Luật sư cho em hỏi là cơ quan PCCC cấp quận có quyền yêu cầu thủ tục gì khi kiểm tra công tác PCCC của doanh nghiệp?

 Rất mong được sự hồi đáp của luật sư. Em xin cảm ơn!

Câu trả lời được biên tập từ chuyên mục tư vấn luật doanh nghiệp  của công ty Luật Minh Khuê.

>>  Luật sư tư vấn kiểm tra hệ thống phòng chống chay nổ, gọi:  1900.6162

 

Trả lời:

Cảm ơn bạn đã tin tưởng công ty luật Minh Khuê, về thắc mắc của bạn, chúng tôi xin được giải đáp và tư vấn như sau:

1. Cơ sở pháp lý:

Nghị định 79/2014/NĐ-CP quy định chi tiết luật phòng cháy và chữa cháy 

2. Nội dung tư vấn: 

Căn cứ vào quy định tại khoản 2 Điều 18 Nghị định 79/2014NĐ-CP quy định chi tiết luật phòng cháy và chữa cháy thì: 

Điều 18. Kiểm tra an toàn về phòng cháy và chữa cháy

2. Kiểm tra an toàn về phòng cháy và chữa cháy được tiến hành thường xuyên, định kỳ, đột xuất theo quy định sau đây:

a) Người đứng đầu cơ sở, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã, chủ phương tiện giao thông cơ giới, chủ rừng, chủ hộ gia đình có trách nhiệm tổ chức kiểm tra thường xuyên, định kỳ, đột xuất về an toàn phòng cháy và chữa cháy trong phạm vi quản lý của mình.

b) Người đứng đầu cơ quan, tổ chức, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện trở lên có trách nhiệm tổ chức kiểm tra định kỳ và đột xuất về an toàn phòng cháy và chữa cháy trong phạm vi quản lý của mình.

c) Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy có trách nhiệm kiểm tra an toàn về phòng cháy và chữa cháy định kỳ hàng quý đối với các cơ sở có nguy hiểm về cháy, nổ và phương tiện giao thông cơ giới có yêu cầu đặc biệt bảo đảm an toàn về phòng cháy và chữa cháy; 6 tháng hoặc một năm đối với các đối tượng còn lại và kiểm tra đột xuất khi có dấu hiệu nguy hiểm, mất an toàn về phòng cháy và chữa cháy hoặc vi phạm quy định an toàn về phòng cháy và chữa cháy và khi có yêu cầu bảo vệ đặc biệt.

Như vậy, bên PCCC của quận, huyện hoàn toàn có thẩm quyền kiểm tra công tác PCCC của doanh nghiệp bạn, họ có quyền yêu cầu kiểm tra các thủ tục như: giấy chứng nhận ĐKKD bản chính, giấy nhập khẩu hóa chất, hồ sơ khái báo hóa chất, hợp đồng mua bán, hóa đơn, hồ sơ bảo vệ môi trường... trong phạm vi quản lý của mình. 

Và nếu bạn cho rằng hành vi kiểm tra đó xâm phạm đến quyền lợi ích của công ty bạn thì bạn có thể khiếu nại theo quy định tại khoản 1 Điều 7 Luật Khiếu nại năm 2011 như sau: 

Điều 7. Trình tự khiếu nại

1. Khi có căn cứ cho rằng quyết định hành chính, hành vi hành chính là trái pháp luật, xâm phạm trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của mình thì người khiếu nại khiếu nại lần đầu đến người đã ra quyết định hành chính hoặc cơ quan có người có hành vi hành chính hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật tố tụng hành chính...."

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng. Việc đưa ra ý kiến tư vấn nêu trên căn cứ vào các quy định của pháp luật và thông tin do quý khách hàng cung cấp. Mục đích đưa ra nội dung tư vấn này là để các cá nhân, tổ chức tham khảo. Trường hợp trong nội dung tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong nội dung tư vấn khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề hoặc/ và có sự vướng ngại, thắc mắc, chúng tôi rất mong nhận được ý kiến phản hồi của quý khách hàng.

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: 1900.6162 hoặc gửi qua email  để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật Minh Khuê.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận Tư vấn pháp luật doanh nghiệp - Công ty luật Minh Khuê