Tôi được người yêu tôi mời đến Na Uy 3 tháng để thăm gia đình và kết hôn tại Na Uy. Vay bạn cho tôi hỏi thủ tục kết hôn như thê nào? Có khó khăn hơn khi đăng ký tại Việt Nam không? Và những hồ sơ mình phải dịch thuật là gì ?

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục Tư vấn luật Hôn nhân và gia đình của Công ty luật Minh Khuê.

Phân chia tài sản khi ly hôn

Luật sư tư vấn luật hôn nhân trực tuyến, gọi: 1900  6162

Trả Lời:

I. Cơ sở pháp lý:

Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014

Luật Hộ tịch năm 2014

Nghị định 123/2015/NĐ - CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Hộ tịch 

II. Nội dung:

Điều 126 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2914 quy định: "Kết hôn có yếu tố nước ngoài

1. Trong việc kết hôn giữa công dân Việt Nam với người nước ngoài, mỗi bên phải tuân theo pháp luật của nước mình về điều kiện kết hôn; nếu việc kết hôn được tiến hành tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền của Việt Nam thì người nước ngoài còn phải tuân theo các quy định của Luật này về điều kiện kết hôn.

2. Việc kết hôn giữa những người nước ngoài thường trú ở Việt Nam tại cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam phải tuân theo các quy định của Luật này về điều kiện kết hôn." 

Như vậy, các bạn có quyền lựa chọn đăng ký kết hôn tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền của Na Uy hoặc tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền của Việt Nam. Nếu các bạn đăng ký kết hôn tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền của Na Uy thì các bạn tuân thủ theo quy định của pháp luật Na Uy. Còn nếu các bạn đăng ký kết hôn tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền của Việt Nam thì chúng tôi có thể tư vấn cho các bạn về thủ tục. Các bạn nộp hồ sơ đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân cấp huyện theo quy định tại khoản 1 Điều 37 Luật Hộ tịch 2014: "Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi cư trú của công dân Việt Nam thực hiện đăng ký kết hôn giữa công dân Việt Nam với người nước ngoài; giữa công dân Việt Nam cư trú ở trong nước với công dân Việt Nam định cư ở nước ngoài; giữa công dân Việt Nam định cư ở nước ngoài với nhau; giữa công dân Việt Nam đồng thời có quốc tịch nước ngoài với công dân Việt Nam hoặc với người nước ngoài." 

Hồ sơ đăng ký kết hôn gồm: 

-  Tờ khai đăng ký kết hôn

- Giấy xác nhận của tổ chức y tế có thẩm quyền của Na Uy xác nhận người yêu bạn không mắc bệnh tâm thần hoặc bệnh khác mà không có khả năng nhận thức, làm chủ được hành vi của mình cho cơ quan đăng ký hộ tịch.

- Giấy tờ chứng minh tình trạng hôn nhân của người nước ngoài là giấy do cơ quan có thẩm quyền nước ngoài cấp còn giá trị sử dụng xác nhận hiện tại người đó không có vợ hoặc không có chồng; trường hợp nước ngoài không cấp xác nhận tình trạng hôn nhân thì thay bằng giấy tờ do cơ quan có thẩm quyền nước ngoài xác nhận người đó có đủ điều kiện kết hôn theo pháp luật nước đó.

Nếu giấy tờ chứng minh tình trạng hôn nhân của người nước ngoài không ghi thời hạn sử dụng thì giấy tờ này và giấy xác nhận của tổ chức y tế theo quy định chỉ có giá trị 6 tháng, kể từ ngày cấp.

- Trường hợp người nước ngoài không có hộ chiếu để xuất trình  thì có thể xuất trình giấy tờ đi lại quốc tế hoặc thẻ cư trú.

-  Nếu bạn đã ly hôn hoặc hủy việc kết hôn tại cơ quan có thẩm quyền nước ngoài thì còn phải nộp bản sao trích lục hộ tịch về việc đã ghi vào sổ việc ly hôn hoặc hủy việc kết hôn; nếu là công chức, viên chức hoặc đang phục vụ trong lực lượng vũ trang thì phải nộp văn bản của cơ quan, đơn vị quản lý xác nhận việc bạn kết hôn với người nước ngoài không trái với quy định của ngành đó.

Điều 31 Nghị định 123/2015/NĐ - CP quy định:

"1.Trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Phòng Tư pháp tiến hành nghiên cứu, thẩm tra hồ sơ và xác minh nếu thấy cần thiết. Trưởng phòng Phòng Tư pháp chịu trách nhiệm về kết quả thẩm tra và đề xuất của Phòng Tư pháp trong việc giải quyết hồ sơ đăng ký kết hôn.

2. Nếu hồ sơ hợp lệ, các bên có đủ điều kiện kết hôn theo quy định của Luật Hôn nhân và gia đình, không thuộc trường hợp từ chối kết hôn đăng ký kết hôn theo quy định tại Điều 33 của Nghị định này thì Phòng Tư pháp báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện ký 02 bản chính Giấy chứng nhận kết hôn.

3. Căn cứ tình hình cụ thể, khi cần thiết, Bộ Tư pháp báo cáo Thủ tướng Chính phủ quy định bổ sung thủ tục phỏng vấn khi giải quyết yêu cầu đăng ký kết hôn nhằm bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của các bên và hiệu quả quản lý Nhà nước."

Nếu các bạn đăng ký kết hôn tại cơ quan có thẩm quyền của Na Uy thì các bạn thực hiện theo quy định của pháp luật Na Uy về hợp pháp hóa lãnh sự để biết các giấy tờ nào cần dịch thuật. Nếu các bạn đăng ký kết hôn tại cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam thì Điều 10 Luật Hộ tịch 2014 quy định: "Giấy tờ do cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài cấp, công chứng hoặc xác nhận để sử dụng cho việc đăng ký hộ tịch tại Việt Nam phải được hợp pháp hóa lãnh sự theo quy định của pháp luật, trừ trường hợp được miễn theo điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên."  Do đó, bạn cần hợp pháp hóa lãnh sự các giấy tờ cần thiết để đăng ký kết hôn tại cơ quan nhà nước Việt Nam. 

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng. Việc đưa ra ý kiến tư vấn nêu trên căn cứ vào các quy định của pháp luật và thông tin do quý khách hàng cung cấp. Mục đích đưa ra nội dung tư vấn này là để các cá nhân, tổ chức tham khảo.

Trường hợp trong nội dung tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong nội dung tư vấn khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề hoặc/ và có sự vướng ngại, thắc mắc, chúng tôi rất mong nhận được ý kiến phản hồi của quý khách hàng.

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài gọi số: 1900 6162 hoặc gửi qua email: Tư vấn pháp luật hôn nhân gia đình miễn phí qua Email để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật Minh Khuê.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật hôn nhân.