Trả lời:

Chào bạn! Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi tới mục tư vấn của công ty chúng tôi. Với câu hỏi của bạn, chúng tôi xin được tư vấn như sau:

Căn cứ pháp lý:

Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014

Bộ luật Lao động năm 2012

Nội dung tư vấn:

Chào luật sư, cho tôi hỏi trong một đơn vị tôi làm đã đủ tiêu chuẩn để nghỉ phép, nhưng do phía người sử dụng lao động yêu cầu tôi phải thỏa thuận công việc và tìm người đảm nhận thay thế công việc của tôi thì người sử dụng lao động mới duyệt đơn cho nghỉ, Nhưng do nơi đơn vị tôi làm không có người thay thế tôi, vì chỉ có duy nhất một mình tôi đảm nhận công việc đấy . Vậy tôi muốn hỏi luật sư nếu như người sử dụng lao động không bố trí thay thế công việc của tôi thì tôi không bao giờ đc nghỉ phép có phải không ạ

Nghỉ hằng năm có lương là quyền của người lao động. BLLĐ 2012 quy định:

Điều 111. Nghỉ hằng năm

1. Người lao động có đủ 12 tháng làm việc cho một người sử dụng lao động thì được nghỉ hằng năm, hưởng nguyên lương theo hợp đồng lao động như sau:

a) 12 ngày làm việc đối với người làm công việc trong điều kiện bình thường;

b) 14 ngày làm việc đối với người làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc người làm việc ở những nơi có có điều kiện sinh sống khắc nghiệt theo danh mục do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp với Bộ Y tế ban hành hoặc lao động chưa thành niên hoặc lao động là người khuyết tật;

c) 16 ngày làm việc đối với người làm công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc người làm việc ở những nơi có điều kiện sinh sống đặc biệt khắc nghiệt theo danh mục do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp với Bộ Y tế ban hành.

2. Người sử dụng lao động có quyền quy định lịch nghỉ hằng năm sau khi tham khảo ý kiến của người lao động và phải thông báo trước cho người lao động.

3. Người lao động có thể thoả thuận với người sử dụng lao động để nghỉ hằng năm thành nhiều lần hoặc nghỉ gộp tối đa 03 năm một lần.

4. Khi nghỉ hằng năm, nếu người lao động đi bằng các phương tiện đường bộ, đường sắt, đường thủy mà số ngày đi đường cả đi và về trên 02 ngày thì từ ngày thứ 03 trở đi được tính thêm thời gian đi đường ngoài ngày nghỉ hằng năm và chỉ được tính cho 01 lần nghỉ trong năm.

Pháp luật lao động hiện hành không quy định về điều kiện nghỉ phép, cho nên về cách thức thực hiện ngày nghỉ hàng năm, NSDLĐ và NLĐ có thể thỏa thuận với nhau, có thể ghi nhận trong nội quy lao động hay thỏa ước lao động tập thể,… Do đó nội quy công ty X có quy định như vậy là hợp pháp. Khi bạn ký hợp đồng tức là đã chấp thuận việc tuân thủ nội quy lao động của công ty, tức là bạn đã chấp nhận điều này. 

Do đó, nếu không tuân thủ đúng quy định trên thì bạn không được nghỉ vì thực tế bạn đã thỏa thuận với công ty điều này. Tuy nhiên, bạn sẽ nhận thanh toán bằng tiền những ngày chưa nghỉ theo quy định BLLĐ như sau:

Điều 114. Thanh toán tiền lương những ngày chưa nghỉ

1. Người lao động do thôi việc, bị mất việc làm hoặc vì các lý do khác mà chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm thì được thanh toán bằng tiền những ngày chưa nghỉ.

2. Người lao động có dưới 12 tháng làm việc thì thời gian nghỉ hằng năm được tính theo tỷ lệ tương ứng với số thời gian làm việc. Trường hợp không nghỉ thì được thanh toán bằng tiền.

Chào luạt sư, e muốn hỏi về vấn đề của e như sau...e làm cho 1 công ty và đã đóng bảo hiểm đc 13 tháng sau đó e viết đơn xin nghỉ việc, 1 tháng sau e yêu cầu phía công ty rút sổ bảo hiểm thì phía công ty có báo là phải nộp 850.000d phí sổ bảo hiểm. Như vậy công ty có làm đúng theo luật của bảo hiểm xã họi không ạ, em xin cảm ơn luật sư mong luật sư tư vấn giúp Đã gửi từ iPhone của tôi

BLLĐ 2012 quy định:

Điều 47. Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động

1. Ít nhất 15 ngày trước ngày hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn, người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động biết thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động.

2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.

4. Trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị chấm dứt hoạt động, bị giải thể, phá sản thì tiền lương, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và các quyền lợi khác của người lao động theo thoả ước lao động tập thể và hợp đồng lao động đã ký kết được ưu tiên thanh toán.

