*THÔNG BÁO* (V/v nghỉ phép năm)

- Căn cứ vào nội dung điều 111 của Bộ luật lao động về việc nghỉ hàng năm.

- Căn cứ vào đơn đặt hàng và tình hình sản xuất hiện tại của công ty.

Nay công ty quy định lịch nghỉ hàng năm (phép năm) như sau:

- Những ngày phép năm còn lại của CNV, Quản lý từng bộ phận sắp xếp cho CNV nghỉ vào các ngày thứ Bảy hàng tuần trong tháng 9.2015 Bao gồm các ngày: (Ngày 5/9; 12/9; 19/9 và 26/9/2015).

- Công ty cho tạm ứng những ngày phép năm còn lại của năm 2015 để cho CNV nghỉ phép năm trước.

- Cuối tháng 9 nếu CNV nào còn phép năm nữa thì tự sắp xếp nghỉ phép năm vào những tháng tiếp theo. Nếu CNV nào không sử dụng hết phép năm trong năm 2015, *Công ty sẽ không thanh toán chi trả*

- Quản lý các bộ phận lập danh sách nghỉ phép năm của CNV,báo cáo Trưởng bộ phận và Ban Giám Đốc vào chiều thứ Năm hàng tuần*.

Thông báo này thay cho những quy định trước đây và được áp dụng từ ngày 01.09.2015".

Tôi xin nói thêm là công ty chưa dán thông báo công khai và chưa tham khảo ý kiến công nhân chỉ gửi mail cho một số quản lý.

 Xin luật sư tư vấn giúp tôi, tôi xin chân thành cám ơn!

Người gửi: TAD

Câu hỏi được biên tập từ bộ phận tư vấn luật Lao Động  của công ty Luật Minh Khuê.

 Luật sư tư vấn pháp luật lao động trực tuyến gọi1900.6162

 

Trả lời:

 

Cảm ơn bạn tin tưởng và gửi câu hỏi đến cho công ty Luật Minh Khuê, căn cứ vào những thông tin bạn cung cấp chúng tôi xin được tư vấn cho bạn như sau:

Căn cứ pháp lý:

Bộ Luật Lao động 2012 

Nội dung phân tích:

Theo điều 111 và điều 114 luật Lao Động 2012 quy định như sau:

Điều 111. Nghỉ hằng năm

1. Người lao động có đủ 12 tháng làm việc cho một người sử dụng lao động thì được nghỉ hằng năm, hưởng nguyên lương theo hợp đồng lao động như sau:

a) 12 ngày làm việc đối với người làm công việc trong điều kiện bình thường;

b) 14 ngày làm việc đối với người làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc người làm việc ở những nơi có có điều kiện sinh sống khắc nghiệt theo danh mục do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp với Bộ Y tế ban hành hoặc lao động chưa thành niên hoặc lao động là người khuyết tật;

c) 16 ngày làm việc đối với người làm công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc người làm việc ở những nơi có điều kiện sinh sống đặc biệt khắc nghiệt theo danh mục do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp với Bộ Y tế ban hành.

2. Người sử dụng lao động có quyền quy định lịch nghỉ hằng năm sau khi tham khảo ý kiến của người lao động và phải thông báo trước cho người lao động.

3. Người lao động có thể thoả thuận với người sử dụng lao động để nghỉ hằng năm thành nhiều lần hoặc nghỉ gộp tối đa 03 năm một lần.

4. Khi nghỉ hằng năm, nếu người lao động đi bằng các phương tiện đường bộ, đường sắt, đường thủy mà số ngày đi đường cả đi và về trên 02 ngày thì từ ngày thứ 03 trở đi được tính thêm thời gian đi đường ngoài ngày nghỉ hằng năm và chỉ được tính cho 01 lần nghỉ trong năm.

 

Điều 114. Thanh toán tiền lương những ngày chưa nghỉ

1. Người lao động do thôi việc, bị mất việc làm hoặc vì các lý do khác mà chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm thì được thanh toán bằng tiền những ngày chưa nghỉ.

2. Người lao động có dưới 12 tháng làm việc thì thời gian nghỉ hằng năm được tính theo tỷ lệ tương ứng với số thời gian làm việc. Trường hợp không nghỉ thì được thanh toán bằng tiền.

Như vậy đối với thông báo của công ty bạn là chưa phù hợp đối với quy định của Pháp luật vì:

1. Với quy định thứ nhất " Những ngày phép năm còn lại của CNV, Quản lý từng bộ phận sắp xếp cho CNV nghỉ vào các ngày thứ Bảy hàng tuần trong tháng 9.2015 Bao gồm các ngày: (Ngày 5/9; 12/9; 19/9 và 26/9/2015)" Theo như chúng tôi nhận định là công ty bạn đang cố để các công nhân viên phải sử dụng ngày nghỉ phép năm của mình trong khi Luật quy định người lao động có quyền thỏa thuận để được nghỉ hàng năm thành nhiều lần và gộp tối đa 3 năm một lần. Việc quy định như này mang tính ép buộc và làm ảnh hưởng tới quyền lợi của người lao động.

2. Với quy định thứ ba "Cuối tháng 9 nếu CNV nào còn phép năm nữa thì tự sắp xếp nghỉ phép năm vào những tháng tiếp theo. Nếu CNV nào không sử dụng hết phép năm trong năm 2015, *Công ty sẽ không thanh toán chi trả*" Theo quy định của pháp luật thì người lao động mà chưa nghỉ hàng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hàng năm thì phải được thanh toán bằng tiền, trong luật không có quy định giới hạn thời gian thanh toán cho việc này nên việc công ty giới hạn thanh toán chỉ trong 2015 là không hợp lý. 

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: 1900.6162 hoặc gửi qua email: Tư vấn pháp luật lao động bảo hiểm qua Email để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật Minh Khuê.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn luật Lao Động