Chào luật sư Minh Khuê. Tôi muốn hỏi về thủ tục xin số nhà. Tôi mới xây dựng nhà mới, muốn đi xin cấp số nhà, mọi giấy tờ tôi đã cung cấp đủ cho UBND phường, nhưng sau khi đi kiểm định thì cán bộ địa chính không giải quyết hồ sơ vì nhà tôi xây cốt nền cao, nên phải làm dốc mới đi lên được nhà, thì có một phần chân dốc thoải ra gần đường (nhưng không lấn vào đất của nhà nước,chân dốc này nằm hoàn toàn trong đất nhà tôi) cán bộ phường nói muốn cấp số nhà thì tôi phải phá dỡ phần chân đất tiếp giáp với dường này, khi tôi hỏi có văn bản pháp luật, hay thông tư quy định về việc này không thì cán bộ địa chính nói không, và nói là phường đang khuyến khích người dân là tháo dỡ để an toàn về giao thông,và mở rộng đường, nhưng hẻm nhà tôi là hẻm cụt, và tôi không hề lấn đường,bây giờ hồ sơ không được giải quyết. Và cho tôi hỏi làm cổng có phải xin phép không, và nếu như phạt thì phạt bao nhiêu tiền. Vậy cho tôi hỏi phường làm vậy là đúng hay sai, xin giải đáp dùm tôi thân chào.

Người gửi : Vu Thi Huyen Trang

Trả lời:

Chào bạn. Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Luật Minh Khuê. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

1. Cơ sở pháp lý:

- Căn cứ Quyết định số 22/2012/QĐ-UBND ngày 31 tháng 5 năm 2012 của Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh về ban hành quy chế đánh số và gắn biển số nhà trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh;

- Căn cứ văn bản số 6278/SXD-QLN&CS ngày 20 tháng 8 năm 2012 của Sở xây dựng thành phố Hồ Chí Minh hướng dẫn nghiệp vụ về công tác đánh số và gắn biển số nhà trên địa bàn thành phồ Hồ Chí Minh;

2. Luật sư tư vấn:

2.1. Thủ tục cấp số nhà quận Thủ Đức

Đối với thủ tục xin cấp số nhà ở quận Thủ Đức thì căn cứ Quyết định số 22/2012/QĐ-UBND và văn bản số 6278/SXD-QLN&CS ngày 20 tháng 8 năm 2012 của Sở xây dựng thành phố Hồ Chí Minh hướng dẫn nghiệp vụ về công tác đánh số và gắn biển số nhà trên địa bàn thành phồ Hồ Chí Minh;

Thứ nhất, về thành phần hồ sơ. Người dân cần chuẩn bị các loại giấy tờ sau:

- Đơn xin cấp số nhà: 03 bản.

- Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất: 01 bản (sao y có chứng thực hoặc photo kèm bản chính đối chiếu).

- Giấy phép xây dựng và giấy phép điều chỉnh (nếu có): mỗi thứ 01 bản (sao y có chứng thực hoặc photo kèm bản chính đối chiếu).

- Bản vẽ phê duyệt đính kèm giấy phép xây dựng: 01 bản (sao y có chứng thực hoặc photo kèm bản chính đối chiếu)

- Chứng minh nhân dân, hộ khẩu (cũ) hoặc sổ tạm trú : mỗi thứ 01 bản (photo).

Về địa điểm tiếp nhận đơn: Ủy ban nhân dân quận Thủ Đức và Ủy ban nhân dân phường Hiệp Bình Chánh.

Lưu ý: Ủy ban nhân dân Phường Hiệp Bình Chánh chỉ là cơ quan tiếp nhận đơn đề nghị đăng ký cấp số nhà (kèm chứng từ có liên quan theo quy định tại Điều 20 của Quy chế ban hành kèm theo Quyết định số 22/2012/QĐ-UBND), sau đó trả hồ sơ đã xác nhận cho người dân để chuyển hồ sơ cho Ủy ban nhân dân quận để xem xét, cấp Chứng nhận số nhà cho tổ chức, cá nhân có yêu cầu.

2.2. Về việc cán bộ phường không làm thủ tục cho bạn

Theo những thông tin mà bạn cung cấp thì bạn có xây cốt nền cao, có một phần chân dốc thoải ra gần đường (nhưng không lấn vào đất của nhà nước, chân dốc này nằm hoàn toàn trong đất nhà bạn) cán bộ phường nói muốn cấp số nhà thì bạn phải phá dỡ phần chân đất tiếp giáp với đường này. Đồng thời khi bạn hỏi có văn bản pháp luật, hay thông tư quy định về việc này không thì cán bộ địa chính nói không, và nói là phường đang khuyến khích người dân là tháo dỡ để an toàn về giao thông,và mở rộng đường, nhưng hẻm nhà bạn lại là hẻm cụt, và bạn không lấn đường, hồ sơ không được giải quyết.

Việc cán bộ địa chính làm như vậy là chưa phù hợp. Bởi công dân có quyền được làm những gì pháp luật không cấm. Việc thực hiện chủ trương của phường là nên, tuy nhiên đây chỉ là quy định khuyến khích không bắt buộc, thực hiện hay không là quyết định của người dân. Cán bộ địa chính không chịu giải quyết hồ sơ cho bạn là sai. Vì bạn không sai nên không bị xử phạt hành chính về hành vi trên. Bạn hoàn toàn có thể làm đơn khiếu nại hành vi trên của cán bộ địa chính với chủ tịch UBNN phường, nếu việc giải quyết không thỏa đáng thì bạn hoàn toàn có thể khiếu nại lên quận. Mẫu đơn dưới đây:

2.3. Mẫu đơn khiếu nại

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

ĐƠN KHIẾU NẠI

(Về việc…………………..)

Kính gửi:……………. ………………………………………………………………….(Tên cơ quan, tổ chức có thẩm quyền giải quyết)

Tên tôi là:……………………………. sinh ngày……….tháng……….năm……………

Thường trú tại:………………………. …………………………………………………..

Số CMND………………………………………………………………………………..

Ngày và nơi cấp:…………………………………………………………………………

Hiện đang (làm gì, ở đâu): ………………………………………………………………

Khiếu nại về hành vi hành chính của: .......................... (Ghi tên người bị khiếu nại)

Giải trình vụ việc cần khiếu nại:

-Nêu tóm tắt sự việc xảy ra, ngắn gọn, đủ tình tiết.

Yêu cầu giải quyết khiếu nại:

- Đề nghị thẩm tra, xác minh (có thể giới thiệu tài liệu, chứng cứ, người biết việc làm chứng…)

- Giải quyết lại theo đúng chính sách pháp luật, đúng quyền lợi hợp pháp.

Tôi xin cam đoan về nội dung khiếu nại trên là đúng sự thật và xin chịu trách nhiệm về nội dung đã khiếu nại.

Mong quý cơ quan sớm xét và giải quyết để bảo vệ quyền lợi cho ……………………

………………………………………………………………………………………………

Xin chân thành cảm ơn quý cơ quan.

………….., ngày…. tháng… năm….

Người làm đơn

(Ký tên và ghi rõ họ tên)

Luật sư trả lời:

Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ bộ phận tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài điện thoại số: 1900 6162 để được giải đáp.

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật Doanh nghiệp - Công ty luật Minh Khuê