Bản chính thông báo mã số đơn vị trực thuộc đã được doanh nghiệp chủ quản lấy tại tỉnh, thành phố nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính.

9.  Giấy tờ chứng thực cá nhân còn hiệu lực của người đứng đầu văn phòng đại diện (1 bản) theo quy định sau:

- Quốc tịch Việt Nam: bản sao hợp lệ chứng minh nhân dân (hoặc hội chiếu) còn hiệu lực.

- Quốc tịch nước ngoài: bản sao hợp lệ hộ chiếu còn hiệu lực và giấy phép sử dụng lao động của cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp

 Trên đây là những tư vấn của chúng tôi về vấn đề của bạn. Cảm ơn bạn đã tin tưởng và lựa chọn công ty chúng tôi.

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật doanh nghiệp - Công ty luật MInh Khuê