A tự xưng là thầy thuốc có thể chữa bệnh, làm phép, đặc biệt là chữa cho phụ nữ đã có chồng hoặc các cô gái trẻ. “Thầy” A nói rằng “thầy” ăn chay trường, làm thiện tích đức nên không lấy tiền chữa bệnh hay ban bùa phép. Ban đầu, dân cù lao rất mến “ông thầy” phúc hậu này nên đã cho mượn một miếng đất vườn,  A cất tạm một căn nhà sàn trên đó để “cứu chữa” từ thiện. Người dân đồn đại, “thầy” có thể làm phép cho người yêu của các cô gái trẻ mê mẩn họ, hoặc những cô đã có chồng muốn giữ tình cảm với những ông chồng có thói trăng hoa, hoặc ai muốn chồng mình không yêu nữa để lấy chồng khác thì “thầy” đều làm phép được hết. “Thầy” dặn những ai đến khám bệnh hoặc xin phép đều phải đi một mình đến nhà “thầy” lúc nửa đêm vì lúc này âm khí cực thịnh sẽ giúp phép của thầy linh hơn. Một thời gian sau khi “thầy” A đến, Cù lao X đã xảy ra 2 vụ mất tích không biết lý do mà nạn nhân đều là nữ.Mãi cho đến ngày 10/7/2016, một cô gái tên P. (sinh năm 1975) nói với gia đình rằng tối đêm đó sẽ một mình đến nhà “thầy” A chữa bệnh. Sáng hôm sau, người nhà không thấy P về, cho rằng có gì đó không lành với con gái của mình nên đã báo công an. Người ta đã bắt đầu nghi ngại về “thầy” A. Đầu tháng 9/2016, lực lượng trinh sát và công an huyện đột ngột kiểm tra hành chính nhà “thầy” A. Họ đã phát hiện trên bàn thờ ở giữa nhà có 3 hộp sọ người. Lực lượng chức năng cũng tìm thấy 3 thi thể không đầu được chôn cạnh vườn nhà và một số chứng minh thư của các cô gái mất tích từ trước. Tại cơ quan chức năng, “thầy” A khai nhận, khi các cô gái xấu số đến nhà “thầy” xin phép chữa bệnh đều bị “thầy” bắt phải chui qua hàng rào rồi chui từ dưới sàn lên nhà để quần áo của họ dơ bẩn và có cớ bắt nạn nhân phải cởi đồ dơ ra không thôi bị thánh quở. “Thầy” kêu họ tập trung khấn, khi họ không đề phòng, “thầy” đã bóp cổ nạn nhân cho đến chết. Khi nạn nhân chết, hắn thực hiện hành vi giao cấu với xác chết, rồi chặt đầu chôn thi thể cạnh vườn nhà. Phần đầu của các nạn nhân hắn đã luộc chín bằng nồi (mượn từ hàng xóm), hắn gỡ phần da thịt và lấy hộp sọ để luyện tà thuật “Thiên linh cái”. Hắn tự cho rằng mình đã luyện được tà môn này nên có thể độn thổ khỏi trại giam và có khả năng điều khiển âm binh quỷ thần.“ông thầy” này sẽ bị xử lý ra sao? *Biết rằng biên bản giám định pháp y tâm thần của cơ quan chức năng xác định A không bị mắc bệnh tâm thần nào hết.

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục tư vấn luật hình sự công ty Luật Minh Khuê.

 Lợi dụng lòng tin về Phật Pháp để giết người man rợ?

>> Luật sư tư vấn luật hình sự gọi: 1900.1940

Trả lời:

 

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Luật Minh Khuê. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

I. Cơ sở pháp lý

Bộ Luật hình sự 1999 sửa đổi năm 2009 

II. Nội dung tư vấn

Điều 93. Luật hình sự sửa đổi năm 2009 quy định về tội giết người:

"1. Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm, tù chung thân hoặc tử hình:

A) Giết nhiều người;

B) Giết phụ nữ mà biết là có thai;

C) Giết trẻ em;

D) Giết người đang thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân;

Đ) Giết ông, bà, cha, mẹ, người nuôi dưỡng, thầy giáo, cô giáo của mình;

E) Giết người mà liền trước đó hoặc ngay sau đó lại phạm một tội rất nghiêm trọng hoặc tội đặc biệt nghiêm trọng;

G) Để thực hiện hoặc che giấu tội phạm khác;

H) Để lấy bộ phận cơ thể của nạn nhân;

I) Thực hiện tội phạm một cách man rợ;

K) Bằng cách lợi dụng nghề nghiệp;

L) Bằng phương pháp có khả năng làm chết nhiều người;

M) Thuê giết người hoặc giết người thuê;

N) Có tính chất côn đồ;

O) Có tổ chức;

P) Tái phạm nguy hiểm;

Q) Vì động cơ đê hèn.