Như vậy, hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ BHXH cho người lao động là trách nhiệm của NSDLĐ, việc NSDLĐ thu phí là không có căn cứ.

Tôi giang day ở trường tiểu học từ tháng 4/2013 đến tháng 9/2016 thì xin nghỉ việc vì sức khỏe kém. Công ty cho tôi hỏi tôi sẽ nhận được tiền bhxh cụ thể là nhiêu tiền ạ? Lương hàng tháng của tôi là 3.100.000. Tôi chân thành cảm ơn

Điều kiện hưởng:

- Đủ tuổi hưởng lương hưu nhưng đóng BHXH chưa đủ 20 năm;

- Sau một năm nghỉ việc nếu không đóng BHXH và có yêu cầu nhận trợ cấp BHXH 1 lần mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH (theo Nghị quyết 93/2015/QH13 ngày 22/6/2015)

- Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế;

- Ra nước ngoài để định cư.

Mức hưởng BHXH:

Tính theo số năm đã đóng BHXH, cứ mỗi năm được tính như sau:

= 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH cho những năm đóng trước năm 2014;

= 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi;

Nếu thời gian đóng BHXH có tháng lẻ: từ 1-6 tháng tính ½ năm; từ 7-11 tháng tính 1 năm.

Trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ một năm thì mức hưởng bằng 22% số tiền đã đóng, mức tối đa bằng 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội. 

Như vậy, nếu bạn đủ các điều kiện hưởng BHXH 1 lần thì sẽ được hưởng mức như trên, còn nếu không đủ điều kiện thì bạn chỉ được xác nhận bảo lưu thời gian đóng BHXH.

Luật sư cho em hỏi.em nghỉ việc gần 2tháng mà em gọi lên cty hỏi về sổ bh thì cty trả lời không chính xác về thời gian trả sổ bh cho em vì kế toán chưa thanh toán. Vậy LS cho em hỏi.cty trả sổ bh chậm làm cho em không lãnh được tiền BHTN thì ai sẽ chịu trách nhiệm? Cty có chịu bồi thường khoản tiền mà bhtn cho em không

BLLĐ 2012 quy định:

Điều 47. Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động

1. Ít nhất 15 ngày trước ngày hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn, người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động biết thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động.

2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.

4. Trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị chấm dứt hoạt động, bị giải thể, phá sản thì tiền lương, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và các quyền lợi khác của người lao động theo thoả ước lao động tập thể và hợp đồng lao động đã ký kết được ưu tiên thanh toán.

Như vậy, hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ BHXH cho người lao động là trách nhiệm của NSDLĐ sau khi chấm dứt hợp đồng lao động. 

Về nguyên tắc bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng, nếu như công ty có lỗi đối với hành vi chậm trả sổ BH cho bạn gây thiệt hại trực tiếp đến việc bạn không lĩnh được tiền BHTN thì công ty phải bồi thường cho bạn.

Em chào anh/ chị Anh/chị cho em hỏi trường hợp của em: E đang làm cho một nhà hàng hàn quốc được hơn 2 tháng: 25/6 và tháng 7-8 chưa kí hợp đông lao động. Từ ngày 8/9 e quyết định nghỉ việc không ghi đơn, nghỉ ngang vì không thể làm việc với qui định giờ làm việc mới. Ngày 9/9 nhà hàng biết ngày 7/9 e gian lận 3 bill của nhà hàng. Và không thanh toán lương tháng 8 (9.000.000đ). Theo nội qui của công ty dán lên thì không có hình thức xử phạt nào là không thanh toán lương. Vậy cho em hỏi trường hợp này e có thể được nhận lương hay không và qui định về luật lao động về trường hợp này như thế nào? Em có thể tham vấn trực tiếp được không và địa chỉ ở đâu? Mong nhận được mail trả lời sớm từ anh/chị, Em cám ơn anh/chị.

Các hình thức xử lý kỷ luật quy định trong BLLĐ 2012 gồm:

1. Khiển trách.

2. Kéo dài thời hạn nâng lương không quá 06 tháng; cách chức.

3. Sa thải.

Như vậy, dù bạn vi phạm nhưng công ty không thanh toán lương cho bạn như vậy là không có căn cứ. Kể cả bạn vi phạm và công ty xử lý kỷ luật vào 1 trong các hình thức quy định thì cũng cần qua trình tự thủ tục nhất định.

Để đảm bảo quyền lợi, bạn có thể yêu cầu Hòa giải viên lao động giải quyết, nếu không được thì khởi kiện công ty ra Tòa án nhân dân.

Trường hợp trong nội dung tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong nội dung tư vấn khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề hoặc/ và có sự vướng ngại, thắc mắc, chúng tôi rất mong nhận được ý kiến phản hồi của quý khách hàng.

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: 1900 6162 hoặc liên hệ văn phòng  để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật Minh Khuê.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn Luật lao động - Công ty Luật Minh Khuê