Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Luật Minh Khuê. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

1. Căn cứ pháp lý

Nghị định 78/2015/NĐ-CP Về Đăng ký doanh nghiệp

Thông tư 20/2015/TT-BKHĐT Hướng dẫn về đăng ký doanh nghiệp

2. Chuyên viên tư vấn

Pháp luật hiện nay chưa quy định về việc chuyển đổi địa điểm kinh doanh thành chi nhánh công ty nên trong trường hợp này, bạn cần làm thủ tục chấm dứt hoạt động địa điểm kinh doanh và đăng ký thành lập chi nhánh.

Về thủ tục chấm dứt hoạt động địa điểm kinh doanh, doanh nghiệp nộp hồ sơ thông báo chấm dứt hoạt động địa điểm kinh doanh tới Phòng Đăng ký kinh doanh tỉnh. Hồ sơ gồm có các giấy tờ sau:

- Thông báo về việc chấm dứt hoạt động địa điểm kinh doanh theo mẫu tại Phụ lục II-22 đính kèm Thông tư 20/2015/TT-BKHĐT

- Bản gốc Giấy chứng nhận đăng ký địa điểm kinh doanh (nếu có)

Sau khi hoàn thành các nghĩa vụ trả nợ và hoàn tất thủ tục chấm dứt hoạt động địa điểm kinh doanh, bạn bắt đầu thủ tục đăng ký thành lập chi nhánh. Hồ sơ đăng ký thành lập chi nhánh nộp tại Phòng Đăng ký kinh doanh nơi đặt trụ sở chi nhánh. Theo quy định tại Điều 33 Nghị định 78/2015/NĐ-CP Về Đăng ký doanh nghiệp:

"Điều 33. Đăng kýhoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, thông báo lập địa điểm kinh doanh

1. Hồ sơ đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện:

Khi đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, doanh nghiệp phải gửi Thông báo lập chi nhánh, văn phòng đại diện đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi đặt chi nhánh, văn phòng đại diện. Nội dung Thông báo gồm:

a) Mã số doanh nghiệp;

b) Tên và địa chỉ trụ sở chính của doanh nghiệp;

c) Tên chi nhánh, văn phòng đại diện dự định thành lập;

d) Địa chỉ trụ sởchi nhánh, văn phòng đại diện;

đ) Nội dung, phạm vi hoạt động củachi nhánh, văn phòng đại diện;

e) Thông tin đăng ký thuế;

g) Họ, tên; nơi cư trú, số Chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp khác quy định tại Điều10 Nghị định này của người đứng đầu chi nhánh, văn phòng đại diện;

h) Họ, tên, chữ ký của người đại diệntheo pháp luật của doanh nghiệp.

Kèm theo thôngbáo quy định tại khoản này, phải có

- Quyết định và bản sao hợp lệbiên bản họp của Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệmhữu hạn hai thành viên trở lên, của chủ sở hữu công
ty hoặc Hội đồng thành viên hoặc Chủ tịch công ty đối vớicông ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên, của Hội đồng quản trị đối với côngty cổ phần, của các thành viên hợp danh đối với công tyhợp danh về việc thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện;

- Bản sao hợp lệ quyết định bổnhiệm người đứng đầu chi nhánh văn phòng đại diện;

- Bản sao hợp lệ một trong các giấy tờ chứng thực cá nhân quy định tại Điều 10 Nghị định này của ngườiđứng đầu chi nhánh, văn phòng đại diện."

Như vậy, trong trường hợp của bạn, hồ sơ đăng ký hoạt động chi nhánh gồm các giấy tờ sau:

- Thông báo về việc đăng ký hoạt động chi nhánh theo mẫu tại Phụ lục II-11 đính kèm Thông tư 20/2015/TT-BKHĐT

- Quyết định của Chủ tịch công ty và bản sao hợp lệ (đối với công ty TNHH 1 thành viên)

- Bản sao hợp lệ quyết định bổ nhiệm người đứng đầu chi nhánh

- Bản sao hợp lệ một chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân hoặc Hộ chiếu Việt Nam còn hiệu lực của người đứng đầu chi nhánh

Sau khi nhận Giấy chứng nhận hoạt động chi nhánh, người đứng đầu chi nhánh làm thủ tục đăng ký thông báo về việc sử dụng mấu con dấu của chi nhánh và đăng ký phương thức hạch toán thuế độc lập với cơ quan thuế.

Trên đây là tư vấn của chúng tôi. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ bộ phận tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài điện thoại số: 1900 6162 để được giải đáp.

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật Doanh nghiệp - Công ty luật Minh Khuê