Sau khi nhận kết quả kế toán có thông báo cho tôi là bên bảo hiểm không tiếp giải quyết với lý do như sau: Công ty có 3 người tham gia đóng bảo hiểm, 2 người nhận bảo hiểm thai sản. 1 là của tôi , 1 là của một chị đã nhận và đã nghỉ việc, 1 là của giám đốc. Vậy tôi cần phải làm gì để được hưởng quyền lợi của tôi. Rất mong nhận được tư vấn của luật sư xin trân thành cảm ơn luật sư.

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục tư vấn pháp luật lao động của Công ty Luật Minh Khuê.

Luật sư tư vấn pháp luật lao động gọi: 1900.6162

Trả lời:

Chào bạn cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Luật Minh Khuê. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

 

I. Cơ sở pháp lý:

Luật bảo hiểm xã hội 2014

II. Nội dung tư vấn:

Căn cứ vào quy định tại điểm b, khoản 1 và khoản 2 của Điều 31 Luật bảo hiểm xã hội 2014 có quy định về điều kiện hưởng chế độ thai sản khi sinh con như sau:

Điều 31. Điều kiện hưởng chế độ thai sản

1. Người lao động được hưởng chế độ thai sản khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

b) Lao động nữ sinh con;

2. Người lao động quy định tại các điểm b, c và d khoản 1 Điều này phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi.

Qua những gì bạn trình bày, thì bạn có 7 tháng đóng bảo hiểm xã hội trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con như vậy bạn có đủ điều kiện để hưởng chế độ thai sản. Việc cơ quan bảo hiểm không giải quyết là không phù hợp và lý do họ đưa ra để không giải quyết đối với trường hợp của bạn cũng không xác đáng, mà việc thông báo không giải quyết trường hợp của bạn lại thông qua bên kế toán nên để làm rõ lý do không giải quyết chế độ thai sản của bạn thì bạn có thể đến trực tiếp cơ quan bảo hiểm nơi bạn đóng bảo hiểm để biết rõ được lý do không giải quyết chế độ thai sản cho bạn. Trong trường hợp, bạn lên cơ quan bảo hiểm xã hội nơi bạn đóng bảo hiểm xã hội mà họ vẫn trả lời là không giải quyết đối với trường hợp của bạn mà vẫn với lý do nêu trên như vậy là không hợp lý và để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình thì bạn có thể làm đơn khiếu nại đến cơ quan bảo hiểm xã hội đó theo quy định của Luật khiếu nại 2011.

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng. Việc đưa ra ý kiến tư vấn nêu trên căn cứ vào các quy định của pháp luật và thông tin do quý khách hàng cung cấp. Mục đích đưa ra nội dung tư vấn này là để các cá nhân, tổ chức tham khảo.

Trường hợp trong nội dung tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong nội dung tư vấn khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề hoặc/ và có sự vướng ngại, thắc mắc, chúng tôi rất mong nhận được ý kiến phản hồi của quý khách hàng.

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: 1900.6162 hoặc gửi qua email: Tư vấn pháp luật lao động bảo hiểm qua Email để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật Minh Khuê.

Rất mong nhận được sự hợp tác!         

Trân trọng./.

Bộ phận Luật sư Tư vấn pháp luật lao động.