Và công ty tôi hoạt động được khoảng hơn 2 tháng tôi mới đi làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp thì có được hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp khi đã là chủ doanh nghiệp không ạ ? Công ty tôi là công ty khởi nghiệp hiện tại chỉ có 2 người làm và gần như là chưa có doanh thu. Làm chủ doanh nghiệp khởi nghiệp như vậy mà làm chế độ nhận trợ cấp thất nghiệp có vi phạm pháp luật không ? Kính mong nhận được phản hồi từ phía luật sư. Trân trọng cảm ơn.

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục tư vấn luật Lao động của Công ty luật Minh Khuê

>> Luật sư tư vấn luật tư vấn pháp luật Lao động, gọi:  1900 6162

 

Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Luật Minh Khuê. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

1. Cơ sở pháp lý: 

Luật việc làm năm 2013

Nghị định 28/2015/NĐ-CP: quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Việc làm về bảo hiểm thất nghiệp.  

2. Luật sư tư vấn:

Về điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp, Điều 49 Luật việc làm 2013 quy định như sau:

"Điều 49. Điều kiện hưởng

Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;

b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;

3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;

theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;

4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:

a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;

b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;

c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;

d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;

đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;

e) Chết."

- Như vậy, người lao động đáp ứng đủ các điều kiện trên thì được hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Phân tích cụ thể các điều kiện của bạn chúng tôi hiểu như sau :

+ Bạn nghỉ việc không rơi vào trường hợp đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật hay đủ điều kiện hưởng lương hưu;

+ Bạn có 3 năm đi làm và đóng bảo hiểm đầy đủ khoảng thời gian này;

+ Bạn cần nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm.

Vậy theo quy định tại điều 49 của luật việc làm năm 2013 bạn đủ điều kiện để hưởng trợ cấp thất nghiệp

Tuy nhiên pháp luật có quy định trường hợp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp theo khoản 3 điều 53 luật việc làm như sau:

+  Hết thời hạn hưởng trợ cấp thất nghiệp;

+ Tìm được việc làm;

+ Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;

+ Hưởng lương hưu hằng tháng;

+ Sau 02 lần từ chối nhận việc làm do trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp giới thiệu mà không có lý do chính đáng;

+ Không thực hiện thông báo tìm kiếm việc làm hằng tháng theo quy định tại Điều 52 của Luật này trong 03 tháng liên tục;

..........

Lý giải cho quy định này điều 21 nghị định 28/2015/NĐ-CP hướng dẫn như sau:

"Điều 21. Chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp 

1. Các trường hợp người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp được quy định như sau: 

a) Hết thời hạn hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động; 

b) Có việc làm 

Người lao động được xác định là có việc làm thuộc một trong các trường hợp sau: 

- Đã giao kết hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc từ đủ 03 tháng trở lên. Ngày mà người lao động được xác định có việc làm là ngày hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc có hiệu lực theo quy định của pháp luật; 

- Có quyết định tuyển dụng đối với những trường hợp không thuộc đối tượng giao kết hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc. Ngày có việc làm trong trường hợp này được xác định là ngày bắt đầu làm việc của người đó ghi trong quyết định tuyển dụng; 

- Người lao động thông báo đã có việc làm cho trung tâm dịch vụ việc làm theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định. Ngày mà người lao động được xác định có việc làm là ngày ghi trong thông báo có việc làm của người lao động. "

Như vậy việc bạn vừa khởi nghiệp một doanh nghiệp mới chưa có doanh thu, đang bước đầu đi vào hoạt động chưa rơi vào trường hợp loại trừ không được hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định của pháp luật, không vi phạm quy định của pháp luật nếu có nhu cầu xin hưởng trợ cấp này.

Lưu ý : Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp.

3. Bài viết tham khảo thêm:
>> Mở công ty riêng khi đang xin trợ cấp thất nghiệp, trợ cấp thai sản ?

Trên đây là tư vấn của Luật Minh Khuê. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ bộ phận tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài điện thoại số: 1900 6162 để được giải đáp.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật Lao động - Công ty luật Minh Khuê