Cho em hỏi nhân viên ngân hàng đó đã phạm vào luật nào. Hình phạt tội đó như nào. Em muốn kiện nhân viên ngân hàng thì làm những thủ tục gì?.

Em xin chân thành cảm ơn!

Người gửi: Đinh Thị Lan

Email: Lan...@gmail.com

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục Tư vấn pháp luật hình sự của công ty Luật Minh khuê

Luật sư tư vấn hình sự: 1900.6162

Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã đặt câu hỏi cho chúng tôi. Với câu hỏi của bạn, chúng tôi xin được tư vấn như sau:

Cơ sở pháp lý​:

Bộ luật dân sự 2005

Nghị định số 70/2000/NĐ-CP của Chính phủ : Giữ bí mật, lưu trữ và cung cấp thông tin liên quan đến tiền gửi và tài sản gửi của khách hàng

Nội dung tư vấn:

Theo như nội dung thư mà bạn gửi cho chúng tôi, nhân viên ngân hàng đã có thủ đoạn lén lút và gian dối để xem trộm thông tin trong tài khoản của bạn. Hành vi này là hành vi trái với các quy định của pháp luật và có thể bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo quy định của Bộ luật Hình sự hiện nay, không có tội danh quy định đối với hành vi xem trộm tài khoản của khách hàng. Vì thế, chúng ta không thể xử lý hình sự đối với hành vi này. Tuy nhiên, vì thông tin trong tài khoản ngân hàng là một trong những dạng của thông tin mang tính riêng tư cá nhân vì thế, bạn có thể áp dụng các biện pháp bảo vệ quyền nhân thân theo qui định của Bộ luật Dân sự 2005:

"Điều 25. Bảo vệ quyền nhân thân

Khi quyền nhân thân của cá nhân bị xâm phạm thì người đó có quyền:

1. Tự mình cải chính;

2. Yêu cầu người vi phạm hoặc yêu cầu cơ quan, tổ chức có thẩm quyền buộc người vi phạm chấm dứt hành vi vi phạm, xin lỗi, cải chính công khai;

3. Yêu cầu người vi phạm hoặc yêu cầu cơ quan, tổ chức có thẩm quyền buộc người vi phạm bồi thường thiệt hại."

Do đó, bạn có thể yêu cầu nhân viên ngân hàng có hành vi vi phạm phải chấm dứt hành vi vi phạm, xin lỗi, cải chính công khai nhằm khôi phục và bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

Đồng thời, khi phát hiện có hành vi xem trộm rồi sau đó cung cấp một cách trái phép các thông tin từ tài khoản của bạn, bạn có thể áp dụng các biện pháp sau theo qui định của Nghị định số 70/2000/NĐ-CP của Chính phủ : Giữ bí mật, lưu trữ và cung cấp thông tin liên quan đến tiền gửi và tài sản gửi của khách hàng.

Thứ nhất, khiếu nại, khởi kiện tổ chức nhận tiền gửi và tài sản nếu tổ chức đó cung cấp các thông tin liên quan đến tiền gửi và tài sản gửi sai quy định hoặc không đúng đối tượng, không chính xác, không trung thực. Bạn có thể liên lạc với bên ngân hàng để thông báo hành vi trái pháp luật của nhân viên ngân hàng để họ có biện pháp chấn chỉnh và xử lý kỷ luật nhân viên này cho phù hợp.

Thứ hai, được tổ chức nhận tiền gửi và tài sản bồi thường thiệt hại do việc cung cấp thông tin liên quan đến tiền gửi và tài sản sai, không đúng đối tượng, không chính xác, không trung thực gây ra: trường hợp này yêu cầu bạn phải chứng minh được nhân viên ngân hàng có hành vi tiết lộ thông tin trong tài khoản của bạn và việc tiết lộ này đã gây ra những thiệt hại nhất định cho bạn.

Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi nhằm bảo vệ tốt nhất quyền và lợi ích hợp pháp cho bạn. Chúc bạn thành công!

Trân trọng./.

BỘ PHẬN TƯ VẤN LUẬT - CÔNG TY LUẬT MINH KHUÊ.