Nếu Công ty tôi không chốt sổ cho thì tôi phải làm như thế nào?  Trong trường hợp không chốt được sổ tôi phải làm thế nào để đóng bảo hiểm tại đơn vị mà tôi muốn chuyển đến? Trong trường hợp tôi không đóng tiếp mà tôi muốn thanh toán, quyết toán bảo hiểm xã hội theo thời điểm tôi đã đóng (8 năm) thì tôi phải làm như thế nào?

Kính mong các luật sư tư vấn và giải đáp giúp tôi. Tôi xin chân thành cảm ơn!

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục Tư vấn luật lao động của Công ty luật Minh Khuê.

Công ty không trả sổ bảo hiểm phải làm sao?

Luật sư tư vấn luật lao động gọi: 1900.6162

Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Luật Minh Khuê. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

1. Cơ sở pháp lý:

Luật bảo hiểm xã hội 2006

Bộ luật lao động 2012

2. Luật sư tư vấn:

 Khi bạn nghỉ việc thì công ty có trách nhiệm hoàn thành thủ tục chốt và trả sổ BHXH cho bạn. Bởi Điều 47 BLLĐ 2012 có quy định:

"Điều 47. Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động

1. Ít nhất 15 ngày trước ngày hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn, người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động biết thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động.

2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.

4. Trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị chấm dứt hoạt động, bị giải thể, phá sản thì tiền lương, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và các quyền lợi khác của người lao động theo thoả ước lao động tập thể và hợp đồng lao động đã ký kết được ưu tiên thanh toán.".

Do đó bạn yêu cầu công ty chốt sổ và trả sổ để tiếp tục tham gia ở công ty mới ( nếu bạn tiếp tục đi làm).

Trong trường hợp bạn không muốn tiếp tục tham gia thì bạn có thể làm thủ tục rút BHXH 1 lần. Cụ thể như sau:

Lĩnh trợ cấp ngay không chờ sau 12 tháng đối với các trường hợp:

- Suy giảm khả năng lao động trên 61% ;

- Hết tuổi lao động;

- Định cư hợp pháp ở nước ngoài.

Chờ lĩnh trợ cấp sau 12 tháng: Sau 1 năm nghỉ việc mà không tiếp tục đóng BHXH.

Hồ sơ như sau: 

Sổ bảo hiểm xã hội

- Hợp đồng lao động cũ (đã chấm dứt)

- Đơn đề nghị chi trả bảo hiểm xã hội 1 lần (Mẫu số 14-HSB)

sau đó bạn nộp lên cơ quan BHXH quận/huyện nơi bạn đang cư trú để được giải quyết.

Tham khảo bài viết liên quan:

Có được hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần không?

Quy định về hưởng bảo hiểm xã hội một lần ?

Tư vấn về việc công ty không trả lại sổ bảo hiểm ?

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: 1900.6162 hoặc gửi qua email: Tư vấn pháp luật lao động bảo hiểm qua Email để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật Minh Khuê.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận Tư vấn Pháp luật Lao động.