Nên tôi chưa có biên bản bàn giao. Công ty cũng không thanh toán lương cho tôi. Nay công ty bắt tôi phải thay mặt công ty khởi kiện đại lý này và nói nếu tôi không đi kiện thì công ty sẽ kiện tôi về tội không bàn giao được công việc. Luật sư cho tôi hỏi:

1. Tôi có nên đi kiện hay không, hay là công ty mới có quyền đi kiện,

2. Công ty có thể kiện tôi về tội không bàn giao được công việc và bắt tôi đền số nợ của đại lý kia không

3. Công ty không thanh toán lương cho tôi là đúng hay sai và tôi có được rút sổ bảo hiểm ra không Luật sư tư vấn dùm tôi.

Tôi xin chân thành cảm ơn!

Câu trả lời được biên tập từ chuyên mục Tư vấn pháp luật lao động của công ty Luật Minh Khuê.

Chưa bàn giao công việc dứt điểm có bị khởi kiện ?

>>Luật sư tư vấn trực tiếp về pháp luật lao độnggọi1900 6162

Trả lời:

 

Chào bạn, Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Luật Minh Khuê. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Cơ sở pháp luật:

Bộ luật lao động 2012

Nội dung phân tích:

Thứ nhất, vấn đề bạn có hỏi: Bạn có nên đi kiện hay không, hay là công ty mới có quyền đi kiện?

Trong trường hợp này vấn đề nợ được xác định là vấn đề liên quan trực tiếp giữa đại lý và công ty của bạn. Bạn chỉ là người lao động làm việc cho công ty khi thực hiện bàn giao công nợ của đại lý này. Ở đây, quyền lợi liên quan trực tiếp cũng như mối quan hệ tranh chấp khi đại lý có các khoản nợ với công ty bạn nhưng không thanh toán mà bỏ trốn. Chính vì vậy, công ty mới là chủ thể có quyền khởi kiện để yêu cầu đại lý thanh toán nợ cho công ty.

Theo quy định tại khoản 1 Điều 13. Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp (Luật Doanh nghiệp 2014):

“ Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp là cá nhân đại diện cho doanh nghiệp thực hiện các quyền và nghĩa vụ phát sinh từ giao dịch của doanh nghiệp, đại diện cho doanh nghiệp với tư cách nguyên đơn, bị đơn, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trước Trọng tài, Tòa án và các quyền và nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật”.

Như vậy, trong trường hợp này người đại diện theo pháp luật hoặc người được công ty ủy quyền khởi kiện sẽ là người có trách nhiệm và quyền khởi kiện tại Tòa án yêu cầu đại lý thanh toán nợ.

Theo thông tin bạn cung cấp thì bạn đã bị công ty cho nghỉ việc từ ngày 15/9/2015  do đó hiện tại bạn không thể là người đại diện theo pháp luật của công ty, vì vậy chỉ khi công ty có hợp đồng ủy quyền cho bạn đại diện công ty khởi kiện đại lý thì bạn mới được thực hiện việc khởi kiện này.

Thứ hai, bạn có hỏi: công ty có thể kiện bạn về tội không bàn giao được công việc và bắt bạn đền số nợ của đại lý kia không?

 Bạn là người lao động do đó khi chấm dứt hợp đồng lao động bạn phải có nghĩa vụ bàn giao lại công việc bạn chịu trách nhiệm cho công ty hoặc hoàn thành trước khi hợp đồng lao động chấm dứt nếu trong hợp đồng có điều khoản này, theo đó, khi hợp đồng chấm dứt, bạn phải có trách nhiệm bàn giao lại sổ sách, giấy tờ và các tài liệu liên quan cho công ty. Nếu không thực hiện việc bàn giao bạn sẽ phải chịu trách nhiệm với công ty theo thỏa thuận hay theo quy định pháp luật. Trong trường hợp của bạn khi chấm dứt hợp đồng lao động thì có phát sinh đại lý trốn nợ, chưa ra xác nhận công nợ với công ty, thì bạn cần làm việc trực tiếp với đại lý này và bàn giao lại cho công ty của bạn để xử lý theo quy định. Như vậy, khi người sử dụng lao động chấm dứt hợp đồng lao động với bạn, bạn đã thực hiện trách nhiệm bàn giao các công việc, sổ sách cần thiết, theo đó trách nhiệm thực hiện tiếp tục công việc mà bạn đã bàn giao sẽ thuộc về người kế nhiệm, bạn không còn phải chịu trách nhiệm với những công việc phát sinh sau thời điểm bàn giao công việc. Do đó, công ty không thể khởi kiện bạn vì việc bạn không bàn giao được công việc, và bắt bạn đền số nợ của đại lý đã trốn nợ trừ trường hợp giữa bạn và công ty có thỏa thuận khác về vấn đề này.

Thứ ba, vấn đề bạn hỏi: Công ty không thanh toán lương cho bạn là đúng hay sai và bạn có được rút sổ bảo hiểm ra không?

Điều 47, Bộ luật lao động 2012 có quy định như sau:
“Điều 47. Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động
1. Ít nhất 15 ngày trước ngày hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn, người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động biết thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động.
2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.
3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.
4. Trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị chấm dứt hoạt động, bị giải thể, phá sản thì tiền lương, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và các quyền lợi khác của người lao động theo thoả ước lao động tập thể và hợp đồng lao động đã ký kết được ưu tiên thanh toán.”
Theo như quy định trên thì trong trường hợp của bạn khi công ty chấm dứt hợp đồng lao động với bạn thì công ty có trách nhiệm phải thanh toán tiền lương đầy đủ trong thời gian bạn làm việc cho công ty, thời gian thanh toán này là trong 7 ngày làm việc kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, trường hợp đặc biệt có thể kéo dài nhưng không quá 30 ngày, như vậy trong vòng tối đa 37 ngày làm việc công ty có trách nhiệm phải thanh toán tiền lương và trả lại sổ bảo hiểm xã hội cho bạn. Việc công ty cũ của bạn không trả lương cho bạn là không đúng với quy định của pháp luật dù là với bất kỳ lý do nào. Mặt khác bạn cũng hoàn toàn có quyền yêu cầu công ty trả lại sổ bảo hiểm xã hội cho bạn theo quy định của pháp luật.

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng. Việc đưa ra ý kiến tư vấn nêu trên căn cứ vào các quy định của pháp luật và thông tin do quý khách hàng cung cấp. Mục đích đưa ra nội dung tư vấn này là để các cá nhân, tổ chức tham khảo.

Trường hợp trong nội dung tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong nội dung tư vấn khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề hoặc/ và có sự vướng ngại, thắc mắc, chúng tôi rất mong nhận được ý kiến phản hồi của quý khách hàng.

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: 1900 6162 hoặc gửi qua email: Tư vấn pháp luật lao động bảo hiểm qua Email để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật Minh Khuê.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.                                  

Bộ phận Luật sư  lao động.