Xin chân thành cảm ơn Luật sư.

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục tư vấn luật lao động của Công ty Luật Minh Khuê.

Công ty không thanh toán tiền phép năm cho người lao động?

Luật sư tư vấn lao động, gọi: 1900.6162

 

Trả lời:

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và lựa chọn công ty Luật Minh Khuê. Về thắc mắc của bạn, chúng tôi xin được trả lời như sau:

Căn cứ pháp lý

Bộ luật lao động 2012 

Nội dung phân tích

Bộ luật lao động 2012 tại Điều 111 quy định về ngày nghỉ hàng năm của người lao động như sau:

"1. Người lao động có đủ 12 tháng làm việc cho một người sử dụng lao động thì được nghỉ hằng năm, hưởng nguyên lương theo hợp đồng lao động như sau:

a) 12 ngày làm việc đối với người làm công việc trong điều kiện bình thường;

b) 14 ngày làm việc đối với người làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc người làm việc ở những nơi có có điều kiện sinh sống khắc nghiệt theo danh mục do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp với Bộ Y tế ban hành hoặc lao động chưa thành niên hoặc lao động là người khuyết tật;

c) 16 ngày làm việc đối với người làm công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc người làm việc ở những nơi có điều kiện sinh sống đặc biệt khắc nghiệt theo danh mục do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp với Bộ Y tế ban hành.

2. Người sử dụng lao động có quyền quy định lịch nghỉ hằng năm sau khi tham khảo ý kiến của người lao động và phải thông báo trước cho người lao động.

3. Người lao động có thể thoả thuận với người sử dụng lao động để nghỉ hằng năm thành nhiều lần hoặc nghỉ gộp tối đa 03 năm một lần.

4. Khi nghỉ hằng năm, nếu người lao động đi bằng các phương tiện đường bộ, đường sắt, đường thủy mà số ngày đi đường cả đi và về trên 02 ngày thì từ ngày thứ 03 trở đi được tính thêm thời gian đi đường ngoài ngày nghỉ hằng năm và chỉ được tính cho 01 lần nghỉ trong năm."

Theo thông tin bạn cung cấp thì bạn làm việc từ tháng 2/2014 đến tháng 4/2015, tức là bạn có 12 ngày nghỉ hàng năm. Trong trường hợp vì lý do nào đó bạn không nghỉ thì bạn được thanh toán số tiền tương đương với số ngày chưa nghỉ theo Điều 114 Bộ luật lao động 2012 :

"1. Người lao động do thôi việc, bị mất việc làm hoặc vì các lý do khác mà chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm thì được thanh toán bằng tiền những ngày chưa nghỉ.

2. Người lao động có dưới 12 tháng làm việc thì thời gian nghỉ hằng năm được tính theo tỷ lệ tương ứng với số thời gian làm việc. Trường hợp không nghỉ thì được thanh toán bằng tiền."

Như vậy, nếu bạn đã nghỉ thì không được thanh toán tiền phép năm. Nếu bạn chưa nghỉ hoặc chưa nghỉ hết thì mới được thanh toán tiền phép năm những ngày chưa nghỉ.

Trong trường hợp bạn chưa nghỉ mà cũng không được thanh toán tiền phép năm thì bạn có quyền yêu cầu công ty giải thích về vấn đề này. Để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, bạn có thể khiếu nại tại cơ quan quản lý nhà nước về lao động, thanh tra lao động hoặc yêu cầu các cơ quan có thẩm quyền giải quyết tranh chấp lao động cá nhân để họ giải quyết.

Trên đây là phần tư vấn của chúng tôi.

Trân trọng./.

BỘ PHẬN TƯ VẤN LUẬT