Theo hình thức cá nhân và chỉ kinh doanh bằng website:

+ Vậy tôi cần có những thủ tục gì để có thể đăng ký với bộ công thương ?

+ Tôi có cần đăng ký mã số thuế không ?

+ Tôi có thể đăng ký mã số thuế online được không. Hoặc nếu đến trụ sở thuế để đăng ký thì cần thủ tục như thế nào và phí đăng ký là bao nhiêu ?

+ Hàng năm tôi cần đóng thuế bao nhiêu / năm.

Tôi rất mong nhận được sự giúp đỡ của công ty. Xin chân thành cảm ơn.

 

Trả lời:

1. Căn cứ pháp lý:

Luật giao dịch điện tử

Thông tư 47/2014 về quản lý website thương mại điện tử

Nghị định 52/2013 về thương mại điện tử

Luật quản lý thuế 2006

2. Luật sư tư vấn:  

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến công ty luật Minh Khuê, nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của chúng tôi nghiên cứu và tư vấn như sau:

Thứ nhất, về thủ tục đăng ký website thương mại điện tử. 

Điều 9 thông tư 7/2014 quy định 

Điều 9. Quy trình thông báo
1. Việc tiếp nhận, xử lý thông báo website thương mại điện tử bán hàng được Bộ Công Thương thực hiện trực tuyến tại Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử tại địa chỉ www.online.gov.vn.
2. Thương nhân, tổ chức, cá nhân thiết lập website thương mại điện tử bán hàng truy cập vào Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử và thực hiện các bước sau:
Bước 1: Thương nhân, tổ chức, cá nhân đăng ký tài khoản đăng nhập hệ thống bằng việc cung cấp những thông tin sau:
- Tên thương nhân, tổ chức, cá nhân;
- Số đăng ký kinh doanh của thương nhân hoặc số quyết định thành lập của tổ chức hoặc mã số thuế cá nhân của cá nhân;
- Lĩnh vực kinh doanh/hoạt động;
- Địa chỉ trụ sở của thương nhân, tổ chức hoặc địa chỉ thường trú của cá nhân;
- Các thông tin liên hệ.
Bước 2: Trong thời hạn 3 ngày làm việc, thương nhân, tổ chức, cá nhân nhận kết quả từ Bộ Công Thương qua địa chỉ thư điện tử đã đăng ký về một trong các nội dung sau:
- Nếu thông tin đăng ký tài khoản đầy đủ, thương nhân, tổ chức, cá nhân được cấp một tài khoản đăng nhập hệ thống và tiến hành tiếp Bước 3;
- Nếu đăng ký tài khoản bị từ chối hoặc yêu cầu bổ sung, thương nhân, tổ chức, cá nhân phải tiến hành đăng ký lại hoặc bổ sung thông tin theo yêu cầu.
Bước 3: Sau khi được cấp tài khoản đăng nhập hệ thống, thương nhân, tổ chức, cá nhân tiến hành đăng nhập, chọn chức năng Thông báo website thương mại điện tử bán hàng và tiến hành khai báo thông tin theo mẫu.
Bước 4: Trong thời hạn 3 ngày làm việc, thương nhân, tổ chức, cá nhân nhận thông tin phản hồi của Bộ Công Thương qua địa chỉ thư điện tử đã đăng ký về một trong các nội dung sau:
- Xác nhận thông tin khai báo đầy đủ, hợp lệ;
- Cho biết thông tin khai báo chưa đầy đủ hoặc không hợp lệ. Khi đó, thương nhân, tổ chức, cá nhân phải quay về Bước 3 để khai báo lại hoặc bổ sung các thông tin theo yêu cầu.
3. Thương nhân, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm theo dõi tình trạng xử lý hồ sơ qua thư điện tử hoặc tài khoản truy cập hệ thống đã được cấp để tiến hành cập nhật và chỉnh sửa thông tin theo yêu cầu.
4. Trong vòng 10 ngày làm việc kể từ khi nhận được thông báo yêu cầu bổ sung thông tin ở Bước 4 theo quy định tại Khoản 2 Điều này, nếu thương nhân, tổ chức, cá nhân không có phản hồi thì hồ sơ thông báo sẽ bị chấm dứt và phải tiến hành thông báo lại hồ sơ từ Bước 3.

Căn cứ vào quy định tại điều này bạn phải tiến hành các thủ tục như sau:

+ B1 : bạn đăng nhập vào cổng thông tin điện tử của bộ công thương và cung cấp thông tin theo mẫu

+ B2 : Trong thời hạn 3 ngày làm việc bạn sẽ nhận được phản hồi từ bộ công thương để xác nhận thông tin, sử đổi và bổ sung thông tin trong thời hạn 10 ngày.

Sau khi đã sửa đổi, bổ sung và xác nhận các thông tin đã đăng ký thì bạn có thể tiến hành các hoạt động kinh doanh của mình.

Thứ hai, về vấn đề đăng ký thuế. 

khoản 1 điều 4 luật quản lý thuế quy định

1. Thuế là nguồn thu chủ yếu của ngân sách nhà nước. Nộp thuế theo quy định của pháp luật là nghĩa vụ và quyền lợi của mọi tổ chức, cá nhân. Cơ quan, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm tham gia quản lý thuế.

Căn cứ vào quy định trên thì khi tiến hành hoạt động kinh doanh bạn phải tiến hành đăng ký thuế tại cơ quan quản ký thuế nơi cư trú. Bạn có thể đăng ký thuế trực tiếp tại cơ quan thuế tuy nhiên để thuận lợi cho việc đăng ký thuế thì cơ quan thuế cũng đã có những cổng thông tin của họ và bạn cũng có thể đăng ký qua những công thông tin đó.

Nếu bạn đăng ký thuế trực tiếp thì thủ tục đăng ký như sau: 

- Bạn nộp hồ sơ đăng ký thuế cho cơ quan thuế nơi bạn cư trú. Hồ sơ gồm:

+ Tờ khai đăng ký thuế

+ Bản sao chứng minh thư nhân dân/ hộ chiếu

+ Bản sao giấy phép kinh doanh/ các giấy tờ có giá trị tương tự.  

- Trong thời hạn 3 ngày làm việc, cơ quan quản lý thuế xem xét tính hợp lệ của hồ sơ và cấp mã số thuế, trương hợp từ chối hoặc yêu cầu bổ sung phải có thông báo bằng văn bản và phải nêu rõ lý do.

Mức đòng thuế hằng năm sẽ được tính dựa trên mức thu nhập tính thuế từ hoạt động kinh doanh của bạn. Công thức tính thuế như sau: 

 Thuế phải nộp = thu nhập tính thuế x thuế xuất

thu nhập tính thuế = thu nhập chịu thuế - các khoản giảm trừ

Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ Luật sư tư vấn pháp luật doanh nghiệp trực tuyến qua tổng đài điện thoại gọi số: 1900.6162 để được giải đáp.

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật Doanh nghiệp - Công ty luật Minh Khuê