Tôi đang công tác trong một cơ quan nhà nước, trước đây khi vào làm việc tại cơ quan thì dưới dạng hợp đồng lao động trong chỉ tiêu biên chế (từ ngày 23/7/2013). Hiện nay tôi đã có quyết định vào biên chế chính thức (từ ngày 23/7/2015). Khi xin nghỉ phép năm (các năm 2014 - 2015), tôi được cơ quan báo là trong thời gian lao động hợp đồng thì không được tính nghỉ phép, đến khi vào biên chế chính thức được 06 tháng mới được tính cấp phép. Vậy:

1. Trong thời gian dưới dạng lao động hợp đồng ở cơ quan nhà nước có được tính phép năm (12 ngày) không ?

2. Sau khi vào biên chế chính thức 06 tháng thì số ngày nghỉ phép của tôi trong năm 2015 là bao nhiêu ngày ?

Mong Luật sư giúp đỡ, xin chân thành cảm ơn./.

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục tư vấn luật lao động của Công ty luật Minh Khuê.

Cách tính nghỉ phép của cán bộ cơ quan nhà nước ?

Luật sư tư vấn luật lao động gọi: 1900.6162

 

 

Trả lời:

Xin chào bạn. Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi cho luật Minh Khuê. Chúng tôi xin được trả lời bạn như sau:

 

Cơ sở pháp lý:

Bộ luật lao động 2012 

Nội dung trả lời:

Khoản 1 Điều 111 Bộ luật lao động 2012 quy định:

1. Người lao động có đủ 12 tháng làm việc cho một người sử dụng lao động thì được nghỉ hằng năm, hưởng nguyên lương theo hợp đồng lao động như sau:

a) 12 ngày làm việc đối với người làm công việc trong điều kiện bình thường;

b) 14 ngày làm việc đối với người làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc người làm việc ở những nơi có có điều kiện sinh sống khắc nghiệt theo danh mục do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp với Bộ Y tế ban hành hoặc lao động chưa thành niên hoặc lao động là người khuyết tật;

c) 16 ngày làm việc đối với người làm công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc người làm việc ở những nơi có điều kiện sinh sống đặc biệt khắc nghiệt theo danh mục do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp với Bộ Y tế ban hành.

Theo quy định như trên, thì dù là hợp đồng lao động (không nhất thiết phải vào biên chế) thì cũng được nghỉ phép năm nếu bạn đã làm việc đủ 12 tháng. Và khi đã vào biên chế thì số lượng ngày nghỉ của bạn cũng vẫn là 12 ngày, trừ các trường hợp đặc biệt (điểm b,c). Số ngày nghỉ chỉ được tăng lên khi bạn có thâm niên ít nhất 5 năm.

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng. Việc đưa ra ý kiến tư vấn nêu trên căn cứ vào các quy định của pháp luật và thông tin do quý khách hàng cung cấp. Mục đích đưa ra nội dung tư vấn này là để các cá nhân, tổ chức tham khảo.

Trường hợp trong nội dung tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong nội dung tư vấn khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề hoặc/ và có sự vướng ngại, thắc mắc, chúng tôi rất mong nhận được ý kiến phản hồi của quý khách hàng qua email Tư vấn pháp luật lao động bảo hiểm qua Email hoặc qua tổng đài 1900.6162. Chúng tôi sẳn sàng giải đáp.

Trân trọng ./.

Bộ phận Tư vấn Luật lao động.