Tháng 10/2014 em nghỉ việc luôn và ngày 03/02/2015 Em sinh em bé. Vậy luật sư cho em hỏi đến tháng 10/2015 em làm hồ sơ nhận tiền thai sản được không ? Vì em sinh sống và làm việc ở tp Hồ Chí Minh mà hộ khẩu của em ở nghệ an nên sinh xong em chưa có điều kiện để về quê lấy tiền thai sản. Em thấy quy định lãnh tiền thai sản đối với người lao động đã nghĩ việc trước thời điểm sinh con và bhxh một lần đều lãnh theo địa chi hộ khẩu phải không ạ? Em định tháng 10/2015 về làm hồ sơ nhận tiền thai sản và bảo hiểm xã hội một lần luôn. Như vậy là em lãnh theo nơi em đóng bảo hiểm là không được ạ?

Mong luật sư tự vấn giúp em!

Người hỏi: Thanh Nguyen

Câu hỏi được biên tập từchuyên mục hỏi đáp pháp luật lao độngcủa Công ty Luật Minh Khuê.

Luật sư tư vấn hưởng chế độ bảo hiểm thai sản ?

Luật sư tư vấn hưởng chế độ bảo hiểm thai sản gọi: 1900.1940

Trả lời:

Cảm ơn bạn đã quan tâm tới chuyên mục hỏi đáp của công ty chúng tôi. Liên quan tới câu hỏi của bạn chúng tôi xin được trả lời như sau:

Căn cứ pháp lý: 

Luật bảo hiểm xã hội 2006

Theo quy định tại Điều 28 Luật bảo hiểm xã hội thì điều kiện hưởng chế độ thai sản là: Người lao động  phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ sáu tháng trở lên trong thời gian mười hai tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi” .

Như vậy khi bạn đáp ứng được điều kiện trên thì bạn có thể làm đơn để hưởng chế độ thai sản theo quy định của pháp luật.

Điều 113. Hồ sơ hưởng chế độ thai sản

1. Sổ bảo hiểm xã hội.

2. Bản sao giấy chứng sinh hoặc bản sao giấy khai sinh của con hoặc giấy chứng tử trong trường hợp sau khi sinh con mà con chết hoặc mẹ chết.

Trường hợp lao động nữ đi khám thai, sẩy thai, nạo, hút thai hoặc thai chết lưu, người lao động thực hiện các biện pháp tránh thai phải có giấy xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền; nhận nuôi con nuôi dưới bốn tháng tuổi phải có chứng nhận theo quy định của pháp luật.

3. Xác nhận của người sử dụng lao động về điều kiện làm việc đối với người lao động làm nghề hoặc công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; làm việc theo chế độ ba ca; làm việc thường xuyên ở nơi có phụ cấp khu vực hệ số từ 0,7 trở lên hoặc xác nhận của người sử dụng lao động đối với lao động nữ là người tàn tật.

4. Danh sách người hưởng chế độ thai sản do người sử dụng lao động lập. 

Sau khi có hồ sơ đầy đủ thì bạn mang hồ sơ đến nộp tại BHXH cấp huyện hoặc BHXH cấp tỉnh nơi mà bạn đã tham gia đóng BHXH.

Về tiền BHXH 1 lần nếu như sau 12 tháng nghỉ việc mà không tiếp tục đóng BHXH thì bạn sẽ nộp hồ sơ xin hưởng BHXH 1 lần như sau:

Hồ sơ giải quyết hưởng bảo hiểm xã hội một lần:

1. Sổ bảo hiểm xã hội.

2. Đơn đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần (mẫu số 14-HSB).

3.Trường hợp đủ tuổi hưởng lương hưu nhưng chưa đủ 20 năm đóng BHXH: Quyết định nghỉ việc (bản chính hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản chụp) hoặc quyết định thôi việc (bản chính hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản chụp) hoặc văn bản chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng lao động hết hạn (bản chính hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản chụp).

Bạn đến cơ quan BHXH quận/ huyện nơi bạn có hộ khẩu thường trú (hoặc tạm trú) để làm thủ tục nhé.

Để biết thêm thông tin chi tiết, bạn vui lòng liên hệ với chúng tôi để được tư vấn trực tiếp. Luật sư tư vấn  trực tiếp qua điện thoại gọi 1900.1940.

Trân trọng./.

BỘ PHẬN TƯ VẤN LUẬT – CÔNG TY LUẬT MINH KHUÊ