Hiện nay chúng tôi đang có hợp đồng độc quyền với một số nhà phân phối của Việt Nam. Vì vậy chúng tôi muốn thành lập công ty chi nhánh tại Việt Nam để có thể tụ mình ký kết hợp đồng, cấp phát hóa đơn đỏ cho những đại lý phân phối này, cũng như có thể làm xuất khẩu hàng hóa từ nhà máy của Việt Nam đi các nước khác trong tương lai.

Vì vậy tôi muốn tìm hiểu về thủ tục cũng như chi phí, thời gian để thành lập công ty chi nhánh tại Việt Nam. Do hiện tại tôi không có mặt tại Việt Nam, nên không thể đến văn phòng của quý vị gặp trực tiếp được. Hy vọng sớm nhận được phản hồi tử phía công ty. 

Người gửi: Trung Kien

>> Luật sư vấn pháp luật cho doanh nghiệp trực tuyến gọi số: 1900.1940

Tư vấn pháp luật doanh nghiệp - Ảnh minh họa

Trả lời:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới công ty Luật Minh Khuê chúng tôi. Đối với một số thắc mắc của bạn, tôi xin trả lời như sau:

Cơ sở pháp lí:

- Luật thương mại 2005.

- Nghị định số 72/2006/NĐ-CP ngày 25 tháng 07 năm 2006 quy định chi tiết Luật thương mại về chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam.

  Nội dung trả lời :

 1. Điều kiện để công ty nước ngoài thành lập chi nhánh tại Việt Nam :

- Là thương nhân được pháp luật nước nơi thương nhân đó thành lập hoặc đăng ký kinh doanh công nhận hợp pháp;

- Đã hoạt động ít nhất 5 năm kể từ khi được cấp phép hợp pháp, giấy phép thành lập chi nhánh tại Việt Nam có thời hạn  5 năm nhưng không vượt quá  thời hạn còn lại của Giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị tương đương của thương nhân nước ngoài trong trường hợp pháp luật nước ngoài có quy định thời hạn Giấy đăng ký kinh doanh của thương nhân nước ngoài.

2. Hồ sơ thành lập chi nhánh cho công ty nước ngoài tại Việt Nam:

- Đơn đề nghị cấp Giấy phép thành lập chi nhánh cho công ty nước ngoài tại Việt Nam(theo mẫu quy định);

- Bản sao Điều lệ hoạt động của Chi nhánh, trong đó quy định rõ phạm vi ủy quyền cho người đứng đầu Chi nhánh;

- Bản sao Giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị tương đương có thể chứng minh sự hợp pháp của  công ty được cơ quan có thẩm quyền nơi công ty nước ngoài thành lập xác nhận và các giấy tờ còn thời hạn ít nhất là 3 năm;

- Báo cáo tài chính có kiểm toán hoặc tài liệu khác có giá trị tương đương chứng minh sự tồn tại và các hoạt động thực sự của thương nhân nước ngoài trong năm tài chính gần nhất.

Đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị tương đương, Báo cáo tài chính có kiểm toàn hoặc tài liệu khác có giá trị tương đương và điều lệ của công ty (nếu có) của công ty nước ngoài phải dịch ra tiếng Việt, được cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự của Việt Nam ở nước ngoài chứng nhận và thực hiện việc hợp pháp hoá lãnh sự.

3. Trình tự cấp phép:

-  Thương nhân nước ngoài gửi hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép thành lập Chi nhánh đến Bộ Công thương.

-  Trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Bộ Công thương hoàn thành việc thẩm định và cấp cho thương nhân nước ngoài Giấy phép thành lập Chi nhánh và gửi bản sao Giấy phép tới Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Sở Công thương, cơ quan thuế, cơ quan thống kê, cơ quan công an cấp tỉnh nơi Chi nhánh đặt trụ sở.

-  Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ, trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ, cơ quan cấp Giấy phép phải thông báo bằng văn bản để thương nhân nước ngoài bổ sung, hoàn chỉnh hồ sơ. Thời hạn này không tính vào thời hạn cấp giấy phép trên.

-  Ngay sau khi hết thời hạn quy định mà không cấp Giấy phép thành lập Chi nhánh, cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép phải thông báo băng văn bản cho thương nhân nước ngoài về lý do không cấp giấy phép.

Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ trực tiếp để được tư vấn, hỗ trợ.

Trân trọng./.

BỘ PHẬN TƯ VẤN PHÁP LUẬT