Tôi có quyết định cho thôi việc tại công ty A ngày 05-9-2015, và một công ty B mời tôi thử việc ngày 09-9-2015 (thử việc 02 tháng, hưởng 80% lương, không biết được ký chính thức không). Vậy trường hợp của tôi có được đăng ký nhận trợ cấp thất nghiệp không ? Nếu tôi không đăng ký trợ cấp thất nghiệp thì phần bảo hiểm thất nghiệp tôi đã nộp ở công ty A có được cộng vào công ty B (nếu được hợp đồng) không hay là bị mất luôn. 

Tôi xin chân thành cảm ơn!

Người gửi: M.K

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục  Tư vấn pháp luật lao động của Công ty Luật Minh Khuê. 

Có được hưởng trợ cấp thất nghiệp ngay khi thôi việc không ?

Luật sư tư vấn pháp luật lao động : 1900.6162

Trả lời:

 

Chào bạn! Cảm ơn bạn đã tin tưởng và lựa chọn công ty Luật Minh Khuê. Về vấn đề của bạn, chúng tôi xin được giải đáp như sau:

Cơ sở pháp lý:

Luật việc làm 2013

Nghị định 127/2008/NĐ-CP Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội về bảo hiểm thất nghiệp

Nội dung phân tích:

Luật việc làm 2013 quy định về bảo hiểm thất nghiệp như sau :

Điều 49. Điều kiện hưởng

Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;

b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;

3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;

4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:

a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;

b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;

c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;

d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;

đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;

e) Chết.

Điều 46. Hưởng trợ cấp thất nghiệp

1. Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập.

2. Trong thời hạn 20 ngày, kể từ ngày trung tâm dịch vụ việc làm tiếp nhận đủ hồ sơ, cơ quan nhà nước có thẩm quyền ra quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp; trường hợp không đủ điều kiện để hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp thì phải trả lời bằng văn bản cho người lao động.

3. Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện việc chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động trong thời hạn 05 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Theo như bạn trình bày, thì 5/9/2015 bạn nghỉ việc công ty A, đến 9/9/2015 bạn công tác tại công ty B. Khi đó, xác định được bạn vẫn đang có việc làm nên trung tâm giới thiệu việc làm sẽ không thể nhận hồ sơ để chi trả trợ cấp thất nghiệp cho bạn được. 

Tuy nhiên, thời điểm này bạn chưa được nhận thì sẽ cộng dồn vào lần thất nghiệp ở công ty B. Theo quy định:

Điều 21 Nghị định 127/2008/NĐ-CP quy định về thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp như sau :

Điều 21. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp

Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp quy định trong Nghị định này để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp là tổng các khoảng thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp cho đến khi người lao động bị mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định của pháp luật lao động hoặc chấm dứt hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Như vậy nếu bạn không đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp thì thời gian bạn đã đóng bảo hiểm thất nghiệp ở công ty A sẽ được cộng dồn cùng với thời gian bạn đóng bảo hiểm ở công ty B. 

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng. Việc đưa ra ý kiến tư vấn nêu trên căn cứ vào các quy định của pháp luật và thông tin do quý khách hàng cung cấp. Mục đích đưa ra nội dung tư vấn này là để các cá nhân, tổ chức tham khảo.

Tư vấn pháp luật lao động bảo hiểm qua Email

Trân trọng./.           

BỘ PHẬN TƯ VẤN LUẬT LAO ĐỘNG.