Do kiến thức còn hạn chế, khả năng tìm kiếm nguồn còn sơ cấp nên cháu không tìm được bản gốc của 2 phiên bản này và không nắm hết được nôi dung cơ bản của 2 phiên bản nên phần so sánh này hơi khó đối với cháu.
Rất mong được sự hồi đáp của luật sư.
Cháu xin cảm ơn!

Người hỏi: Trần Thị Thanh

Câu hỏi được biên tập từchuyên mục hỏi đáp pháp luậtcủa Công ty Luật Minh Khuê.

Incoterrms 2010

(Tìm hiểu các quy định Inceterms 2010 gọi: 1900.1940)

Trả lời

Chào bạn, cảm ơn đã tin tưởng, thắc mắc của bạn chúng tôi xin giải đáp như sau:

1. Các điều kiện thương mại theo Incoterm Bắc Mỹ:

Trong Bộ Luật Thương mại thống nhất của Hoa Kỳ có 6 điều kiện thương mại cơ bản là EPO, F.O.B, F.A.S, C.I.F, C.&.F, và Ex-Ship.

Giao hàng tại nơi sản xuất (Ex Point of Origin - EPO).

Giao hàng trên phương tiện vận chuyển (Free on Board - FOB)

Giao hàng cạnh phương tiện vận chuyển (Free Along Side - FAS)

Giao hàng gồm: giá thành, cộng cước phí vận chuyển (Cost and Freight - C&F hay CFR)

Giao hàng gồm: giá thành cộng bảo hiểm và cước phí vận chuyển (Cost Insurace and Freight- CIF)

Giao hàng tại bến cảng đích (Ex Dock - ED).

Về F.O.B, F.A.S, C.I.F, C.&.F, và Ex-Ship, bạn vui lòng tham khảo tại bài viết Các điều kiện thương mại theo bộ Luật Thương mại thống nhất của Hoa Kỳ.

2. Các điều kiện thương mại trong Incoterms 2010:

Bao gồm 11 điều kiện thương mại và chia thành 2 nhóm: các điều kiện áp dụng cho mọi phương thức vận tải (EXW, FCA, CPT, CIP, DAT, DAP, DPP)

và các điều kiện chỉ áp dụng cho vận tải biển và đường thủy nội địa (FAS, FOB, CFR, CIF).

Trên thực tế, các điều kiện thường được sử dụng là EXW, FOB và CIF.

Điều kiện EXW (Ex Work): đây là điều kiện quy định trách nhiệm tối thiểu của người bán đối với hàng hóa, người bán chỉ có nghĩa vụ đảm bảo hàng hóa sẵn sàng cho người mua tại xưởng. Tất cả các trách nhiệm còn lại bao gồm bốc dỡ hàng hóa, làm thủ tục xuất khẩu, vận chuyển hàng hóa, rủi ro và các phí phát sinh sau khi nhận hàng đều thuộc về người mua. Người mua nên cân nhắc khả năng vận tải và hoàn thành thủ tục xuất khẩu tại nơi mua hàng nếu muốn áp dụng điều kiện này.

Điều kiện FOB (Free On Board): Theo Incoterms 2010, hàng hóa được xem là đã giao và rủi ro được chuyển từ bên bán cho bên mua khi hàng đã xếp lên boong tàu tại cảng xếp hàng quy định. Người bán chịu trách nhiệm đến khi hàng đã được xếp lên tàu, bao gồm: làm thủ tục xuất khẩu, vận chuyển hàng đến cảng xếp hàng, xếp hàng hóa lên tàu. Người mua có trách nhiệm mua bảo hiểm hàng hóa, vận chuyển hàng hóa và các công việc sau đó.

Điều kiện CIF (Cost Insurance and Freight):tương tự như FOB, rủi ro được chuyển cho người mua khi hàng hóa đã xếp lên boong tàu. Tuy nhiên, so với FOB thì người bán phải chịu thêm chi phí mua bảo hiểm hàng hóa, vận chuyển hàng hóa đến cảng dỡ hàng và bốc dỡ hàng hóa.

Tương ứng với các mức trách nhiệm và chi phí cấu thành, giá hàng hóa theo điều kiện EXW là thấp nhất, tiếp theo là FOB và cao nhất là CIF. Để lựa chọn điều kiện áp dụng phù hợp, các bên cần cân nhắc kĩ khả năng vận tải và lợi nhuận có thể đạt được.

Ngoài ra, bạn còn có thể so sánh về quy mô: Incoterm Bắc Mỹ được sử dụng ít hơn Incoterm 2010 và incoterm 2010 phổ biến hơn.

Trân Trọng./.

BỘ PHẬN TƯ VẤN PHÁP LUẬT