Em có được hưởng mọi quyền lợi như công chức đã vào biên chế không ? Tháng 12 năm 2015 em nghỉ sinh em bé, đến tháng 4/2016 Chi cục Thủy sản có quyết định sáp nhập với Chi cục thú y, tất cả nhân viên đều có quyết định sang Thú y riêng em là không có một thông báo nào là tiếp tục đi làm hay nghỉ. Em có hỏi giám đốc sở thì được trả lời vẫn làm hợp đồng bình thường, nhưng cho tới nay em vẫn chưa nhận được thông báo gì? Vậy cho em hỏi sở Nông nghiệp làm như vậy là đúng hay sai?

Em rất mong được sư tư vấn của luật sư. Em xin chân thành cảm ơn!

>> Luật sư tư vấn pháp luật lao động trực tuyến, gọi: 1900.6162

Trả lời

Công ty Luật TNHH MINH KHUÊ xin gửi tới quý khách hàng lời chào trân trọng và cảm ơn quý khách đã tin tưởng vào dịch vụ do chúng tôi cung cấp. Vấn đề bạn đang vướng mắc chúng tôi xin được tư vấn như sau:

1. Cơ sở pháp lý:

2. Nội dung trả lời:
2.1. Quyết định trong chỉ tiêu biên chế có hợp lý không?

Căn cứ vào điều 2 và điều 25 Luật viên chức 2010:

Điều 2. Viên chức

Viên chức là công dân Việt Nam được tuyển dụng theo vị trí việc làm, làm việc tại đơn vị sự nghiệp công lập theo chế độ hợp đồng làm việc, hưởng lương từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của pháp luật.

Điều 25. Các loại hợp đồng làm việc

1. Hợp đồng làm việc xác định thời hạn là hợp đồng mà trong đó hai bên xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng trong khoảng thời gian từ đủ 12 tháng đến 36 tháng. Hợp đồng làm việc xác định thời hạn áp dụng đối với người trúng tuyển vào viên chức, trừ trường hợp quy định tại điểm d và điểm đ khoản 1 Điều 58 của Luật này.

2. Hợp đồng làm việc không xác định thời hạn là hợp đồng mà trong đó hai bên không xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng. Hợp đồng làm việc không xác định thời hạn áp dụng đối với trường hợp đã thực hiện xong hợp đồng làm việc xác định thời hạn và trường hợp cán bộ, công chức chuyển thành viên chức theo quy định tại điểm d và điểm đ khoản 1 Điều 58 của Luật này.

Quy định này cho biết chế độ hợp đồng làm việc áp dụng đối với viên chức làm việc tại đơn vị sự nghiệp công lập. Trong đó hợp đồng làm việc sẽ có hai loại hợp đồng làm việc xác định thời hạn và hợn đồng làm việc không xác định thời hạn ( hay hợp đồng dài hạn). Như vậy, trường hợp của bạn, bạn hiện là viên chức, làm việc theo hợp đồng của đơn vị sự nghiệp công lập. Đối tượng áp dụng của hợp đồng trong chỉ tiêu biên chế là viên chức, còn trong biên chế thì áp dụng đối với cán bộ, công chức. Sở Nông nghiệp và PTNT Lai Châu ra quyết định hợp đồng trong chỉ tiêu biên chế là phù hợp với quy định của luật viên chức 2010.

Theo đó, bạn là viên chức nên bạn sẽ được hưởng các chế độ, quyền lợi của một viên chức chứ không hưởng các quyền lợi của công chức.

2.2. Vấn đề HĐLĐ khi hợp nhất đơn vị sự nghiệp công lập:

Bộ Luật Lao động 2012 có quy định:

Điều 45. Nghĩa vụ của người sử dụng lao động khi sáp nhập, hợp nhất, chia, tách doanh nghiệp, hợp tác xã

1. Trong trường hợp sáp nhập, hợp nhất, chia, tách doanh nghiệp, hợp tác xã thì người sử dụng lao động kế tiếp phải chịu trách nhiệm tiếp tục sử dụng số lao động hiện có và tiến hành việc sửa đổi, bổ sung hợp đồng lao động.

Trong trường hợp không sử dụng hết số lao động hiện có, thì người sử dụng lao động kế tiếp có trách nhiệm xây dựng và thực hiện phương án sử dụng lao động theo quy định tại Điều 46 của Bộ luật này.

2. Trong trường hợp chuyển quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng tài sản của doanh nghiệp, thì người sử dụng lao động trước đó phải lập phương án sử dụng lao động theo quy định tại Điều 46 của Bộ luật này.

3. Trong trường hợp người sử dụng lao động cho người lao động thôi việc theo quy định tại Điều này, thì phải trả trợ cấp mất việc làm cho người lao động theo quy định tại Điều 49 của Bộ luật này.

Như vậy, theo quy đinh của pháp luật khi cơ quan bạn đang công tác khi sáp nhập với một đơn vị khác thì hợp đồng lao đng của bạn vẫn sẽ tiếp tục. Giám đốc sở trả lời như vậy là chính xác.

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về vấn đề mà bạn đang quan tâm. Việc đưa ra ý kiến tư vấn nêu trên căn cứ vào các quy định của pháp luật và thông tin do khách hàng cung cấp. Mục đích đưa ra bản tư vấn này là để các cá nhân, tổ chức tham khảo.

Trường hợp trong bản tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong bản tư vấn khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề, rất mong nhận được phản ánh của quý khách tới địa chỉ email: Tư vấn pháp luật lao động trực tuyến qua tổng đài điện thoại và qua email hoặc tổng đài tư vấn trực tuyến 1900.6162. Chúng tôi sẵn sàng giải đáp

Trân trọng.
Bộ phận tư vấn luật Lao động - Công ty luật MInh Khuê