Vậy xin hỏi luật sư công ty chúng tôi cần làmnhững thủ tục gì ạ và có cần thông báo gì đến cơ quan thuế quản lý không ạ. Rất mong được sự phản hồi của luật sư. Trân trọng.

Người gửi : H

Văn bản pháp luật

Luật Doanh nghiệp 2014

Nghị định 78/2015/NĐ-CP về đăng kí doanh nghiệp được sửa đổi bổ sung tại Nghị định 108/2018/NĐ-CP

Thông tư 95/2016/TT-BTC về đăng ký thuế

Thủ tục tại cơ quan thuế

Trước khi gửi hồ sơ lên sở kế hoạch đầu tư bạn cần làm thủ tục với cơ quan thuế trực tiếp quản lý bạn để chấm dứt hiệu lực của mã số thuế.

Theo quy định tại Điểm b Khoản 1 Điều 17 Thông tư 95/2016/TT-BTC về hồ sơ chấm dứt hiệu lực mã số thuế của đơn vị phụ thuộc như sau:

“b. Đối với đơn vị trực thuộc, hồ sơ gồm:

– Văn bản đề nghị chấm dứt hiệu lực mã số thuế mẫu số 24/ĐK-TCT ban hành kèm theo Thông tư này;

– Giấy chứng nhận đăng ký thuế hoặc Thông báo mã số thuế (bản gốc); hoặc công văn giải trình mất Giấy chứng nhận đăng ký thuế hoặc Thông báo mã số thuế;

– Bản sao không yêu cầu chứng thực Quyết định chấm dứt hoạt động đơn vị trực thuộc, hoặc Thông báo chấm dứt hoạt động của đơn vị chủ quản, hoặc Quyết định thu hồi giấy chứng nhận đăng ký hoạt động đối với đơn vị trực thuộc của cơ quan có thẩm quyền;

– Văn bản xác nhận hoàn thành nghĩa vụ thuế đối với hoạt động xuất nhập khẩu của Tổng cục Hải quan nếu tổ chức có hoạt động xuất nhập khẩu”.

Thủ tục tại sở kế hoạch đầu tư

Điều 60 Nghị định 78/2015/NĐ-CP quy định về chấm dứt hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh như sau:

“1. Khi chấm dứt hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh, doanh nghiệp gửi Thông báo về việc chấm dứt hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi đặt chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh.

Đối với việc chấm dứt hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, kèm theo Thông báo phải có các giấy tờ quy định tại Khoản 2 Điều 206 Luật Doanh nghiệp, trong đó quyết định của doanh nghiệp về việc chấm dứt hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện bao gồm quyết định của chủ doanh nghiệp đối với doanh nghiệp tư nhân, của chủ sở hữu hoặc Chủ tịch Hội đồng thành viên hoặc Chủ tịch công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên, của Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, của Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần, của các thành viên hợp danh đối với công ty hợp danh về việc chấm dứt hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện.

2.Phòng Đăng ký kinh doanh nhận thông báo, kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ và chuyển tình trạng pháp lý của chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp sang tình trạng chấm dứt hoạt động; đồng thời ra Thông báo về việc chấm dứt hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh.

3. Chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động, Giấy chứng nhận đăng ký địa điểmkinh doanh trong trường hợp chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanhngừng hoạt động 01 năm mà không thông báo với Phòng Đăng ký kinh doanh và cơquan thuế. Trong trường hợp này, Phòng Đăng ký kinh doanh thông báo bằng văn bảnvề hành vi vi phạm và yêu cầu người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệpđến trụ sở của Phòng để giải trình. Sau 10 ngày làm việc, kể từ ngày kết thúcthời hạn hẹn trong thông báo mà người được yêu cầu không đến giải trình thì PhòngĐăng ký kinh doanh ra quyết định thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chinhánh, văn phòng đại diện, Giấy chứng nhận đăng ký địa điểm kinh doanh”.

Vậy hồ sơ gửi lên phòng đăng ký kinh doanh trong trường hợp chấm dứt hoạt động của chi nhánh tới sở kế hoạch đầu tư bao gồm:

-Quyết định của chủ sở hữu doanh nghiệp về chấm dứt hoạt động chi nhánh, địa điểm kinh doanh
-Danh sách chủ nợ và số nợ chưa thanh toán, gồm cả nợ thuế của chi nhánh và nợ tiền đóng bảo hiểm xã hội;
-Danh sách người lao động và quyền lợi tương ứng hiện hành của người lao động;
-Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động của chi nhánh, văn phòng đại diện;
-Thông báo chấm dứt hoạt động của chi nhánh, địa điểm kinh doanh;
-Con dấu của chi nhánh, văn phòng đại diện (nếu có).
Bạn nộp hồ sơ đến Phòng đăng ký kinh doanh của Sở kế hoạch đầu tư:
-Thời gian làm việc: 5 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.
Đối với thủ tục chấm dứt hoạt động của địa điểm kinh doanh
-Thông báo chấm dứt hoạt động của chi nhánh, địa điểm kinh doanh;
-Quyết định của chủ sở hữu doanh nghiệp về chấm dứt hoạt động chi nhánh, địa điểm kinh doanh.

Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ bộ phận tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài điện thoại số: 1900 6162 để được giải đáp.

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật Doanh nghiệp - Công ty luật Minh Khuê