Người hỏi: NP Bình

Câu hỏi được biên tập từchuyên mục hỏi đáp pháp luậtcủa Công ty Luật Minh Khuê.

Tư vấn thủ tục mở cửa hàng lắp đặt camera, gọi: 1900.1940

Trả lời:

Kính chào bạn NP Bình, rất hân hạnh được trả lời câu hỏi của bạn.

Khi bạn muốn mở cửa hàng cung cấp dịch vụ lắp đặt camera, bạn có thể lựa chọn 2 hình thức kinh doanh sau:

1 là, đăng ký hộ kinh doanh;

2 là, thành lập doanh nghiệp.

Việc lựa chọn hình thức hộ kinh doanh hay thành lập doanh nghiệp, phụ thuộc rất lớn vào nhu cầu, mong muốn cũng như khả năng của bạn. Sắp tới, Luật Doanh nghiệp năm 2014 sẽ có hiệu lực thi hành, vì vậy bạn có thể tham khảo thêm quy định về các hình thức này trong Luật Doanh nghiệp mới này.

Tuy nhiên, nếu bạn chỉ muốn kinh doanh nhỏ, tại gia, bạn có thể lựa chọn đăng ký hộ kinh doanh, là một hình thức kinh doanh phù hợp với việc buôn bán nhỏ, tại nhà, linh hoạt, chủ động. Dưới đây, chúng tôi xin nói về trình tự, thủ tục đăng ký hộ kinh doanh:

Bạn phải gửi Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh đến cơ quan Đăng ký kinh doanh cấp huyện nơi đặt địa điểm kinh doanh, cụ thể là Phòng đăng ký kinh doanh. Nội dung Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh gồm:

a) Tên hộ kinh doanh, địa chỉ địa điểm kinh doanh;

b) Ngành, nghề kinh doanh;

c) Số vốn kinh doanh;

d) Họ, tên, số và ngày cấp Giấy chứng minh nhân dân, địa chỉ nơi cư trú và chữ ký của các cá nhân thành lập hộ kinh doanh đối với hộ kinh doanh do nhóm cá nhân thành lập, của cá nhân đối với hộ kinh doanh do cá nhân thành lập hoặc đại diện hộ gia đình đối với trường hợp hộ kinh doanh do hộ gia đình thành lập.

Kèm theo Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh phải có bản sao Giấy chứng minh nhân dân của các cá nhân tham gia hộ kinh doanh hoặc người đại diện hộ gia đình và Biên bản họp nhóm cá nhân về việc thành lập hộ kinh doanh đối với trường hợp hộ kinh doanh do một nhóm cá nhân thành lập.

Kinh doanh dịch vụ lắp đặt camera không phải là ngành nghề yêu cầu có chứng chỉ hành nghề hay điều kiện về vốn pháp định, nên trong hồ sơ bạn không cần phải xuất trình chứng chỉ hành nghề hay giấy nhận vốn pháp định.

Khi tiếp nhận hồ sơ, cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện trao Giấy biên nhận và cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh cho hộ kinh doanh trong thời hạn năm ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ, nếu có đủ các điều kiện sau đây:

a) Ngành, nghề kinh doanh không thuộc danh mục ngành, nghề cấm kinh doanh;

b) Tên hộ kinh doanh dự định đăng ký phù hợp quy định của pháp luật;

c) Nộp đủ lệ phí đăng ký theo quy định.

Trường hợp hồ sơ không hợp lệ, trong thời hạn năm ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ, cơ quan đăng ký kinh doanh phải thông báo rõ nội dung cần sửa đổi, bổ sung bằng văn bản cho người thành lập hộ kinh doanh.

Nếu sau năm ngày làm việc, kể từ ngày nộp hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh mà không nhận được Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh hoặc không nhận được thông báo yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh thì người đăng ký hộ kinh doanh có quyền khiếu nại theo quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo.

Lệ phí đăng ký hộ kinh doanh theo quy định của Bộ Kế hoạch và đầu tư là 100.000 đồng/lần.

Nếu như bạn muốn thành lập doanh nghiệp, pháp luật doanh nghiệp Việt Nam có nhiều hình thức doanh nghiệp để bạn lựa chọn: Doanh nghiệp tư nhân, công ty hợp danh, công ty trách nhiệm hữu hạn 1 thành viên, công ty trách nhiệm hữu hạn có từ 2 thành viên trở lên, công ty cổ phần. Việc đăng ký kinh doanh đối với các loại hình doanh nghiệp này rất khác nhau, bạn có thể tham khảo thêm trong Nghị định số 43/2010/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp.

Đương nhiên, khi là một cơ sở kinh doanh hay một tổ chức kinh tế, bạn phải thực hiện nghĩa vụ về thuế đối với Nhà nước theo quy định của pháp luật về thuế.

Trân trọng./.

BỘ PHẬN TƯ VẤN LUẬT