Câu hỏi được biên tập từ Chuyên mục hỏi đáp pháp luật lao động của Công ty luật Minh Khuê.

Có phải đóng bảo hiểm xã hội mới không ?

Luật sư tư vấn pháp luật lao động gọi: 1900.6162

Trả lời:

Chào bạn, cám ơn bạn đã gửi câu hỏi đến thư mục tư vấn của công ty Luật Minh Khuê. Với yêu cầu này, Luật Minh Khuê xin trả lời như sau:

1. Cơ sở pháp lý:

 Luật bảo hiểm xã hội 2006

2. Nội dung phân tích:

Căn cứ tại khoản 1 Điều 109 Luật bảo hiểm xã hội 2006: "S bảo hiểm xã hội được cấp đối với từng lao động để theo dõi việc đóng, hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội và là cơ sở giải quyết các chế độ bảo hiểm xã hội theo quy định", vì vậy mỗi người lao động chỉ được cấp 1 sổ bảo hiểm xã hội duy nhất, nên khi chuyển sang đơn vị mới, người lao động phải nộp sổ cho đơn vị mới quản lý để đăng ký tham gia bảo hiểm xã hội tiếp. Trong trường hợp của bạn, bạn cần phải liên hệ với công ty cũ để nhận lại sổ sau đó nộp vào công ty mới. Nếu không lấy lại sổ cũ thì bạn sẽ mất tính liên tục thời gian bạn đóng bảo hiểm xã hội. Chẳng hạn, theo quy định nếu người lao động đóng đủ 20 năm bảo hiểm xã hội và đủ tuổi nghỉ hưu (nam 60, nữ 55 tuổi thì về hưu) thì được lãnh lương hưu. Do đó về sau này cần tính đủ thời gian thì bạn mới được hưởng chế độ hưu trí. Vì vậy để bảo vệ quyền lợi của mình, bạn cần phải lấy lại sổ bảo hiểm xã hội ở công ty cũ. Việc đóng bảo hiểm xã hội của bạn và công ty mới cũng phải tuân theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội.

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật lao động - Công ty luật Minh Khuê