2. Phạm tội không thuộc các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này, thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm.

3. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm, phạt quản chế hoặc cấm cư trú từ một năm đến năm năm."

Theo vụ việc mà bạn nói, ông A đã phạm tội giết người thuộc các mục: điểm a, điểm h, điểm i, điểm k của Khoản 1 Điều 93 Luật hình sự sửa đổi năm 2009 như đã trích dẫn ở trên:

"a) Giết nhiều người"
Giết nhiều người là trường hợp người phạm tội có ý định giết từ hai người trở lên hoặc có ý thức bỏ mặc cho hậu quả nhiều người chết xảy ra. Chỉ cần xác định người phạm tội có ý định giết nhiều người là thuộc trường hợp phạm tội này mà không nhất thiết phải có nhiều người chết.  Trong trường hợp này ông A đã giết 3 người.

"h) Để lấy bộ phận cơ thể của nạn nhân"
Đây là trường hợp người phạm tội sau khi giết người đã lấy một hoặc một vài bộ phận cơ thể nạn nhân (mắt, thận, tim…) để thay thế hoặc để bán cho người khác dùng để thay thế. Trong trường hợp này, A đã lấy hộp sọ của nạn nhân để luyện một thứ tà thuật gọi là "Thiên linh cái".

i) Thực hiện tội phạm một cách man rợ
Chưa có hướng dẫn cụ thể thế nào là “man rợ” nhưng thực tiễn cho thấy phạm tội một cách man rợ là làm cho nạn nhân đau đớn, quằn quại cho đến chết ví dụ như mổ bụng, moi gan, tra tấn, chặt chân tay, rút gân, móc mắt…hoặc sau khi giết chết nạn nhân thì chặt đầu, chân, tay…để phi tang khắp nơi. Hành vi phạm tội man rợ còn thể hiện gây xôn xao, căm phẫn trong dư luận vì người phạm tội một cách dã man, ngoài sức tưởng tượng của mọi người...; hành vi phạm tội khiến nhiều người sợ hãi… Như trong trường hợp này là: ".. bóp cổ nạn nhân cho đến chết. Khi nạn nhân chết, hắn thực hiện hành vi giao cấu với xác chết, rồi chặt đầu chôn thi thể cạnh vườn nhà. Phần đầu của các nạn nhân hắn đã luộc chín bằng nồi (mượn từ hàng xóm), hắn gỡ phần da thịt và lấy hộp sọ.."

k) Bằng cách lợi dụng nghề nghiệp
Là trường hợp người phạm tội sử dụng nghề nghiệp của mình để làm phương tiện giết người và cũng sử dụng nó để che giấu tội phạm. Thông thường phạm tội trong trường hợp này, Tòa án thường áp dụng thêm tình tiết tăng nặng là “dùng thủ đoạn xảo quyệt” vì bằng cách lợi dụng nghề nghiệp của mình mà thực hiện hành phạm tội thì khó có thể phát hiện ra được…A đã lợi dụng nghề nghiệp của mình :" A nói rằng “thầy” ăn chay trường, làm thiện tích đức nên không lấy tiền chữa bệnh hay ban bùa phép. Ban đầu, dân cù lao rất mến “ông thầy” phúc hậu này nên đã cho mượn một miếng đất vườn,  A cất tạm một căn nhà sàn trên đó để “cứu chữa” từ thiện" để hợp pháp hóa hành động giết người, che giấu hành vi phạm tội.

Theo như bạn nói rằng: "biên bản giám định pháp y tâm thần của cơ quan chức năng xác định A không bị mắc bệnh tâm thần nào hết." cùng với các hành vi đã liệt kê trên, A  chính là tội phạm giết người. Cơ quan chức năng sẽ phân tích tình tiết tăng nặng trong vụ án cùng với việc điều tra để xử lý hành vi giết người này, nặng nhất sẽ là tử hình.

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng. Việc đưa ra ý kiến tư vấn nêu trên căn cứ vào các quy định của pháp luật và thông tin do quý khách hàng cung cấp. Mục đích đưa ra nội dung tư vấn này là để các cá nhân, tổ chức tham khảo.

 Trường hợp trong nội dung tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong nội dung tư vấn khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề hoặc/ và có sự vướng ngại, thắc mắc, chúng tôi rất mong nhận được ý kiến phản hồi của quý khách hàng.

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: 1900.1940 hoặc gửi qua email:Tư vấn pháp luật hình sự miễn phí qua Email để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật Minh Khuê.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật hình sự