Vậy tôi có được hưởng trợ cấp mất việc làm không?

Tôi xin chân thành cảm ơn và rất mong sự phản hồi từ các Quý Luật sư Công ty Luật Minh Khuê

Tôi rất mong nhận được lời tư vấn vào địa chỉ email này

Kính thư!

Người gửi: Nam

>> Luật sư tư vấn pháp luật lao động qua điện thoại (24/7) gọi:  1900 6162

Điều kiện hưởng trợ cấp mất việc làm?

Tư vấn điều kiện hưởng trợ cấp mất việc

Trả Lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới thư mục tư vấn pháp luật của công ty chúng tôi, với câu hỏi của bạn chúng tôi xin trả lời như sau:

Cơ sở pháp lý:

Bộ luật Lao động 2012 

Nội dung phân tích:

Điều 49 Luật Lao động 2012 có quy định đối với vấn đề trợ cấp mất việc làm như sau:

"1. Người sử dụng lao động trả trợ cấp mất việc làm cho người lao động đã làm việc thường xuyên cho mình từ 12 tháng trở lên mà bị mất việc làm theo quy định tại Điều 44 và Điều 45 của Bộ luật này, mỗi năm làm việc trả 01 tháng tiền lương nhưng ít nhất phải bằng 02 tháng tiền lương.

2. Thời gian làm việc để tính trợ cấp mất việc làm là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc.

3. Tiền lương để tính trợ cấp mất việc làm là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động mất việc làm."

Theo đó, bạn làm việc trong công ty từ 5/2009 đến nay đã trên 12 tháng. Tuy nhiên, xét theo quy định tại Điều này nếu thời gian làm việc để được tính trợ cấp mất việc làm là thời gian thực tế lao động trừ đi thời gian bạn đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp và thời gian làm việc đã được người sử dụng chi trả trợ cấp thôi việc. Nếu kết quả này là trên 12 tháng thì bạn mới đủ điều kiện để được hưởng trợ cấp mất việc làm.

Thêm vào đó, trong tình huống bạn bị bị mất việc làm do công ty đơn phương chấm dứt hợp đồng do thay đổi cơ cấu, công nghệ, vì lý do kinh tế hoặc sát nhập, hợp nhất, chia tách doanh nghiệp, hợp tác xã thì người lao động mới có nghĩa vụ phải trả trợ cấp mất việc làm theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, bạn có thể được hưởng trợ cấp thôi việc theo điều 48 Luật lao động 2012

Điều 48. Trợ cấp thôi việc

1. Khi hợp đồng lao động chấm dứt theo quy định tại các khoản 1, 2, 3, 5, 6, 7, 9 và 10 Điều 36 của Bộ luật này thì người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động đã làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên, mỗi năm làm việc được trợ cấp một nửa tháng tiền lương.

2. Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc.

3. Tiền lương để tính trợ cấp thôi việc là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động thôi việc

Trên đây là những tư vấn của chúng tôi về vấn đề của bạn. Cảm ơn bạn đã tin tưởng và lựa chọn công ty chúng tôi.

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn luật lao động