Tôi chuyển sang công ty mới đóng tiếp BHXH từ tháng 8/2015. Tôi muốn hỏi nếu tôi đóng BHXH ở công ty mới từ tháng 8/2015 đến tháng 01/2016 tôi nghỉ việc ở đó thì tôi có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp không? Vì ở công ty mới tôi tham gia đóng BHXH mới được 6 tháng. Kính mong luật sư trả lời giúp tôi! Xin chân thành cảm ơn!

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục Tư vấn luật lao động của Công ty luật Minh Khuê.

Điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp khi chuyển công ty?

Luật sư tư vấn luật lao động gọi: 1900.6162

Trả lời:

Chào bạn,cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Luật Minh Khuê. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

1. Cơ sở pháp lý:

Luật Việc làm năm 2013 

2. Luật sư tư vấn:

Điều 49 Luật Việc làm 2013 quy định về điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:

"Điều 49. Điều kiện hưởng

Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;

b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;

3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;

4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:

a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;

b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;

c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;

d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;

đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;

e) Chết".

Căn cứ vào khoản 2 Điều 49 nêu trên về điều kiện thời gian tham gia BHTN để được hưởng trợ cấp thất nghiệp, bạn phải có từ đủ 12 tháng trở lên tham gia BHTN trong thời gian 24 tháng trước khi thất nghiệp. Như thông tin bạn cung cấp, tháng 02/2016 bạn chấm dứt HĐLĐ. Chúng tôi xác định thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt HĐLĐ của bạn được tính từ tháng 02/2014 đến tháng 01/2016. Trong thời gian 24 tháng này bạn có các tháng tham gia BHTN như sau: tháng 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10, 11, 12 năm 2014, các tháng 1, 8, 9, 10, 11, 12 năm 2015, tháng 01/2016. Bạn có 18 tháng tham gia BHTN trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt HĐLĐ.

Như vậy, bạn hoàn toàn đáp ứng điều kiện về thời gian tham gia BHTN.

Để có thể trả lời chính xác bạn có được hưởng trợ cấp thất nghiệp hay không phải xem xét toàn bộ điều kiện.

Tham khảo bài viết liên quan:

Đóng BHTN được 79 tháng được hưởng trợ cấp thất nghiệp như thế nào?

Thời gian đăng ký hưởng bảo hiểm thất nghiệp là bao lâu sau khi thấtnghiệp ?

Quyền lợi khi tham gia Bảo hiểm thất nghiệp

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: 1900.6162 hoặc gửi qua email: Tư vấn pháp luật lao động bảo hiểm qua Email để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật Minh Khuê.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận Luật sư Tư vấn Pháp luật lao động