Tôi được giải thích về quyền lợi và nghĩa vụ khi tham gia hệ thống như sau:- ký quỹ sau 1 năm sẽ trả lại 12triệu đồng. Trả tiền mua thương hiệu đã được đăng ký là 10triệu đồng và đóng phí duy trì để nhận sự chăm sóc cùng hướng dẫn của công ty là 2triệu 160 nghìn đồng- được hưởng chế độ làm biển hiệu, trang trí cửa hàng theo mẫu công ty. - được hỗ trợ quảng bá hình ảnh cửa hàng để tăng doanh thu vì họ không bán hàng mà để cửa hàng hệ thống bán lẻ cho khách- được hỗ trợ hướng dẫn nhận biết sản phẩm và đào tạo về sản phẩm- được đổi trả hàng nếu không bán được hoặc hàng cận date sử dụng sau 3 tháng nhập sản phẩm. - và 1 số chính sách khácsau khi nghe và đọc về sự giới thiệu của 1 hệ thống như vậy tôi cũng muốn mở 1 cửa hàng thuộc hệ thống để có thể bán hàng mà có nguồn cung cấp cũng như có thể đổi lại số sản phẩm mà cửa hàng không bán được. Khi mở cửa hàng nhân viên trực tiếp làm việc và gửi bảng giá cùng số lượng sản phẩm để mở cửa hàng khai trương cho tôi với tổng số tiền hàng là trên 60triệu đồng. Do không có nhiều vốn lại mới quyết định mở cửa hàng theo hệ thống để tìm hiểu về cách thức bán hàng của công ty lần đầu nên tôi có nói rõ với nhân viên rằng mình không lấy nhiều như thế được vì chưa biết rõ về sản phẩm bán được hay không. Nhân viên đó có nói chị cứ nhập đầy đủ hàng để bày mẫu cho ngày khai trương nhưng hàng xuất ra vẫn phải trả tiền trước thì mới xuất kho được. Sau đó có nói tôi có thể thu xếp được bao nhiêu thì trả trước đến hôm giao sản phẩm sẽ thu nốt tiền sau. Hàng không bán được có thể trả lại nếu không có khách mua. Tôi đã đi vay và được bố mẹ hỗ trợ cho 20triệu để đủ tiền nhập hàng. Tổng tiền đóng quỹ, thương hiệu, phí năm và tiền hàng vào gần 100triệu. Sau 2 tháng bán hàng tính về doanh thu mỗi tháng bán được có chưa được 2 triệu cả vốn lẫn lãi. Tôi có liên lạc để báo trả lại những sản phẩm không bán được thì được nhân viên đó nói rằng đâu có trả lại được chỉ có thể đổi được thôi chị. Tôi cũng đồng ý đổi những sản phẩm bán được vì nghĩ đằng nào mình cũng đã bỏ nhiều tiền để mở cửa hàng rồi. Nhưng hỏi đến sản phẩm nào khách hỏi để đổi sang cũng thấy báo là không có hàng. Và có nói là chị không phải lo, đặt ra thời hạn 3 tháng nhưng sản phẩm vẫn đảm bảo đổi trả cho chị kể cả sau 1 năm nếu sản phẩm không có hư hỏng gì. Đến tháng thứ 3 hết thời hạn đổi hàng như đã đọc được trên trang chủ của hệ thống mà nhân viên đó vẫn không báo cho tôi việc đổi trả hàng như thế nào nên tôi liên hệ để yêu cầu đổi thì nhân viên đó báo em đã nghỉ việc chị liên hệ công ty để được giải quyết. Lúc này tôi đã liên hệ và được thông báo có nhân viên mới tiếp nhận sau khi nói lại những việc trên thì nhận được phản hồi là bên em không đổi trả hàng mà chỉ đổi hàng chính ngạch và đổi hàng cùng hãng thôi. Sau đó tôi có làm găng hơn thì nhân viên đó hẹn tôi sẽ báo giám đốc làm việc trực tiếp với tôi. Và tôi cũng đã gặp để nói chuyện thì anh giám đốc đó nói là do nhân viên cũ không giải thích rõ ràng và có ý nói sai để cửa hàng thuộc hệ thống nhập nhiều hàng ngoài lấy lợi nhuận riêng. Tôi cũng đã nói rõ là cái đó là việc của công ty không thể nói nhân viên làm sai thì công ty không chịu trách nhiệm. Sau đó giám đốc có nói sẽ thu xếp để cửa hàng hệ thống đặt hàng thì chuyển hàng của tôi sang cho họ để bán nhưng nhiều lần hỏi mà vẫn không thấy báo gì. Tới giờ gần hết hạn hợp đồng 1 năm bán không được mà hàng thì tồn để đấy lâu ngày sẽ hết hạn. Họ lại nói không ai làm như chị cả, nhưng vấn đề là do họ đưa ra chính sách và không làm theo giờ hàng tồn không bán được mọi chi phí tốn kém gần 100triệu không được giải quyếtnhờ luật sư tư vấn hộ tôi trường hợp trên có bị tính là tội lừa đảo không ạ. Và tôi muốn kiện họ thì có khả năng thắng không ạ.

Người gửi : Tống Thu Hà

Luật sư trả lời: