Qua 2 lần ký kết loại hợp đồng lao động xác định thời hạn, đến ngày 28/01/2008 tôi ký hợp đồng với ông Giám đốc lần thứ ba, là loại hợp đồng lao động không xác định thời hạn. Nhưng ngày 10/10/2014 ông A - Giám đốc Trung tâm Văn hóa – Thể thao huyện X đã căn cứ Điều 36 Luật Lao động năm 2012 (không ghi rõ điểm, khoản) để ban hành Quyết định số 276/QĐ-TTVH-TT chấm dứt hợp đồng lao động không xác định thời hạn đối với tôi với lý do: "Vị trí công việc hiện tại tôi đang đảm nhận thời gian tới Trung tâm VHTT chưa có nhu cầu - kinh phí hoạt động của Trung tâm VHTT không thể đảm bảo chi trả cho hợp đồng Lao động ngoài Biên Chế thời gian tới - đơn vị ko có quỹ tiền lương để chi trả cho HĐLĐ ngoài biên chế."

Ngày 14/10/2014, tôi gửi đơn khiếu nại nội dung Quyết định số 276/QĐ-TTVH-TT, ông liền trả lời khiếu nại, ký tên, đóng dấu trực tiếp vào đơn khiếu nại và lập tức trả lại đơn cho tôi. Đến ngày 20/10/2014, ông tiếp tục trao cho tôi Quyết định số 290/QĐ-TTVH-TT về việc hủy bỏ Quyết định số 276/QĐ-TTVH-TT, ngày 10/10/2014 với lý do: "Nội dung của Quyết định chưa phù hợp với quy định của pháp luật". Sau đó, ông trao tiếp cho tôi Quyết định thôi việc thứ hai số 291/QĐ-TTVH-TT. Nội dung Quyết định thứ hai này hoàn toàn không khác với nội dung Quyết định thứ nhất. Chuyên môn của tôi đựơc đào tạo: Cử nhân Việt Nam học chuyên ngành hướng dẫn viên Du Lịch (Loại Giỏi) - Trung cấp Âm nhạc chuyên ngành Biên đạo múa (Lọai Giỏi). 11 năm Công tác tôi đều hòan thành tốt nhiệm vụ ko bị kiểm điểm, nhắc nhở, không bị kỷ luật. Trung tâm VHTT là đơn vị sự nghiệp Công lập chưa tự chủ, cơ cấu tổ chức không có sự thay đổi. Vậy Xin hỏi Luật sư giám đốc chấm dứt Hợp Đồng Lao Động không xác định thời hạn với tôi với lý do như vậy có đúng Luật không? Vì sao? Và tôi phải làm gì để bảo vệ quyền lợi cho mình?

Xin chân thành cảm ơn! 
Người gưi: K.O

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục Tư vấn luật lao động của công ty luật Minh Khuê

Fwd: Tư vấn luật Lao động

 Luật sư tư vấn luật lao động: 1900.6162

Trả lời:

 

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Luật Minh Khuê. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Cơ sở pháp lý:

Bộ luật lao động 2012

Nội dung tư vấn :

Trường hợp của bạn là lao động được tuyển vào làm việc tại đơn vị sự nghiệp công lập của nhà nước theo HĐLĐ chứ không phải là viên chức và hợp đồng bạn giao kết là HĐLĐ không xác định thời hạn nên căn cứ theo khoản 10 Điều 36 Bộ luật lao động năm 2012 quy định:

"Điều 36. Các trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động

10. Người sử dụng lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định tại Điều 38 của Bộ luật này; người sử dụng lao động cho người lao động thôi việc do thay đổi cơ cấu, công nghệ hoặc vì lý do kinh tế hoặc do sáp nhật, hợp nhất, chia tách doanh nghiệp, hợp tác xã."

Như vậy, với lý do: "vị trí công việc hiện tại bạn đang đảm nhận thời gian tới Trung tâm VHTT chưa có nhu cầu - kinh phí hoạt động của Trung tâm VHTT không thể đảm bảo chi trả cho họp đồng LĐ ngoài Biên Chế thời gian tới - đơn vị không có quỹ tiền lương để chi trả cho HĐLĐ ngoài biên chế." thì việc chấm dứt HĐ với bạn là đúng theo quy định của pháp luật trong trường hợp chấm dứt HĐLĐ vì lý do kinh tế. Khi chấm dứt hợp đồng lao động với bạn thì trung tâm có các nghĩa vụ sau:

"Điều 47. Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động

1. Ít nhất 15 ngày trước ngày hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn, người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động biết thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động.

2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.

4. Trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị chấm dứt hoạt động, bị giải thể, phá sản thì tiền lương, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và các quyền lợi khác của người lao động theo thoả ước lao động tập thể và hợp đồng lao động đã ký kết được ưu tiên thanh toán.

"Điều 48. Trợ cấp thôi việc

1. Khi hợp đồng lao động chấm dứt theo quy định tại các khoản 1, 2, 3, 5, 6, 7, 9 và 10 Điều 36 của Bộ luật này thì người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động đã làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên, mỗi năm làm việc được trợ cấp một nửa tháng tiền lương.

2. Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc.

3. Tiền lương để tính trợ cấp thôi việc là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động thôi việc."

"Điều 49. Trợ cấp mất việc làm

1. Người sử dụng lao động trả trợ cấp mất việc làm cho người lao động đã làm việc thường xuyên cho mình từ 12 tháng trở lên mà bị mất việc làm theo quy định tại Điều 44 và Điều 45 của Bộ luật này, mỗi năm làm việc trả 01 tháng tiền lương nhưng ít nhất phải bằng 02 tháng tiền lương.

2. Thời gian làm việc để tính trợ cấp mất việc làm là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc.

3. Tiền lương để tính trợ cấp mất việc làm là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động mất việc làm."

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng. Việc đưa ra ý kiến tư vấn nêu trên căn cứ vào các quy định của pháp luật và thông tin do quý khách hàng cung cấp. Mục đích đưa ra nội dung tư vấn này là để các cá nhân, tổ chức tham khảo.

Trường hợp trong nội dung tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong nội dung tư vấn khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề hoặc/ và có sự vướng ngại, thắc mắc, chúng tôi rất mong nhận được ý kiến phản hồi của quý khách hàng.

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: 1900.6162 hoặc gửi qua email: Tư vấn pháp luật lao động bảo hiểm qua Email để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật Minh Khuê.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận Luật sư Tư vấn pháp luật lao động.