Nếu quá thời hạn quy định của pháp luật mà công ty vẫn chưa trả sổ bảo hiểm thì tôi phải làm gì? Ngoài ra tôi có phải hoàn trả công ty các khoản tiền thưởng, lễ tết tính từ đầu năm đến nay không? Trách nhiệm của công ty đối với người đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động là như thế nào?

Xin Luật sư tư vấn giúp.

Cảm ơn luật sư rất nhiều.

Người gửi: Đ.K

Câu hỏi được biên tập từchuyên mục hỏi đáp pháp luật lao độngcủa Công ty Luật Minh Khuê

Luật sư tư vấn lao động gọi: 1900.6162

Trả lời:

Chào bạn! Cảm ơn bạn đã tin tưởng và lựa chọn Công ty Luật Minh Khuê. Vấn đề của bạn chúng tôi xin được trả lời như sau:

Căn cứ pháp lý:

Bộ luật lao động 2012

Nội dung phân tích:

Hiện nay theo quy định của BLLĐ 2012 có quy định tại Điều 47 như sau:

"Điều 47. Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động

1. Ít nhất 15 ngày trước ngày hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn, người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động biết thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động.

2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.

4. Trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị chấm dứt hoạt động, bị giải thể, phá sản thì tiền lương, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và các quyền lợi khác của người lao động theo thoả ước lao động tập thể và hợp đồng lao động đã ký kết được ưu tiên thanh toán."

Như vậy sao khi kết thúc HĐLĐ thì trong thời hạn 7 ngày làm việc thì công ty có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ BHXH cho anh, trong trường hợp đặc biệt cũng không được quá 30 ngày. 

Nếu quá thời hạn trên thì anh có thể làm đơn yêu cầu phía công ty hoàn thành thủ tục xác nhận và trả sổ BHXH cho anh. Còn về các khoản  tiền thưởng, lễ tết thì anh không phải hoàn trả cho công ty. 

Ngoài các nghĩa vụ theo quy định tại Điều 47 như trên thì công ty còn phải có trách nhiệm chi trả cho anh tiền trợ cấp thôi việc theo Điều 48 BLLĐ 2012 như sau:

"Điều 48. Trợ cấp thôi việc

1. Khi hợp đồng lao động chấm dứt theo quy định tại các khoản 1, 2, 3, 5, 6, 7, 9 và 10 Điều 36 của Bộ luật này thì người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động đã làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên, mỗi năm làm việc được trợ cấp một nửa tháng tiền lương.

2. Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc.

3. Tiền lương để tính trợ cấp thôi việc là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động thôi việc."

Để biết thêm thông tin chi tiết, bạn vui lòng liên hệ với chúng tôi để được tư vấn trực tiếp. Luật sư tư vấn pháp luật trực tiếp qua tổng đài gọi 1900.6162.

Trân trọng./.

BỘ PHẬN TƯ VẤN LUẬT - CÔNG TY LUẬT MINH KHUÊ.