Kính gởi Luật Minh Khuê. Đầu tháng 3/2014, tôi làm việc tại công ty TNHH T.L với thoản thuận mức lương của nhân viên kinh doanh là 4 triệu đồng/ tháng với điều kiện là doanh số mỗi tháng của tôi được 80 triệu đồng, vượt mức 80 triệu đồng thì tôi được hưởng thêm 5%. Trong vòng 3 tháng nếu nhân viên không đủ doanh số 80triệu/tháng thì công ty sẽ có hướng giải quyết sau. Nhưng đến cuối tháng 5, tôi nhận được thông báo bằng email là kể từ tháng 6,  lương của nhân viên kinh doanh chỉ được hưởng 5% doanh số làm được, không còn được nhân lương cứng như lúc trước. Đến tháng 8 công ty vẫn chưa thanh toán lương của tháng 6 và tháng 7 cho tôi. Và đến giữa tháng 8, khi gần thanh toán lương 2 tháng trước thì công ty lại thông báo bằng miệng là sẽ giữ 40% lương trong 3 tháng cao điểm ( tháng 6, 7, 8) và nói sẽ thanh toán vào cuối năm nhưng chúng tôi vẫn không rõ lý do của việc giữ lại 40%. 

Đến ngày 22/11/2014 tôi thôi việc ( có việc đơn thôi việc & có báo trước ) thì công ty vẫn chưa thanh toán lương 40% đã giữ lại trong tháng 6, 7,8, toàn bộ lương tháng 10 và tháng 11; tổng cộng là hơn 28 triệu. Trong số khách hàng của tôi còn 2 khách tôi chưa thu hồi công nợ: công ty V.T nợ vào tháng 9/2014: 9 triệu 720 nghìn; công ty V.A  nợ vào tháng 8/2014: 4 triệu 800 nghìn và tháng 11/2014: 16 triệu 850 nghìn. Công ty nói sẽ khấu trừ lương của tôi vào công nợ khách hàng, khi nào khách trả nợ thì công ty sẽ thanh toán lại cho tôi. Vào đầu tháng 12/2014 cty V.T đã thanh toán trực tiếp cho tôi 9 triệu 720 nghìn, nhưng vì công ty nhiều tháng ko thanh toán lương & cần tiền để xoay sở việc gia đình nên tôi chưa bàn giao lại số tiền đó cho công ty. Ngày 25/12 công ty V.A đã thanh toán trực tiếp cho cty tôi  4tr8. Tôi đã bàn giao lại số tiền 9 triệu 720 nghìn cho công ty nhưng trễ vài ngày đối với văn bản công ty yêu cầu vì tôi về quê không có internet để check mail và xoay sở mượn tiền để bàn giao lại. Kính mong Luật sư cho tôi hỏi, chính sách lương & việc thanh toán lương cho nhân viên của công ty tôi có hợp lý không? Tôi có quyền yêu cầu công ty thanh toán toàn bộ lương gồm 40% lương tháng 6,7,8, lương tháng 10 không? Vì những tháng đó tôi đã hoàn tất trách nhiệm thu hồi công nợ của khách hàng rồi.   Mong sớm nhận được hồi đáp từ Quý Luật sự.Trân trọng cảm ơn!

Người gửi: Truong Thi Minh Tu

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục hỏi đáp pháp luật của Công ty Luật Minh Khuê.

Cần tư vấn về việc thanh toán lương nhân viên ?

Trả lời:

Kính chào bạn Truong Thi Minh Tu, rất vui vì được trả lời câu hỏi của bạn. 

Trước hết, tôi muốn khẳng định với bạn rằng, mức lương, hình thức trả lương, kỳ hạn trả lương như thế nào là sự thỏa thuận giữa người lao động, tức là bản thân bạn, với người sử dụng lao động, tức là bên công ty, trong phạm vi cho phép của pháp luật lao động. Về mức lương và hình thức trả lương có sự khác nhau trong 2 thời điểm, nhưng bên công ty đã có sự thông báo với bạn, bạn cũng không có sự phản đối, và tiếp tục làm việc theo sự phân công của công ty, do đó, được xem là các bên đã đạt được sự thỏa thuận. 

Đi vào trọng tâm câu hỏi của bạn, về chính sách lương và việc thanh toán lương của công ty như vậy có đúng không, tôi lần lượt đi vào từng vấn đề.

Thứ nhất, về chính sách tiền lương. Chính sách tiền lương mà công ty dành cho bạn là "5% doanh số làm được trong tháng". Đây là hình thức trả lương theo sản phẩm được quy định trong Bộ luật Lao động năm 2012. Khoản 1 Điều 94 BLLĐ 2012 quy định về hình thức trả lương như sau: "Người sử dụng lao động có quyền lựa chọn hình thức trả lương theo thời gian, sản phẩm hoặc khoán. Hình thức trả lương đã chọn phải được duy trì trong một thời gian nhất định; trường hợp thay đổi hình thức trả lương, thì người sử dụng lao động phải thông báo cho người lao động biết trước ít nhất 10 ngày". Tiếp đó, khoản 2 Điều 22 Nghị định số 05/2015/NĐ-CP của Chính phủ hướng dẫn thi hành một số nội dung của BLLĐ quy định chi tiết như sau: "Tiền lương theo sản phẩm được trả căn cứ vào mức độ hoàn thành số lượng, chất lượng sản phẩm theo định mức lao động và đơn giá sản phẩm được giao". Như vậy, chính sách tiền lương mà công ty dành cho bạn hoàn toàn phù hợp với quy định của pháp luật lao động, đó là hình thức trả lương theo sản phẩm căn cứ vào mức độ hoàn thành số lượng.

Thứ hai, về việc thanh toán lương cho nhân viên. Việc thanh toán lương như vậy là trái với các quy định của pháp luật. 

Theo những thông tin của bạn cung cấp, việc thanh toán lương của công ty có những hoạt động sau:

Một là, vào thời điểm tháng 8/2014, Công ty chưa thanh toán lương tháng 6, tháng 7 cho bạn.

Hai là, giữ lại 40% lương của các tháng 6, 7, 8.

Ba là, đến tháng 11/2014, bạn có đơn xin thôi việc, công ty vẫn chưa thanh toán cho bạn lương tháng 10, tháng 11 và 40% lương của các tháng 6, 7, 8 bị giữ lại.

Căn cứ vào quy định của Điều 96 BLLĐ 2012 và Điều 24 Nghị định số 05/2005/NĐ-CP về nguyên tắc trả lương thì việc thanh toán lương của công ty là hoàn toàn trái với quy định của pháp luật. 

Điều 96 BLLĐ 2012 quy định:

"Người lao động được trả lương trực tiếp, đầy đủ và đúng thời hạn.

Trường hợp đặc biệt không thể trả lương đúng thời hạn thì không được chậm quá 01 tháng và người sử dụng lao động phải trả thêm cho người lao động một khoản tiền ít nhất bằng lãi suất huy động tiền gửi do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố tại thời điểm trả lương".

Điều 24 Nghị định số 05/2005/NĐ-CP quy định:

"1. Người lao động được trả lương trực tiếp, đầy đủ và đúng thời hạn.

2. Trường hợp đặc biệt do thiên tai, hỏa hoạn hoặc lý do bất khả kháng khác mà người sử dụng lao động đã tìm mọi biện pháp khắc phục nhưng không thể trả lương đúng thời hạn theo thỏa thuận trong hợp đồng lao động thì không được trả chậm quá 01 tháng. Việc người sử dụng lao động phải trả thêm cho người lao động do trả lương chậm được quy định như sau:

a) Nếu thời gian trả lương chậm dưới 15 ngày thì không phải trả thêm;

b) Nếu thời gian trả lương chậm từ 15 ngày trở lên thì phải trả thêm một khoản tiền ít nhất bằng số tiền trả chậm nhân với lãi suất trần huy động tiền gửi có kỳ hạn 01 tháng do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố tại thời điểm trả lương. Khi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam không quy định trần lãi suất thì được tính theo lãi suất huy động tiền gửi có kỳ hạn 01 tháng của ngân hàng thương mại, nơi doanh nghiệp, cơ quan mở tài khoản giao dịch thông báo tại thời điểm trả lương".

Như vậy, việc công ty chậm thanh toán lương cho bạn, không có căn cứ về chậm thanh toán lương theo quy định của pháp luật, chậm thanh toán quá 03 tháng là trái với quy định của pháp luật lao động về thanh toán tiền lương cho người lao động. Ngoài ra, việc công ty giữ lại 40% lương trong 3 tháng 6, 7, 8 của bạn là hoàn toàn trái với quy định của pháp luật. Pháp luật lao động không cho phép người sử dụng lao động được giữ lương của người lao động trong bất kỳ trường hợp nào, vì bất kỳ lý do gì. Khi bạn đã bàn giao lại cho công ty đầy đủ số tiền khách hàng nợ, bạn hoàn toàn có quyền yêu cầu công ty thanh toán đầy đủ sô tiền lương các tháng mà công ty chưa thanh toán và 40% lương các tháng mà công ty còn giữ của bạn, ngoài ra bạn còn có quyền yêu cầu công ty thanh toán thêm cho bạn một khoản tiền vì lý do thanh toán chậm lương quá 15 ngày. Theo tôi, bạn nên có một buổi làm việc trực tiếp với lãnh đạo công ty, trình bày sự việc và các lý lẽ của bạn về việc làm của bạn và việc làm của công ty.

Trân trọng!

Bộ phận tư vấn luật lao động - Công ty luật Minh Khuê