1. Công ty tôi có phải nộp tờ khai thuế hàng tháng và các nghĩa vụ về thuế khác cho nhà nước cho Văn phòng đại diện không?

2. Thành lập Văn phòng đại diện trong cùng quận của thành phố như vậy có đúng không? Và công ty tôi đang muốn đóng mã số thuế Văn phòng đại diện thì cần làm những thủ tục gì?

Tôi xin chân thành cảm ơn và rất mong sự phản hồi từ các Quý Luật sư Công ty tư vấn Luật Minh Khuê

Tôi rất mong nhận được lời tư vấn vào địa chỉ email này.

Kính thư

Người gửi: Dieu Pham

>> Luật sư tư vấn pháp luật cho doanh nghiệp trực tuyến gọi số: 1900.1940

Tư vấn thành lập văn phòng đại diện của công ty - Ảnh minh họa

 

Trả lời:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới công ty Luật Minh Khuê chúng tôi. Đối với một số thắc mắc của bạn, tôi xin trả lời như sau:

1. Cơ sở pháp lý:

- Thông tư số 85/2007/TT-BTC ngày 18/7/2007 của Bộ tài chính hướng dẫn thi hành Luật quản lý thuế về việc đăng kí thuế.

- Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2007.

2. Nội dung trả lời :

Về câu hỏi thứ nhất, theo Điểm 3.3c, phần I Thông tư số 85/2007/TT-BTC  thì: mã số thuế 13 số được cấp cho các chi nhánh, văn phòng đại diện, cửa hàng, nhà máy của các doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh và kê khai nộp thuế trực tiếp với cơ quan thuế.

VPĐD không thực hiện hoạt động kinh doanh sinh lời thì không phải nộp thuế môn bài. VPĐD chỉ phải nộp thuế thu nhập cá nhân cho các nhân viên tại văn phòng (nếu có). VPĐD không phải nộp báo cáo thuế thu nhập doanh nghiệp hoặc duy trì hệ thống kế toán theo chế độ kế toán Việt Nam. Tuy nhiên, VPĐD phải ghi ghép và duy trì sổ sách ngân hàng và sổ quỹ tiền mặt để giải trình các luồng tiền từ công ty mẹ chuyển vào Việt Nam. VPĐD phải tính toán các khoản khấu trừ thuế, kê khai thuế và quyết toán thuế thu nhập cá nhân và thuế nhà thầu khi thực hiện thanh toán các khoản lương, thưởng và phí dịch vụ. Bên cạnh đó, VPĐD cũng vẫn có thể lập báo cáo tài chính nội bộ theo yêu cầu của công ty mẹ.         

Về câu hỏi thứ hai, văn phòng đại diện có thể đặt cùng hoặc khác tỉnh, thành phố với địa chỉ trụ sở của công ty.

Việc đóng mã số thuế của VPĐD đồng nghĩa với việc chấm dứt hoạt động của VPĐD của công ty, khi đó VPĐD thực hiện thủ tục chấm dứt hoạt động của VPĐD :

 1. Đóng mã số thuế của VPĐD tại cơ quan thuế quản lý trực tiếp

Hồ sơ gồm có:

- Công văn xin đóng mã số thuế VPĐD

- Biên bản họp Hội đồng thành viên  (đối với công ty TNHH 2 thành viên trở lên), Biên bản họp Hội đồng quản trị (đối với công ty cổ phần) về việc chấm dứt hoạt động VPĐD.

- Quyết định của Hội đồng thành viên (đối với công ty TNHH 2 thành viên trở lên), Quyết định của Hội đồng quản trị (đối với công ty cổ phần), quyết định của chủ sở hữu (đối với công ty TNHH 1 thành viên), quyết định của chủ doanh nghiệp tư nhân về việc chấm dứt hoạt động VPĐD.

- Giấy giới thiệu của công ty cho người trực tiếp thực hiện thủ tục.

Sau khi hoàn tất hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền có trách nhiệm thực hiện thủ tục chấm dứt hiệu lực mã số thuế và công khai việc chấm dứt hiệu lực mã số thuế..

2. Xin hủy dấu tại cơ quan công an (đối với VPĐD đã làm dấu), xin xác nhận chưa làm dấu (đối với VPĐD chưa có con dấu)

3. Thông báo chấm dứt hoạt động VPĐD tại Sở kế hoạch và đầu tư nơi VPĐD đặt trụ sở

Thông tin chi tiết vui lòng  liên hệ trực tiếp để được tư vấn, hỗ trợ

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật doanh nghiệp - Công ty luật Minh Khuê 

------------------------------------------------

THAM KHẢO VÀ DỊCH VỤ TƯ VẤN LIÊN QUAN: