Kính mong anh chị tư vấn giúp em loại hình Hợp đồng lao động thích hợp để ký với Giám đốc, phó giám đốc và từng thành viên còn lại để mục tiêu là hạn chế tối thiểu BHXH phải đóng.

Anh chị gửi giúp em mẫu các loại hợp đồng lao động đó của Qúy Công ty.

Em đang rất cần trong ngày hôm nay. Anh chị cố gắng tư vấn và hỗ trợ giúp em.

Trân trong cảm ơn Anh chị!

Người gửi: Đặng Thị Thanh

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục hỏi đáp pháp luật của Công ty Luật Minh Khuê.

Tổng đài luật sư trực tuyến gọi: 1900.1940.

Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua điện thoại gọi:  1900.1940

 

Trả lời:

Cảm ơn bạn đã gửi thắc mắc tới văn phòng chúng tôi, tôi hướng dẫn bạn cách giải quyết như sau:

1. Căn cứ pháp lý:

- Bộ luật lao động năm 2012;

- Luật bảo hiểm xã hội năm 2006;

- Thông tư 03/2007 TT-BLĐTBXH hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định số 152/2006/NĐ-CP.

2. Luật sư tư vấn:

Bạn thân mến,  tôi xác định được mục đích bạn hướng tới là bạn muốn kí HĐLĐ đối với giám đốc, phó giám đốc và 8 nhân viên theo phương án mà hạn chế BHXH  phải đóng. Hướng giải quyết vấn đề này như sau:

Theo quy định tại Điều 22 của BLLĐ năm 2012 thì có ba loại hợp đồng lao động là : hợp đồng lao động không xác định thời hạn; hợp đồng lao động xác định thời hạn; hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng.

Theo quy định tại điểm b tiểu mục 1 mục A của thông tư 03/2007/TT-BLĐTBXH thì người lao động làm việc theo hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ 3 tháng trở lên và hợp đồng lao động không xác định thời hạn theo quy định của pháp luật về lao động phải tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc. Mặt khác, người sử dụng lao động phải tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc là doanh nghiệp thành lập và hoạt động theo luật doanh nghiệp.
Do vậy, bạn kí loại hình HĐLĐ nào với đối tượng nào hoạt động trong công ty thì đều phải thực hiện việc tham gia và đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cùng mức như quy định của Luật bảo hiểm xã hội năm 2006.

Tuy nhiên, đối với 1 doanh nghiệp như doanh nghiệp của bạn thì bạn nên kí HĐLĐ xác định thời hạn hoặc không xác định thời hạn. Bởi việc  kí HĐLĐ nào và bản chất của HĐLĐ ảnh hưởng tới việc hoạt đổng ổn định của công ty. Ngoài ra, bạn nên dựa vào công việc của từng nhân viên để cần họ làm trong thời gian bao lâu thì bạn chọn HĐLĐ cho phù hợp. Nếu 8 nhân viên của công ty và phó giám đốc,  giám đốc đều làm công việc lâu dài thì bạn nên kí cùng một loại HĐLĐ đối với họ - tức là cùng HĐLĐ xác định thời hạn hoặc cùng HĐLĐ không xác định thời hạn.  Chúc công ty bạn hoạt động tốt!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật lao động - Công ty luật Minh KHuê 

------------------------------------

THAM KHẢO DỊCH VỤ TƯ VẤN LIÊN QUAN:

1. Tư vấn pháp luật lao động;

2.Tư vấn pháp luật lĩnh vực dân sự;

3. Tư vấn luật hành chính Việt Nam;

4. Luật sư riêng cho doanh nghiệp;

5. Dịch vụ luật sư tư vấn giải quyết tranh chấp tại tòa án.

6. Luật sư tư vấn giải quyết tranh chấp hôn nhân gia đình;