Thật sự không phải vậy vì doanh nghiệp trả lương thấp và làm không đúng công việc khi em bắt đầu nhận việc nên em nộp đơn xin nghỉ. Vậy khi nghỉ việc em có được hưởng trợ cấp nghỉ việc không? Xin luật sư tư vấn để em được quyền lợi khi nghỉ việc.

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục tư vấn luật lao độngcủa công ty Luật Minh Khuê.

Có được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi nghỉ việc không?

Luật sư tư vấn luật lao động gọi: 1900.6162

Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Luật Minh Khuê. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

1. Cơ sở pháp lý:

- Bộ luật lao động năm 2012

2. Luật sư tư vấn:

Bạn không tham gia bảo hiểm thất nghiệp như vậy bạn không đủ điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động bạn sẽ được hưởng trợ cấp thôi việc theo quy định tại điều 48 Bộ luật lao động như sau:

"Điều 48. Trợ cấp thôi việc

1. Khi hợp đồng lao động chấm dứt theo quy định tại các khoản 1, 2, 3, 5, 6, 7, 9 và 10 Điều 36 của Bộ luật này thì người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động đã làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên, mỗi năm làm việc được trợ cấp một nửa tháng tiền lương.

2. Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc.

3. Tiền lương để tính trợ cấp thôi việc là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động thôi việc."

Như vậy, khi đảm bảo điều kiện chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định bạn sẽ được hưởng trợ cấp thôi việc và được chi trả các chế độ khác theo quy định của pháp luật: ngày nghỉ hằng năm chưa nghỉ, tiền lương, phụ cấp nếu có.

Tham khảo bài viết liên quan:

Thông tư 32/2010/TT-BLĐTBXH hướng dẫn thi hành một số điều của LuậtBảo hiểm xã hội về bảo hiểm thất nghiệp

Hồ sơ thủ tục để hưởng bảo hiểm thất nhiệp ?

Đóng 34 tháng bảo hiểm thất nghiệp thì nghỉ việc và gia nhập công ty khác thì có phải đóng lại từ đầu không?

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: 1900.6162 hoặc gửi qua email: Tư vấn pháp luật lao động bảo hiểm qua Email để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật Minh Khuê.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận Tư vấn Pháp luật Lao động.