Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục luật lao động của công ty luật Minh Khuê.

 >> Luật sư tư vấn luật lao động gọi: 1900.6162

 

Trả lời:

Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi đến công ty chúng tôi!

1. Căn cứ pháp lý:

- Luật bảo hiểm xã hội 2006

2. Nội dung phân tích

Theo Luật bảo hiểm xã hội 2006, tại khoản 1 điều 109 quy định về Sổ bảo hiểm xã hội

Sổ bảo hiểm xã hội được cấp đối với từng người lao động để theo dõi việc đóng, hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội và là cơ sở để giải quyết các chế độ bảo hiểm xã hội theo quy định của Luật này. Mẫu Sổ bảo hiểm xã hội do tổ chức bảo hiểm xã hội quy định.

Như vậy, sổ bảo hiểm xã hội được cấp để theo dõi quá trình đóng bảo hiểm xã hội của bạn, theo bạn trong suốt quá trình đóng bảo hiểm xã hội, đảm bảo quyền lợi của bạn chứ không gắn bó riêng với công ty nào. Vì vậy, việc bạn chuyển công ty thì bạn cũng phải nôp sổ bảo hiểm cho công ty mới để người sử dụng lao động tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội cho bạn.

Bởi theo quy đinh  Luật bảo hiểm xã hội 2006, tại Điều 18. Trách nhiệm của ngư­ời sử dụng lao động

1. Người sử dụng lao động có các trách nhiệm sau đây:

a) Đóng bảo hiểm xã hội theo quy định tại Điều 92 và hằng tháng trích từ tiền lư­ơng, tiền công của ng­ười lao động theo quy định tại khoản 1 Điều 91 của Luật này để đóng cùng một lúc vào quỹ bảo hiểm xã hội;

b) Bảo quản sổ bảo hiểm xã hội của ng­ười lao động trong thời gian ngư­ời lao động làm việc;

c) Trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động khi người đó không còn làm việc;

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email  Tư vấn pháp luật lao động bảo hiểm qua Email hoặc qua Tổng đài tư vấn: 1900.6162.

Trân trọng!.

Bộ phận tư vấn pháp luật lao động - Công ty luật Minh Khuê